Giá nhà ở trong tất cả các phân khúc đều tăng giá bán, thậm chí mỗi tháng mỗi tăng đối với một số dự án quy hoạch tốt với nhiều tiện ích, không gian xanh và tọa lạc tại các vị trí đắc địa của thành phố.

Giá nhà ở tăng dần đều theo thời gian

Một Thế Giới | 09/01/2016, 08:46

Giá nhà ở trong tất cả các phân khúc đều tăng giá bán, thậm chí mỗi tháng mỗi tăng đối với một số dự án quy hoạch tốt với nhiều tiện ích, không gian xanh và tọa lạc tại các vị trí đắc địa của thành phố.

Theo báo cáo về thị trường bất động sản năm 2015 của TP.HCM vừa mới công bố của Công ty tư vấn bất động sản CBRE, trước đà hồi phục mạnh mẽ của thị trường, chủ đầu tư trong tất cả các phân khúc đều tăng giá bán, thậm chí mỗi tháng mỗi tăng đối với một số dự án quy hoạch tốt với nhiều tiện ích, nhiều không gian xanh và tọa lạc tại các vị trí đắc địa của thành phố.
Không những vậy, có những dự án mới đang xây dựng có mức giá tăng đáng kể so với những dự án đã hoàn thiện. Như vậy, có thể thấy rằng người mua hiện đã thích sản phẩm mới, có kết nối thuận tiện với khu trung tâm và đầy đủ tiện ích mặc dù ngày bàn giao nhà còn xa, từ hai đến ba năm sau.
Trong năm 2015, giá bán trên toàn thị trường sơ cấp đạt trung bình 2.012 USD/m2, tăng 4,4% so với năm trước. Giá bán của sản phẩm cao cấp tăng vọt 8,3% so với cùng kỳ năm trước, hiện ở mức trung bình là 2.025 USD/m2, chủ yếu nhờ các dự án đang chào bán tại các "điểm nóng" của thành phố. Cá biệt có những dự án ở vị trí rất đẹp, chủ đầu tư thực sự uy tín, có giá tăng cao từ 10%-15%.
Trong khi đó, theo Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC), đặc điểm chính của những dự án thành công trong năm 2015 thường có thương hiệu và uy tín tốt. Đồng thời, các dự án này có vị trí đẹp đặc biệt là dọc tuyến tàu điện ngầm hoặc ở quận 7 gần Phú Mỹ Hưng. Bên cạnh đó là có mối quan hệ tốt với các ngân hàng cho vay mua nhà và có thiết kế căn hộ đẹp, giá hấp dẫn. Tâm lý lạc quan của thị trường đã làm tăng niềm tin của chủ đầu tư với một số dự án bị trì hoãn từ lâu đã được khởi động trở lại.
Về tỷ trọng trong lượng giao dịch, theo CBRE, những dự án trung và cao cấp, với giá bán dao động trong khoảng 1,3 – 5 tỉ đồng hiện bán rất chạy, chiếm hơn 75% tổng giao dịch toàn thành trong năm qua. Tuy nhiên, nhìn lại giai đoạn 2009 – 2014 trước đây, căn hộ bình dân có giá dưới 1,3 tỉ đồng một căn luôn chiếm tỷ lệ giao dịch thành công lớn nhất. Do đó, thị hiếu thị trường đang dần cải thiện và người mua bắt đầu tìm kiếm những sản phẩm cao cấp hơn, chất lượng hơn.
Nhìn chung trong năm qua, thị trường hoạt động rất sôi nổi. Năm 2015 khép lại với tổng lượng giao dịch cao nhất lịch sử trong một năm – ước tính đã tiêu thụ 36.160 căn hộ, tăng 98% so với năm trước. Con số này đã bao gồm giao dịch bán lẻ cho người mua lẻ và cả giao dịch bán sỉ cho các nhà đầu tư tổ chức và các đại lý môi giới bất động sản.
Nếu không tính giao dịch bán lẻ thì lượng giao dịch thực cho người mua lẻ ước đạt 33.358 căn hộ, tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ tính riêng Quý 4/2015, ước tính tổng lượng giao dịch trên thị trường lên đến tương ứng 10.340 căn hộ (tăng 28% so với quý trước đối với giao dịch mua lẻ) và 8.128 căn hộ (tăng nhẹ 2% so với quý trước đối với giao dịch mua bán sỉ).
Nhận định về triển vọng thị trường, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE cho rằng mặc dù giá cao, các dự án vẫn đang được tiêu thụ nhanh và các hoạt động mở bán vẫn diễn ra nhộn nhịp. Điều này chứng tỏ thị trường đã bước vào một chu kỳ mới.
“Trong năm 2016, chúng tôi dự kiến một số dự án trọng điểm ở khu trung tâm thành phố sẽ được mở bán với mức giá trên 7.000 USD/m2. Vậy là sau bảy năm trầm lắng, cuối cùng chúng ta có thể thấy chủ đầu tư đã lấy lại đủ tự tin và tiến lên một tầm cao mới trong việc phát triển các dự án cao cấp và hạng sang. Tuy nhiên, không nên bỏ qua phân khúc bình dân "chất lượng cao" và trung cấp vì đây chính là nhu cầu thực của người mua để ở”, bà Dung nói.
Còn ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam cảnh báo khi thị trường tăng trưởng quá nhiều, quá nhanh, quá nóng thì rất dễ đi “trật đường ray”. Vì vậy, cần tỉnh táo và nhanh nhạy trước vận hội này.
Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá nhà ở tăng dần đều theo thời gian