Chỉ trong vòng ba ngày, giá vàng miếng SJC tăng 2,6 triệu đồng/lượng, lên mức 53,4 triệu đồng/lượng vào phiên giao dịch sáng 23.7. Đây là mức giá cao nhất chưa từng có từ trước đến nay.

Giá vàng tiếp tục tăng phi mã, cần cân nhắc trước khi giao địch

23/07/2020, 11:02

Chỉ trong vòng ba ngày, giá vàng miếng SJC tăng 2,6 triệu đồng/lượng, lên mức 53,4 triệu đồng/lượng vào phiên giao dịch sáng 23.7. Đây là mức giá cao nhất chưa từng có từ trước đến nay.

Nhà đầu tư cần cân nhắc khi mua vàng lúc này - Ảnh: Phan Diệu

Giá vàng tăng không nghỉ

Trong những phiên giao dịch gần đây, giá vàng luôn tạo ra kỷ lục rồi lại tự phá kỷ lục đó. Cụ thể, mở cửa phiên giao dịch sáng ngày 23.7, giá vàng trong đã tăng cao nhất mọi thời đại khi tiến sát lên ngưỡng 53,5 triệu đồng/lượng.

Theo đó, giá vàng miếng SJC tại thị trường Hà Nội theo niêm yết của Tập đoàn DOJI là 52,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 53,15 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 350.000 đồng/lượng ở chiều mua và tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều bán. Trong khi đó, giá vàng SJC tại Hà Nội được Công ty SJC niêm yết giao dịch ở mức 52,4 – 53,42 triệu/lượng, tăng 350.000 đồng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tại thị trường TP.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 52,45 triệu đồng/lượng và 53,4 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm trên, giá vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 52,48 – 53,18 triệu đồng/lượng. Giá vàng Phú Quý SJC đang giao dịch ở mức 52,55 – 53,45 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều mua và 550.000 đồng ở chiều bán.

Đáng chú ý, một số ngân hàng cũng đồng loạt nâng giá vàng ngay khi mở cửa. Maritime Bank đang niêm yết mức mua vào mỗi lượng vàng là 51,9 triệu đồng nhưng bán ra lên đến 53,5 triệu đồng, tăng 950.000 đồng/lượng ở chiều mua và 1,25 triệu đồng ở chiều bán ra so với chốt phiên giao dịch trước. Giá vàng tại Sacombank đang dao động quanh mức 52,3 – 53,15 triệu đồng/lượng.

Vàng trong nước tăng mạnh chủ yếu do vàng thế giới giao ngay đêm qua tăng nhanh lên ngưỡng 1.867 USD/ounce. Trong khi đó, vàng giao tháng 8 đã lên mức 1.869 USD/ounce. Giá vàng hiện cao hơn khoảng 44,7% (574 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 52,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí.

Giới đầu tư đổ xô mua vàng

Giá vàng tăng cao trong những phiên gần đây đang khiến giới đầu tư đổ xô mua kim loại quý này. Chỉ trong 2 ngày 20 và 21.7, Quỹ tín thác SPDR Gold Trust đã lần lượt mua vào 4,97 tấn và 7,89 tấn vàng, nâng mức nắm giữ của quỹ này lên mức 1.219,75 tấn và chưa dừng lại hoạt động mua vào.

Giải thích cho hành động mua vào được cho là “điên cuồng” hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng thị trường đang phản ứng với tin tức Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua gói cứu trợ mới trị giá 2,1 nghìn tỉ USD. Gói này được đánh giá sẽ tác động tích cực đến kinh tế châu Âu và làm đồng USD giảm giá tương đối so với EUR.

Trong khi đó, dựa trên cơ sở kỹ thuật, các nghiên cứu chỉ ra rằng sự kháng cự giữa giá vàng hiện tại và mức cao kỷ lục mọi thời đại của giá vàng thế giới đang khá mỏng manh.

Nhận định về giá vàng sắp tới, một báo cáo mới đây của Citigroup Inc cho rằng với tâm lý thị trường hiện nay, giá vàng sẽ lên mức cao nhất mọi thời đại và vấn đề chỉ là thời gian. “Dự kiến ​​vàng sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại trong 6 đến 9 tháng tới và vàng có 30% cơ hội để leo lên mức 2.000 USD/ounce trong 3 đến 5 tháng tới”, báo cáo cho biết.

Ở thị trường trong nước, việc vàng tăng cao những phiên gần đây cũng khiến thị trường trở nên sôi động hơn. Theo đại diện Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, lượng khách hàng tại doanh nghiệp này trong tuần qua tăng cao gấp nhiều lần so với cùng thời điểm các năm trước, nhất vào hai ngày 21-22.7. Dù giá vàng tăng cao nhưng lượng khách hàng mua vàng chiếm khoảng 60% giao dịch.

Cân nhắc kỹ khi mua vàng lúc này

Chuyên gia của Bảo Tín Minh Châu nhìn nhận giá vàng trong nước đang tăng mạnh và trụ vững ở ngưỡng cao. Vì vậy, người dân và các nhà đầu tư nên cân nhắc trước các giao dịch mua bán hoặc chỉ nên mua bán theo nhu cầu tự nhiên để tránh rủi ro.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Trí Hiếu cũng khuyên nhà đầu tư cần cân nhắc khi mua vàng lúc này, không nên vội vã do thị trường có tính trồi sụt rất nhanh. Trước khi mua, nhà đầu tư cần tính toán chặt chẽ, còn nếu bán ra lúc này thì chắc chắn có lợi nhuận.

Đáng chú ý, một số chuyên gia cũng khuyến cáo nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ tỷ lệ chênh lệch mua vào - bán ra của các đơn vị kinh doanh vàng trong nước. Đây là yếu tố quan trọng có thể khiến các nhà đầu tư trong nước gặp rủi ro khi mua vàng. Đầu tư vào vàng sẽ trở nên an toàn hơn khi mức chênh lệch càng thấp càng tốt, trong đó vùng an toàn là dưới 300.000 đồng/lượng.

Tuy nhiên, trên thực tế, hiện tại, chênh lệch mua bán bị đẩy lên quá cao, khiến người mua vàng không có lãi dù giá vàng tăng mạnh. Cụ thể, tại Công ty SJC, chênh lệch giá mua bán đang được đẩy lên tới 950.000 đồng/lượng; DOJI là 700.000 đồng; Phú Quý là 1,15 triệu đồng; PNJ là 1 triệu đồng… Tại các ngân hàng, chênh lệch giữa giá mua và bán thậm chí còn cao hơn.

Như vậy, nếu người mua vàng đầu tư lướt sóng lúc này thì sẽ rất khó thu lời, đặc biệt là trong bối cảnh giá vàng đang ở mức đỉnh như lúc này.

Phan Diệu

Bài liên quan
Giá vàng hôm nay biến động thế nào sau khi Ngân hàng Nhà nước hủy buổi đấu thầu?
Sau khi giảm hơn 1 triệu đồng/lượng sáng 22.4, giá vàng SJC lại đảo chiều, vượt mốc 83 triệu đồng/lượng. Còn giá vàng nhẫn được điều chỉnh giảm mạnh về mốc 76 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng tiếp tục tăng phi mã, cần cân nhắc trước khi giao địch