Hiện nay, nhiều loại phân bón phục vụ cho sản xuất nông nghiệp đang giảm, điều này giúp cho bà con nông dân vui mừng vì giảm được gánh nặng về chi phí sản xuất.

Giá phân bón giảm giúp nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất

Sông Lương | 08/06/2023, 18:00

Hiện nay, nhiều loại phân bón phục vụ cho sản xuất nông nghiệp đang giảm, điều này giúp cho bà con nông dân vui mừng vì giảm được gánh nặng về chi phí sản xuất.

Qua ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới tại các đại lý phân phối, cửa hàng vật tư nông nghiệp trên địa bàn nhiều tỉnh, thành vùng ĐBSCL, những ngày gần đây, giá một số loại phân bón phục vụ cho sản xuất nông nghiệp đang giảm, trong đó, phân đạm đã giảm thêm từ 10 - 30 nghìn đồng/bao, mức giảm lên tới 30 - 50% so với năm trước và đang ở mức giá thấp nhất trong vòng 2 năm qua.

Bên cạnh đó, các loại phân bón như Kali, NPK, DAP tuy có giảm từ 10 -15% nhưng vẫn còn cao. Cụ thể, phân DAP có giá bán giao động từ 22.000 – 23.000 đồng/kg; phân NPK (16-16-8) có giá bán là 19.000 đồng/kg; phân U rê (Cà Mau) có giá 10.600 đồng/kg; phân U rê (Phú Mỹ) có giá 10.400 đồng /kg; phân lân (Long Thành) có giá 5.500 đồng/kg, Kali (61%) 16.000 đồng/kg...

2.jpg
Ngành chức năng kiểm tra các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp

Ông Nguyễn Công Dân, ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long (Bạc Liêu) nói: “Những vụ trước, khi giá phân bón tăng cao, bà con phải bỏ ra khoản chi phí phân bón lên tới hơn 1 triệu đồng/công lúa. Năm nay thì có vẻ khả quan hơn, giá phân bón giảm tới 40%, bà con tiết kiệm được mức chi phí từ 200.000 – 300.000 đồng/công. Điều này, đã giúp giảm bớt khó khăn, nhiều hộ gia đình năm trước bỏ ruộng nay tiếp tục lên kế hoạch sản xuất trong vụ tới”.

Mặc dù vụ lúa Đông Xuân vừa qua, người nông dân rất phấn khởi vì được mùa được giá. Tuy nhiên, hiện đã bước vào vụ Hè Thu, nhiều người đau đáu nỗi lo vụ mùa này năng suất sẽ không cao, nguyên nhân được cho là mưa kéo dài làm ảnh hưởng đến năng suất khi thu hoạch. Đó là chưa kể đến việc cây lúa gặp sâu hại, dịch bệnh.

Đáng mừng cho bà con nông dân, việc giá phân bón giảm sẽ giúp cho nhiều nông hộ bớt đi phần nào gánh nặng khó khăn về chi phí sản xuất.

Ông Tăng Tiến Dũng, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Đồng Tâm, huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) cho hay, bước vào sản xuất vụ lúa Hè Thu năm nay, tất cả 147 thành viên của HTX đều rất phấn khởi khi giá phân bón đã giảm, giúp hạ giá thành sản xuất, tiết kiệm chi phí. Từ đó, giúp nâng cao lợi nhuận sản xuất. Vụ Hè Thu năm 2023, HTX có 210ha diện tích đất gieo sạ, giống lúa được nông dân chọn để canh tác phần lớn là giống OM 18 và Đài Thơm.

Theo ông Dũng, hiện nay, giá phân bón đã giảm vài trăm nghìn đồng/bao, như vậy là có thể tiết giảm chi phí được vài trăm nghìn đồng mỗi công đất trồng lúa, nên nông dân rất mừng. Thời điểm này, thời tiết vẫn đang thuận lợi, lúa phát triển tốt, bà con chưa sử dụng thuốc trừ sâu bệnh gây hại nên đã góp phần giảm đáng kể chi phi đầu tư.

Theo bà con nông dân, vụ lúa Hè Thu mang tính quyết định đến sản lượng lúa hằng năm của các địa phương. Để vụ lúa Hè Thu đạt hiệu quả cao, ngành nông nghiệp các địa phương cũng khuyến cáo nông dân xuống giống đúng lịch thời vụ, nhằm né tránh sâu rầy và áp dụng đồng bộ các tiến bộ về khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nông dân cần sử dụng và tuân thủ các biện pháp “1 phải, 5 giảm”, “3 giảm, 3 tăng”, giảm lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giúp tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận.

1.jpg
Giá phân bón giảm, giúp nông dân tiết kiệm được chi phí sản xuất

Theo số liệu từ Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu, đến thời điểm này, bà con nông dân trong tỉnh đã xuống giống vụ lúa Hè Thu trên 42.000ha. Kế hoạch của tỉnh là xuống giống trên 44.400ha. Hiện nay, ở những nơi có điều kiện bà con nông dân đang tranh thủ xuống giống để kịp lịch thời vụ của ngành nông nghiệp khuyến cáo.

Ông Trương Phước Hiền, Phó trưởng phòng NN-PTNT huyện Phước Long (Bạc Liêu) cho hay, việc giá phân bón giảm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nông dân trong chi phí đầu vào. Tuy nhiên, so với những năm trước giá phân bón hiện vẫn còn cao. Địa phương tiếp tục khuyến cáo bà con nông dân chuyển hướng sang sử dụng phân hữu cơ thay cho phân hoá học.

“Việc sử dụng phân hữu cơ có nhiều lợi ích hơn, góp phần cải tạo được đất màu mỡ hơn đối với việc sử dụng phân hóa học. Những năm gần đây, địa phương tổ chức nhiều lớp tập huấn nên bà con nông dân ý thức hơn trong việc chuyển sang sử dụng phân hữu cơ. Điều này đã góp phần giúp bà con nông dân giảm chi phí trong sản xuất, bảo vệ môi trường”, ông Hiền chia sẻ .

Bài liên quan
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá phân bón giảm giúp nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất