Tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú liên quan đến thai kỳ ngày càng tăng do ngày càng có nhiều phụ nữ chọn trì hoãn việc sinh con cho đến khi họ 30 và 40 tuổi.

Gia tăng ung thư vú liên quan đến thai kỳ ở phụ nữ sinh con muộn

Đan Thuỳ | 05/12/2022, 09:15

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú liên quan đến thai kỳ ngày càng tăng do ngày càng có nhiều phụ nữ chọn trì hoãn việc sinh con cho đến khi họ 30 và 40 tuổi.

Ung thư vú liên quan đến thai kỳ – được định nghĩa là ung thư vú được chẩn đoán trong khi mang thai hoặc trong năm đầu tiên sau khi sinh – xảy ra ở khoảng 1/3.000 ca mang thai. Nguy cơ ung thư tăng theo tuổi tác.

Tiến sĩ Margaret Lee, chuyên gia tư vấn của khoa X quang tại Bệnh viện Đa khoa Sengkang (Singapore) cho biết: "Hầu hết các trường hợp ung thư vú được phát hiện trong 6 tháng đầu sau khi sinh và độ tuổi trung bình của những bệnh nhân này là 32 - 34 tuổi. Những bệnh nhân bị ung thư vú do mang thai không có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú". 

mom-breast-cancer-breastfeed-today-151021-tease.jpeg

Vào năm 2020, Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em KK báo cáo rằng ung thư vú liên quan đến mang thai chiếm khoảng 7% ca ung thư vú ở phụ nữ dưới 45 tuổi tại đây.

Hầu hết bệnh nhân báo cáo có một khối u không đau ở vú hoặc nách, hoặc da vú dày lên. Bệnh nhân có thể bị ho hoặc đau lưng trong giai đoạn sau khi ung thư đã lan đến phổi hoặc xương.

Các khối u mà người mẹ có thể sờ thấy cũng có thể bị nhầm lẫn với viêm vú -  một tình trạng viêm mô vú và căng sữa.  

"Các khối u ở vú do viêm vú hoặc căng sữa không tồn tại quá hai tuần. Nếu khối u vẫn tồn tại, điều quan trọng là phải được đánh giá và điều trị sớm", bà Lee nói.

Tuy nhiên, việc chẩn đoán ung thư vú liên quan đến thai kỳ có thể bị trì hoãn. Điều này là do người mẹ có thể cảm thấy không khỏe khi mang thai do phải đối mặt với các triệu chứng mang thai, đồng thời chuẩn bị cho việc sinh nở cũng như gánh vác trách nhiệm gia đình và công việc.

Bà Lee cho biết sau khi sinh, những thay đổi nội tiết tố bình thường ở các bà mẹ cho con bú có thể dẫn đến tăng thể tích và độ săn chắc, khiến các khối u khó phát hiện hơn.

"Mặc dù phần lớn bệnh nhân được phát hiện có khối u ở vú trong thời kỳ mang thai và cho con bú sẽ có những dấu hiệu liên quan đến bệnh vú lành tính, nhưng điều quan trọng là phải đi khám sớm và đừng bỏ qua các triệu chứng ở vú vì ung thư vú liên quan đến thai kỳ có xu hướng gia tăng mạnh", bà Lee cho biết.

Bà Lee cũng khuyên phụ nữ nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh trước và trong khi mang thai để giảm nguy cơ ung thư vú. "Bước quan trọng nhất là tự kiểm tra vú thường xuyên hàng tháng và tìm kiếm sự chăm sóc y tế sớm nếu phát hiện thấy bất thường", bà Lee nhấn mạnh. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia tăng ung thư vú liên quan đến thai kỳ ở phụ nữ sinh con muộn