Sau thời gian dài  thiếu hụt trầm trọng vắc xin sởi và DPT trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, TP.HCM đã được Bộ Y tế phân bổ 10.000 liều vắc xin sởi và hơn 5.000 liều vắc xin DPT, nhưng vắc xin DPT lại có hạn sử dụng ngắn.

TP.HCM nhận hơn 5.000 liều vắc xin DPT có hạn sử dụng ngắn

Hồ Quang | 01/12/2022, 19:53

Sau thời gian dài  thiếu hụt trầm trọng vắc xin sởi và DPT trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, TP.HCM đã được Bộ Y tế phân bổ 10.000 liều vắc xin sởi và hơn 5.000 liều vắc xin DPT, nhưng vắc xin DPT lại có hạn sử dụng ngắn.

Chia sẻ với báo chí về tình hình cung ứng vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng của Bộ Y tế đối với TP.HCM vào chiều 1.12, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm kiểm soát bệnh tật, cho biết ngày 25.11, TP đã nhận 10.000 liều vắc xin sởi và 5.140 liều vắc xin DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván).

bo-y-te-phan-bo-cho-tphcm-hon-5.000-lieu-vac-xin-dpt-sap-het-han-hinh-anh(1).png
Trẻ em được tiêm vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng tại TP.HCM - Ảnh: PV

Đây là số lượng vắc xin sởi, DPT được Bộ Y tế phân bổ từ 434.000 liều cho cả nước để thực hiện công tác tiêm chủng mở rộng.

Tuy nhiên, vắc xin DPT mà Bộ Y tế phân bổ cho TP có hạn sử dụng ngắn: “Vắc xin DPT này chỉ có thời hạn đến ngày 17.12.2022. Do đó, chúng tôi phải tiếp tục sẵn sàng để nhận các đợt phân bổ tiếp theo”, ông Tâm nói.

Sau khi được phân bổ vắc xin sởi và DPT, ông Tâm cho biết, hiện TP vẫn còn đang thiếu 3 loại vắc xin gồm: MR (sởi – rubella) - hết từ tháng 10.2022;  vắc xin viêm não Nhật Bản và vắc xin bOPV (vắc xin bại liệt dạng uống) - hết từ tháng 11.2022.

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Y tế và UBND TP về việc báo cáo tình hình cung ứng vắc xin sởi và DPT trong tiêm chủng mở rộng (vắc xin tiêm miễn phí cho trẻ em).

Theo đó, từ tháng 5.2022, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP chưa nhận được vắc xin sởi, vắc xin DPT từ Viện Pasteur TP.HCM.

Ngày 12.8, Viện Pasteur TP.HCM đã phân bổ 6.000 liều vắc xin DPT  (hạn dùng đến ngày 5.9)  cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và đã sử dụng hết. Ngày 31.8, Viện Pasteur TP có thông báo kho vắc xin của viện đã hết các loại vắc xin sởi và DPT.

Theo Sở Y tế, với tình hình cấp vắc xin như hiện nay, ngành y tế TP đang thiếu 2 loại vắc xin sởi và vắc xin DPT. Sở Y tế  đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo chương trình tiêm chủng quốc gia phân bổ vắc xin đủ theo số lượng đã đăng ký, đảm bảo tiêm chủng cho người dân.

Bài liên quan
Bộ Y tế cảnh báo 4 sản phẩm của Nhật có nguy cơ gây tổn thương thận
Trong số 4 loại thực phẩm của một công ty Nhật vừa bị thu hồi do có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, nhất là nguy cơ làm tổn thương thận, có sản phẩm đang được bán tại thị trường Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM sẽ có 2 trạm cấp cứu đường không, đường thủy và 3 trung tâm cấp cứu 115
2 giờ trước Thông tin Y học
UBND TP.HCM vừa phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống cấp cứu ngoài bệnh viện tại TP.HCM theo hướng chuyên nghiệp giai đoạn từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo”, trong đó, có 2 trạm cấp cứu đường không, đường thủy và 3 trung tâm cấp cứu 115.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM nhận hơn 5.000 liều vắc xin DPT có hạn sử dụng ngắn