Trong phần đề nghị mức án, đại diện Viện KSND tỉnh Điện Biên đã đề nghị 6 mức án tử hình đối với 6/9 bị cáo.

Xét xử vụ nữ sinh giao gà bị sát hại: VKS đề nghị 6 án tử hình

Thu Anh | 27/12/2019, 12:12

Trong phần đề nghị mức án, đại diện Viện KSND tỉnh Điện Biên đã đề nghị 6 mức án tử hình đối với 6/9 bị cáo.

Ngày 27.12, sau hơn 1 ngày xét hỏi, đại diện Viện KSND tỉnh Điện Biên đã tiến hành luận tội, đề nghị mức án cho các bị cáo trong vụ giết hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên. Theo đó, VKS nhận định hành vi của các bị cáo là trái pháp luật, xâm phạm nhân phẩm, danh dự, tính mạng, tài sản của người khác, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về các chất ma túy, xâm phạm hoạt động tư pháp, do đó cần phải xử lý nghiêm.

Sau khi phân tích vai trò và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của từng bị cáo, VKS đề nghị xử phạt Vì Văn Toán tử hình về tội Giết người; 11-12 năm tù về tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt. Tổng hợp hình phạt: Tử hình.

Bị cáo Bùi Văn Công bị đề nghị Tử hình tội Giết người; 14-15 năm tù về tội Hiếp dâm; 11-12 năm tù về tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài; 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Tổng hợp hình phạt: Tử hình. Rút một phần cáo trạng truy tố, không đề nghị truy tố bị cáo tội Cướp tài sản.

Trong khi đó, các bị cáo Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả cũng bị đề nghị án tử hình cho tổng hình phạt. Bị cáo Bùi Thị Kim Thu bị đề nghị 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù về tội Không tố giác tội phạm.

Đại diện VKS tiến hành luận tội

Vợ chồng Bùi Văn Công tiếp tục ngoan cố, phủ nhận tội danh

Tại phiên tòa xét xử vụ “nữ sinh giao gà”, cả hai vợ chồng bị cáo Bùi Văn Công - Bùi Thị Kim Thu đều một mực kêu bị oan và không thừa nhận tội danh do VKS truy tố.

Chỉ thừa nhận tội danh “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, còn lại những tội danh khác bị truy tố, Bùi Văn Công phủ nhận. Trong khi đó, Bùi Thị Kim Thu (vợ của Công) cũng phản đối việc bị truy tố về tội “Không tố giác tội phạm”.

Điều đáng nói, trong 2 ngày xét xử liên tiếp, Bùi Văn Công đều kêu oan, Bùi Thị Kim Thu cũng khẳng định bị oan và cho biết “không nhìn thấy gì cả, bị cáo không được chứng kiến từ đầu đến cuối, các bị cáo tự suy diễn để đổ tội cho bị cáo. Bị cáo chỉ nhìn thấy xác của nạn nhân Cao Mỹ Duyên và đã báo Công an”.

Bị cáo Bùi Văn Công

Theo cáo trạng của VKS và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, ngay trong tối 4.2.2019 (tối 30 Tết), Bùi Thị Kim Thu về nhà và tận mắt nhìn thấy nạn nhân bị trói nằm trên giường. Chiều mùng 1 Tết, các bị cáo tiếp tục thực hiện hành vi hiếp dâm nạn nhân trong phòng ngủ của hai vợ chồng Công - Thu. Thấy vợ cằn nhằn, Công bảo với Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả và Lường Văn Hùng khiêng Duyên ra ngoài phòng khách, còn Thu đi vào phòng ngủ…

Tối mùng 2 Tết, kẻ chủ mưu vụ bắt cóc là Vì Văn Toán đến nhà Công. Tại phòng khách, Công, Toán, Nhiệm, Lả, Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng ngồi nói chuyện với nhau, còn Thu xuống bếp lấy cơm lên bón cho Duyên nhưng Duyên chỉ ăn được mấy miếng. Tại đây, các bị cáo bàn bạc việc sát hại Cao Mỹ Duyên. Bùi Thị Kim Thu chứng kiến câu chuyện trên nhưng không nói gì.

Bị cáo Vì Văn Toán

Định bắt cóc bà Hiền để ép gia đình trả nợ

Đối với bị cáo Vì Văn Toán - người được xác định là kẻ chủ mưu khai nhận, năm 2009 bà Trần Thị Hiền (mẹ của nữ sinh Cao Mỹ Duyên)có nợ Toán 300 triệu đồng tiền mua bán ma túy. Đến năm 2010, Toán đi tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Sau khi ra tù, thời điểm giáp Tết Kỷ Hợi, Toán đến nhà bà Hiền để đòi tiền nhưng bà Hiền không trả.

Do đó, Toán bàn với Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công về việc bắt cóc bà Hiền để ép gia đình bà phải trả nợ. Tuy nhiên, Bùi Văn Công “hiến kế” bắt con gái bà Hiền vì cho rằng “bắt bà Hiền thì ai trả tiền” và được Toán đồng ý.

Trả lời HĐXX, Vì Văn Toán cho biết ngay sau khi bắt cóc Cao Mỹ Duyên, Toán dùng điện thoại của Vương Văn Hùng để gọi cho bà Trần Thị Hiền và nói: “Chị ơi, em bắt cóc con chị rồi, chị trả tiền cho em”. Trần Thị Hiền bình tĩnh trả lời: “Tại sao chúng mày bắt cóc con tao? Tao sẽ báo công an”.

Nhã Thanh
Bài liên quan
Sân bay Điện Biên có Đài kiểm soát không lưu mới
Ngày 18.4, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã chuyển đổi khai thác thành công Đài kiểm soát không lưu Điện Biên mới theo đúng kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử vụ nữ sinh giao gà bị sát hại: VKS đề nghị 6 án tử hình