Trong tuần tới, giá vàng được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh và đạt mức giá cao chưa từng thấy trong lịch sử do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nền kinh tế còn nhiều bất ổn và đồng USD liên tục suy yếu.

Giá vàng tuần tới sẽ phá vỡ mọi kỷ lục?

26/07/2020, 06:27

Trong tuần tới, giá vàng được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh và đạt mức giá cao chưa từng thấy trong lịch sử do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nền kinh tế còn nhiều bất ổn và đồng USD liên tục suy yếu.

Giá vàng được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng - Ảnh: Internet

Một tuần tăng giá mạnh chưa từng thấy

Chốt phiên giao dịch tuần này, giá vàng miếng SJC tại thị trường Hà Nội theo niêm yết của Tập đoàn DOJI là 53,4 triệu đồng/lượng (mua vào) và 54,4 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường TP.HCM, giá vàng miếng cùng thương hiệu được Công ty SJC niêm yết ở mức 53,5 triệu đồng/lượng và 55 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá các sản phẩm vàng 99,99 của các doanh nghiệp kim hoàn lớn đang thấp hơn khoảng 1-2 triệu đồng/lượng so với giá vàng miếng. Nhẫn tròn Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu có giá 52,63 triệu đồng/lượng và 53,63 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán. Vàng Thần Tài Phú Quý của Tập đoàn Phú Quý có giá 51,8 triệu đồng/lượng và 52,8 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với chốt phiên giao dịch trước đó, giá vàng miếng bán ra đã giảm 700.000-800.000 đồng/lượng. Tuy nhiên, nếu so với cách đây một tuần, giá vàng miếng bán lẻ đã tăng 4 triệu đồng/lượng, tương đương tăng khoảng 7,9%.

Theo Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam, một kỷ lục mới của giá vàng trong nước đã được thiết lập trong tuần này khi giá vàng miếng nhảy qua ngưỡng 55,5 triệu đồng/lượng. Đà tăng chóng mặt của giá vàng thế giới đang là nhân tố chính chi phối diễn biến giá vàng trong nước.

So với giá vàng thế giới quy đổi (tính theo tỷ giá USD/VND bán ra tại ngân hàng Vietcombank là 23.270 đồng và chưa tính các chi phí), giá vàng miếng bán lẻ trong nước đang cao hơn từ 1,4-1,7 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, đóng cửa phiên giao dịch cuối cùng của tuần, tại thị trường New York, giá vàng giao ngay tăng 14,7 USD/ounce, tương đương tăng gần 0,8%, chốt ở 1.902 USD/ounce. Trên sàn COMEX, giá vàng giao tháng 8 tăng 7,5 USD/ounce, đạt 1.897 USD/ounce.

Đây là mức giá đóng cửa cao chưa từng thấy của vàng giao sau khi vượt qua kỷ lục cũ là mức 1.891 USD/ounce thiết lập hồi tháng 8.2011. Tính cả tuần, giá vàng thế giới tăng 4,8%, mức tăng tuần mạnh nhất kể từ tuần kết thúc vào ngày 9.4.

Được biết, mức giá kỷ lục mọi thời đại của vàng quốc tế hiện là 1.923 USD/ounce, thiết lập vào ngày 6.9.2011. Từ khi chạm đáy dưới 1.200 USD/ounce vào mùa hè 2018 đến nay, giá vàng đã tăng khoảng 50%. Nếu tính từ tháng 3.2020 đến nay, giá kim loại quý này đã tăng thêm khoảng 400 USD/ounce.

Nhiều dư địa để vàng tiếp tục tăng giá mạnh

Trong tuần tới, nhiều chuyên gia dự báo giá vàng sẽ còn tiếp tục đi lên và sớm đạt tới mốc 2.000 USD/ounce. Trong cuộc khảo sát ý kiến chuyên gia về diễn biến giá vàng tuần tới do trang Kitco News thực hiện, có 79% chuyên gia được hỏi dự báo giá vàng tăng, 14% dự báo giá giảm và 7% dự báo giá đi ngang.

Theo báo cáo được trang MarketWatch trích dẫn, nhà phân tích thị trường Chintan Karnani thuộc Insignia Consultants nhìn nhận nếu căng thẳng Mỹ-Trung tiếp tục leo thang và số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ giữ đà tăng thì giá vàng sẽ chỉ có đi lên. Nhà phân tích này cũng tin rằng nếu có bất kỳ sự điều chỉnh nào của giá vàng, thì đó là điều chỉnh nhẹ và mốc 2.000 USD/ounce rất dễ bị phá vỡ.

Tương tự, chuyên gia về thị trường hàng hóa cơ bản Barani Krishnan thuộc Investing.com nhấn mạnh đang có rất nhiều yếu tố hỗ trợ cho đợt tăng giá này của vàng. Cụ thể, đó là kỳ vọng về các gói kích thích tăng trưởng mới trên toàn cầu sau khi châu Âu tung gói cứu trợ kinh tế trị giá 750 tỉ USD; đồng USD yếu đi và căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng.

Ông Ross Norman, Giám đốc phụ trách mảng thông tin kim loại quý thuộc Metals Daily cũng cho rằng thông thường, thị trường vàng im ắng vào mùa hè nhưng năm nay thì không. Ông Norman nhận định giá vàng sẽ lập kỷ lục mới trong năm 2020.

“Những gì đang diễn ra không có gì đáng ngạc nhiên, chẳng qua mọi chuyện diễn ra sớm hơn những gì chúng tôi kỳ vọng. Trên thực tế, gần như tất cả mọi yếu tố đang đứng về phía vàng như mức nợ kỷ lục của thế giới, cung tiền tăng chóng mặt, lợi suất thực âm và sự điều chỉnh của đồng USD”, ông nói.

Đồng quan điểm, ông George Gero, Giám đốc điều hành của RBC Wealth Management nói rằng đà tăng của giá vàng hiện nay là kết quả của một “cơn bão hoàn hảo” kết hợp giữa các thông tin về tình hình dịch bệnh, đồng USD xuống giá, lãi suất siêu thấp và các biện pháp kích thích kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, sức hấp dẫn của vàng càng gia tăng bởi quan hệ Mỹ-Trung ngày càng xấu và những bấp bênh xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cũng đang đưa ra quan điểm thận trọng, cảnh báo giá vàng có thể sớm có một đợt điều chỉnh. Ông George Gero cho biết tuần tới, các hợp đồng quyền chọn đáo hạn trên sàn COMEX có thể khiến nhiều nhà đầu tư cần tiền mặt. Khi đó, họ sẽ phải chốt lời vàng.

Còn ông Norman nói giá vàng có thể đi xuống do hoạt động chốt lời. Ngoài ra, sự giảm điểm của thị trường chứng khoán cũng có thể khiến một số nhà đầu tư phải bán bớt vàng để nộp tiền ký quỹ. Thế nhưng, bất kỳ sự giảm giá nào của vàng trong thời gian tới cũng sẽ được thị trường xem như cơ hội tốt để mua vào.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng tuần tới sẽ phá vỡ mọi kỷ lục?