Trong những ngày qua, giá lợn hơi đã giảm mạnh. Hiện giá lợn hơi trên cả nước cao nhất cũng chỉ ở mức 77.000 đồng/kg. Tuy nhiên, tại các chợ dân sinh, giá thịt lợn vẫn "đứng im", không có động thái giảm theo giá lợn hơi.

Giá lợn hơi giảm mạnh, vì sao hàng ở chợ vẫn giảm nhỏ giọt?

Tuyết Nhung | 22/03/2021, 10:44

Trong những ngày qua, giá lợn hơi đã giảm mạnh. Hiện giá lợn hơi trên cả nước cao nhất cũng chỉ ở mức 77.000 đồng/kg. Tuy nhiên, tại các chợ dân sinh, giá thịt lợn vẫn "đứng im", không có động thái giảm theo giá lợn hơi.

Nguồn cung thịt lợn dồi dào

Sáng nay 22.3, giá lợn hơi trên thị trường trong nước tiếp tục có xu hướng giảm về mức từ 70.000-77.000 đồng/kg, tùy từng địa phương. Hiện giá lợn hơi ở miền Bắc đang dao động từ 74.000-76.000 đồng/kg, chủ yếu xoay quanh ngưỡng 75.000 đồng/kg; miền Trung từ 70.000-75.000 đồng/kg. Tại miền Nam, giá lợn hơi hôm nay đang dao động trong khoảng từ 73.000-77.000 đồng/kg.

lon-hoi.jpg
Giá lợn hơi giảm mạnh những ngày qua - Ảnh: Internet

Các chủ trang trại cho biết giá lợn hơi giảm trong những ngày qua là do nguồn cung đã tăng đều. Nguyên nhân nguồn cung tăng chủ yếu là việc tái đàn mạnh, đạt kết quả khả quan. Trong khi đó, dịch tả lợn châu Phi về cơ bản đã được kiểm soát.

"Đặc biệt là tại miền Bắc, hầu như giá lợn hơi vừa rồi đều ở mức cao nhất trên cả nước nhưng giờ cũng giảm mạnh do thời gian qua nhiều khu vực như Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh... chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh COVID-19 dẫn đến khó tiêu thụ nên giờ xả đàn, bán tháo", anh Hùng - một chủ trang trại lợn tại Hưng Yên chia sẻ với PV Một Thế Giới.

Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết giá lợn hơi giảm mạnh do nguồn cung dồi dào, sức tiêu thụ chậm. Trong khi đó, các mặt hàng gia cầm, trứng gia cầm... cũng giảm mạnh nên tâm lý người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn sang những mặt hàng ấy hơn.

Ngoài ra, lượng thịt lợn nhập của Việt Nam đang có xu hướng tăng mạnh. Trong tháng 1 vừa qua, Việt Nam nhập khẩu 10.250 tấn thịt lợn (tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh) trị giá 24,34 triệu USD, tăng khoảng 322% về lượng và tăng 401% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Cục Chăn nuôi cho biết hiện tổng đàn lợn nái của cả nước đạt trên 3 triệu con, tổng đàn lợn thịt đạt trên 26 triệu con, bằng 85% so với trước dịch. Đặc biệt, 16 doanh nghiệp chăn nuôi lợn lớn của cả nước tăng lên 5,55 triệu đầu lợn. So với lúc trước dịch, khối doanh nghiệp chăn nuôi lớn tăng trưởng 160%.

Chợ dân sinh vẫn giảm nhỏ giọt

Giá lợn hơi giảm sẽ kéo theo giá bán thịt thành phẩm tại các chợ cũng hạ theo. Tuy nhiên, so với giá lợn hơi đang giảm xuống mạnh thì giá thịt lợn tại các chợ trên địa bàn Hà Nội vẫn giảm nhỏ giọt, thậm chí nhiều nơi mức giá vẫn đứng im. Giá thịt lợn tại các chợ dân sinh có nơi vẫn dao động từ 120.000-150.000 đồng/kg, tùy loại.

Theo ghi nhận của PV tại một số chợ dân sinh ở thủ đô như chợ Trung Kính, Hàng Da, Thành Công, Láng Hạ... giá thịt nạc vai dao động trong khoảng 150.000 đồng/kg, giá sườn ở mức 160.000-170.000 đồng/kg, thịt mông, chân giò dao động trong khoảng từ 120.000-130.000 đồng/kg...

gia-thit-lon(1).jpg
Giá thịt lợn tại các chợ dân sinh vẫn còn ở mức cao - Ảnh: T.N

Một tiểu thương ở chợ Định Công giải thích "giá thịt lợn đến tay những người bán như tôi vẫn không thay đổi nên chúng tôi phải bán cân bằng sao cho hợp lý chứ cũng không tự đẩy cao được. Mặt hàng thịt lợn thường có nhiều khâu trung gian nên mức giá đến tay người tiêu dùng sẽ không thể giảm mạnh theo giá lợn xuất chuồng được".

Trong khi đó, đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết khâu trung gian ở mặt hàng thịt lợn có phần phức tạp do mặt hàng này cần qua các công đoạn sơ chế, chế biến đặc thù trước khi đến tay người tiêu dùng, đặc thù thói quen tiêu dùng thịt lợn nóng của người dân, và việc tồn tại hệ thống lò giết mổ nhỏ lẻ, phân tán để cung cấp lợn thịt cho các chợ dân sinh.

Theo đó, giá thịt lợn sẽ được tăng dần theo hai đường chính gồm: chi phí tăng tại các khâu của chuỗi cung ứng và chi phí qua các công đoạn giết mổ. Chuỗi cung ứng thịt lợn bắt nguồn từ cơ sở chăn nuôi hoặc doanh nghiệp chăn nuôi. Sau đó qua đại lý cấp 1 mỗi công đoạn tăng thêm từ 8-10%, đại lý cấp 2, lò mổ, bán buôn, bán lẻ và cuối cùng mới tới tay người tiêu dùng.

"Như vậy, qua mỗi giai đoạn của chuỗi cung ứng thì giá lợn hơi/thịt lợn sẽ tăng trung bình khoảng 8-10%, lấy lãi suất vay ngân hàng làm thước đo do mỗi công đoạn của chuỗi cung ứng đều có chi phí sản xuất và lợi nhuận tương đương", vị cán bộ cho biết.

Bài liên quan
Giá thịt lợn tăng 200%, đắt nhất thế giới và công văn hỏa tốc
Trước tình hình giá lợn tăng tới 200% so với năm 2017 đưa Việt Nam trở thành nước có giá thịt lợn cao nhất thế giới, Bộ NN-PTNT đã ra công văn hỏa tốc yêu cầu các tỉnh thống kê và có biên pháp ổn định nguồn cung mặt hàng thịt lợn gấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá lợn hơi giảm mạnh, vì sao hàng ở chợ vẫn giảm nhỏ giọt?