Theo dự đoán của Savills Việt Nam, giá thuê văn phòng ở TP. HCM sẽ chứng kiến sự gia tăng ở các tòa nhà hạng A và B, trong khi thị trường ở Hà Nội được dự đoán sẽ vẫn tiếp tục ổn định trong thời gian tới.

Giá thuê văn phòng tại TP.HCM, Hà Nội tăng cao trong năm 2016

Một Thế Giới | 23/12/2015, 11:01

Theo dự đoán của Savills Việt Nam, giá thuê văn phòng ở TP. HCM sẽ chứng kiến sự gia tăng ở các tòa nhà hạng A và B, trong khi thị trường ở Hà Nội được dự đoán sẽ vẫn tiếp tục ổn định trong thời gian tới.

Ngày 22.12, Công ty tư vấn bất động sản Savills Việt Nam đã công bố báo cáo dự đoán về thị trường văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội trong năm 2016.
Theo đó, trong điều kiện mặt bằng trống còn ít và các điều kiện kinh tế vĩ mô ở TP.HCM được cải thiện, một số chủ đầu tư đã tăng giá thuê của các tòa nhà văn phòng hạng A và B. Trong khi đó, tại Hà Nội, thị trường này được dự đoán sẽ tiếp tục ổn định trong thời gian tới.
Cụ thể, theo Savills, nguồn cung tại TP.HCM hiện chỉ có 9 tòa nhà, bao gồm cả dự án Vietcombank mới đi vào hoạt động. Các tòa nhà mới nhất đang trong giai đoạn xây dựng sẽ chỉ có Saigon Center Giai đoạn 2 và Ngôi Nhà Đức (Deutches Haus) dự kiến sẽ gia nhập thị trường vào quý 3/2017.
Dự báo đến năm 2017, nguồn cung văn phòng sẽ có khoảng 190.000 m2 sàn văn phòng hạng A và B mới ở TP. HCM, trong đó gần 77% nguồn cung này nằm ở khu vực trung tâm.
Savills cho rằng quận 1 vẫn là vị trí được ưa chuộng nhất và mức độ cạnh tranh dự kiến sẽ tăng lên. Quận 3 và 7 là lựa chọn thay thế cho khách thuê cần thuê văn phòng diện tích lớn với giá thuê thấp hơn.
“Ở TP.HCM, chúng tôi dự đoán giá thuê sàn văn phòng hạng A và B sẽ tăng khoảng 4% trong năm 2016 và 9% trong năm 2017. Những tòa nhà ở vị trí trung tâm có thể có giá thuê tăng đến 10%. Nhu cầu thuê văn phòng dự đoán sẽ tăng 13% vào năm 2016 và 14% vào năm 2017”, Savills dự đoán.
Tại thị trường Hà Nội, nhu cầu thuê vẫn đang hồi phục, công suất trung bình đạt 81%, tăng 9 điểm phần trăm theo năm. Tại thị trường này, giá thuê trung bình hạng A và B dự kiến tăng trưởng 4% trong năm 2016 và ổn định (giảm 3%) trong năm 2017. Tỷ lệ gia tăng được dự đoán là 11% vào năm 2016 và 15% vào năm 2017.
Theo dự báo của Savills, trong thời gian ngắn hạn, nhu cầu từ các công ty nước ngoài vẫn sẽ cao. Các hiệp định thương mại như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP dự kiến sẽ thu hút và mở rộng các ngành kinh doanh đặc biệt là sản xuất, phân phối và hậu cần. GDP giữ mức tăng trưởng khả quan, cùng với sự gia tăng số lượng doanh nghiệp trong nước đăng ký mới sẽ khiến nguồn cầu nội địa được cải thiện.
Bên cạnh đó, khi nguồn cung mới hạn chế, nhiều khả năng giá thuê sẽ tăng trong ngắn hạn. Chiến lược quản lý bất động sản cho doanh nghiệp để tối ưu hóa diện tích và chi phí hiện đóng vai trò rất quan trọng. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thị trường. Chưa kể, cơ sở hạ tầng sẽ thay đổi rất nhanh, bao gồm hệ thống tàu điện ngầm liên kết Thủ Thiêm với khu vực trung tâm hiện hữu. Các khách thuê yêu cầu diện tích thuê lớn với giá thuê hợp lý có rất ít lựa chọn, tuy nhiên trong khoảng năm năm tới sẽ có nhiều lựa chọn tốt hơn.
“Trong ngắn hạn, các công ty muốn mở rộng diện tích văn phòng sẽ có rất ít lựa chọn do diện tích sàn lớn còn hạn chế. Cơ hội kinh doanh tòa nhà văn phòng với thời gian cho thuê dài hạn là khá hấp dẫn nếu được khai thác một cách hiệu quả. Hiện nay, Việt Nam đã cho phép việc mua và bán loại hình bất động sản này”, Savills cho biết thêm.
Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá thuê văn phòng tại TP.HCM, Hà Nội tăng cao trong năm 2016