Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến, song lại chưa biết bắt đầu từ đâu và làm sao để mở rộng quy mô.

Nhiều doanh nghiệp Việt chưa biết bắt đầu từ đâu để xuất khẩu trực tuyến

Tuyết Nhung | 07/06/2023, 19:16

Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến, song lại chưa biết bắt đầu từ đâu và làm sao để mở rộng quy mô.

Thông tin trên được ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam đưa ra tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới "Tinh hoa châu Á, bứt phá toàn cầu" ngày 7.6.

Theo nghiên cứu mới nhất của Access Partnership, doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam có thể đạt đến 296,3 nghìn tỉ đồng vào năm 2027 nếu như các doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ đầy đủ và đẩy nhanh tốc độ áp dụng TMĐT để xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ.

thuong-mai-dien-tu.jpg
Amazon Global Selling đã hỗ trợ hàng nghìn đối tác bán hàng Việt Nam mang hàng triệu sản phẩm Made in Vietnam đến với khách hàng trên toàn thế giới mỗi năm - Ảnh: BCT

Nghiên cứu được thực hiện bằng khảo sát với 300 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tại Việt Nam cho thấy, 86% các doanh nghiệp được khảo sát cho rằng họ sẽ không thể thực hiện hoạt động xuất khẩu nếu không có TMĐT. Bên cạnh đó, các MSMEs địa phương cũng đang hướng tới việc mở rộng thị trường đến các quốc gia khác như Mỹ, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu trong vòng 5 năm tới.

Bà Lại Việt Anh - Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhận định, TMĐT xuyên biên giới đang là xu hướng bùng nổ tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng TMĐT bán lẻ trên 20%/năm. Đây là một ngành mới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển nền kinh tế số của Chính phủ.

Theo bà Lại Việt Anh, mục tiêu trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Amazon Global Selling sẽ tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo và hoạt động thực tế nhằm nâng cao kỹ năng cho các doanh nghiệp Việt Nam tự tin gia nhập thương mại điện tử xuyên biên giới (CBEC) một cách hiệu quả.

"Trong những năm tới, sẽ có một loạt các sự kiện với các chủ đề tập trung vào các ngành tiềm năng, chia sẻ những câu chuyện thành công và kết nối mạng. Các hoạt động này hứa hẹn sẽ mang đến những kiến thức và thông tin cụ thể về CBEC cho các doanh nghiệp Việt Nam", Phó cục trưởng Lại Việt Anh chia sẻ.

Trong khi đó, đề cập về các xu hướng dự báo cho hàng hóa và thương hiệu Việt Nam khi bước ra thế giới, ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến. Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng 45% trong năm 2022, song các doanh nghiệp chưa biết bắt đầu từ đâu và làm sao để mở rộng quy mô.

"Chúng tôi hiểu được những câu hỏi mà doanh nghiệp đang gặp phải và chính vì vậy, chúng tôi nỗ lực hợp tác với các cơ quan chính phủ và các nhà cung cấp dịch vụ để tổ chức sự kiện này nhằm khích lệ, hỗ trợ và trao quyền cho các doanh nghiệp xuất khẩu online", ông Gijae Seong chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh Amazon Global Selling cam kết góp phần nâng cao sự phát triển của các doanh nghiệp tại Việt Nam bằng cách trang bị cho họ hành trang để tiếp nhận những thay đổi và vươn lên tầm cao mới trong môi trường kinh doanh toàn cầu hiện nay.

Theo báo cáo của Access Partnership, các MSMEs vẫn đối mặt với một số thách thức khi xuất khẩu TMĐT. Những thách thức này tập trung vào 4 vấn đề chính gồm: kiến thức, năng lực, quy định và chi phí.

Giám đốc khu vực miền Bắc của Amazon Global Selling Việt Nam Trịnh Khắc Toàn cho biết, TMĐT xuyên biên giới ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược kinh doanh và xuất khẩu, giúp gia tăng doanh thu và mức độ phổ biến của thương hiệu trên thị trường.

Số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia bán hàng qua Amazon năm 2022 tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm trước đó. Số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra cho khách hàng Amazon trên toàn cầu cũng đạt tới gần 10 triệu sản phẩm, tăng 35%. Có thể nói, đây là con số rất ấn tượng để thể hiện sự hào hứng của các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào sân chơi TMĐT xuyên biên giới.

Bài liên quan
Hàn Quốc mở trung tâm hoàn thiện đơn hàng thương mại điện tử lớn nhất châu Á
Trung tâm hoàn thiện đơn hàng thương mại điện tử của Coupang là cơ sở hậu cần hiện đại có công nghệ tự động hóa tiên tiến dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều doanh nghiệp Việt chưa biết bắt đầu từ đâu để xuất khẩu trực tuyến