Giá vàng thế giới liên tục giảm kéo theo giá vàng trong nước sáng nay xuống dưới ngưỡng 34 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá USD giao dịch tại các ngân hàng và trên thị trường tự do cũng đồng loạt đi xuống.

Giá vàng và USD đồng loạt giảm

Một Thế Giới | 20/10/2015, 14:30

Giá vàng thế giới liên tục giảm kéo theo giá vàng trong nước sáng nay xuống dưới ngưỡng 34 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá USD giao dịch tại các ngân hàng và trên thị trường tự do cũng đồng loạt đi xuống.

Giá vàng trong nước giảm cầm chừng
Vào lúc 11 giờ ngày 20.10, giá vàng miếng SJC cho thị trường Hà Nội được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji giao dịch ở ngưỡng mua vào là 33,84 triệu đồng/lượng và bán ra là 33,90 triệu đồng/lượng. So với phiên giao dịch ngày hôm qua, giá vàng giảm 40.000 đồng/lượng ở chiều mua và 50.000 đồng/lượng ở chiều bán.
Cùng lúc, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố giá mua bán quanh mức này. Biên độ dao động nới rộng lên 220.000 đồng.
Tại thị trường TP.HCM, cùng thời điểm trên, giá vàng SJC tại Công ty TNHH vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 33.710 – 33.930 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 40.000 đồng ở 2 chiều so với chốt phiên trước đó. Thị trường Đà Nẵng mua bán vàng miếng ở ngưỡng mua vào là 33.710 triệu đồng và bán ra là 33.950 triệu đồng/lượng.
Giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cũng đang được bán với giá 33,85– 33,89 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Trong khi, giá nhẫn tròn trơn loại Rồng vàng Thăng Long lại được chào ở 31,42 – 31,87 triệu đồng/lượng. Giá SJC bán ra ở Bảo Tín Minh Châu hiện rẻ nhất thị trường.
Sở dĩ vàng đồng loạt giảm giá là do giá vàng trong nước đang chịu áp lực giảm từ đà giảm chậm nhưng liên tục của giá vàng thế giới từ cuối tuần trước tới nay. Trong vòng 5 ngày trở lại đây, giá vàng SJC giảm trên 200.000 đồng/lượng.
Thế nhưng, so với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước đang giảm cầm chừng. Theo đánh giá của Doji, giá kim loại quý thiên về xu hướng “đi xuống” phản ánh sự ẩn mình của các nhà đầu tư. Những nhà đầu tư vàng này chỉ đứng ngoài theo dõi khi xu hướng không rõ ràng. Tính đến cuối ngày hôm qua, lượng khách tham gia giao dịch tương đối cân bằng nhau ở cả 2 chiều mua và bán.
Khoảng cách giữa giá vàng SJC bán lẻ với giá vàng thế giới quy đổi sáng nay là 2,37 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công), trong đó giá vàng trong nước có giá cao hơn.
Nhà đầu tư chốt lời, giá vàng thế giới đổi chiều
Giá vàng giao ngay đã giảm 0,6% và niêm yết tại 1.169 USD/ounce vào thời điểm 11 giờ theo giờ Việt Nam. Trong khi giá vàng giao tháng 12 niêm yết giảm 0,9% tại 1.171 USD/ounce.
Cùng lúc, tại thị trường châu Á, giá vàng miếng giao ngay trên sàn Kitco cũng được yết ở 1.174 USD/ounce.
Theo các chuyên gia của Commerzbank, nguyên nhân vàng đi xuống hôm qua là bởi động thái chốt lời của giới đầu tư. Mức đỉnh trong nhiều tháng qua của vàng thực chất là hệ quả của “đầu cơ”.
Bên cạnh đó, giá vàng thế giới cũng bị ảnh hưởng bởi số liệu tâm lý người tiêu dùng Mỹ hồi phục mạnh khiến cho các nhà đầu tư bắt đầu có xu hướng giảm dần sự đặt cược vào khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào năm sau. Hiện tâm lý của các nhà đầu tư đối với vàng vẫn là đa chiều.
"Chỉ khi giá vàng tăng lên ngưỡng 1.200 - 1.225 USD/ounce thì mới có thể kích thích đợt mua mới, nếu không giá vàng chỉ có thể giao dịch ở ngưỡng 1.150 - 1.190 USD/ounce", ông Afshin Nabavi - trưởng phòng giao dịch ở công ty MKS cho biết.
Trong khi đó, theo Michael Armbruster, đồng sáng lập Altavest Worldwide Trading cho biết mức giá trung bình của vàng 200 ngày hiện đang ở mức 1176 USD/ounce.
“Giới đầu cơ vàng đang được khích lệ bởi động thái Fed dường như sẽ hoãn tăng lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng vàng sẽ rớt xuống mức 1150 USD/ounce trước khi xác định bất cứ xu hướng của vàng”, Michael Armbruster nhận định.
Như vậy, giá vàng hôm nay đang lùi sâu ở cả thị trường trong nước và thế giới.
USD theo vàng giảm giá
Tỉ giá USD/VND sáng nay cũng giảm trở lại trên cả thị trường tự do và ngân hàng.
Cụ thể, Ngân hàng Vietcombank niêm yết giá USD ở mức mua vào là 22.290 đồng và bán ra là 22.370 đồng, giảm 20 đồng so với sáng qua. Eximbank báo giá USD ở mức 22.280 đồng (mua vào) và 22.370 đồng (bán ra).
Một số ngân hàng khác có giá giao dịch thấp hơn như Vietinbank 22.270-22.350 đồng/USD, BIDV 22.280-22.355 đồng/USD. Riêng Techcombank niêm yết giá bán ra 22.400 đồng/USD, trong khi giá mua vào chỉ 22.200 đồng/USD. Mức chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra tại Techcombank được ghi nhận là cao nhất trên thị trường.
Cùng thời điểm, một số điểm giao dịch ngoại tệ tự do báo giá USD ở mức 22.300 đồng (mua vào) và 22.330 đồng (bán ra). So với cùng thời điểm sáng qua, giá USD tự do hiện giảm 10 đồng/USD.
So với giá USD tự do, giá USD niêm yết tại các ngân hàng vẫn đang cao hơn khoảng 20-40 đồng/USD ở chiều bán ra.
Mặc dù tỉ giá USD/VND những phiên gần đây biến động, thế nhưng tỉ giá USD/VND vẫn xoay quanh ngưỡng 22.350 đồng ở chiều bán ra.
Phan Diệu
>> Lâm Thùy Anh: “Tôi chưa thấy... ao làng nào to như Hoa hậu Sắc đẹp hoàn cầu“ 
>> Uẩn khúc việc U.21 Gia Lai không gắn tên Hoàng Anh
>> Cái bục giảng và câu chuyện đổi mới giáo dục
>> Thủ tướng Malaysia có thể bị “phế truất” vì nghi án tham nhũng
>> Nữ sinh bị lột áo, đánh hội đồng, bắt nhảy xuống sông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Liên hiệp Các hội khoa học-kỹ thuật lấy ý kiến trí thức KH-CN gửi tới kỳ họp thứ 8 Quốc hội
41 phút trước Khoa học - công nghệ
Việc lấy ý kiến, phản ánh, kiến nghị của nhân dân trước mỗi kỳ họp của Quốc hội là nhiệm vụ quan trọng. Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (gọi tắt là Liên hiệp hội) là thành viên, đại diện cho đội ngũ trí thức KH-CN cả nước đã thực hiện nhiệm vụ ấy.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng và USD đồng loạt giảm