Mỗi lít xăng được dự báo giảm 300 - 400 đồng nếu nhà điều hành không sử dụng quỹ bình ổn.

Giá xăng ngày mai có thể giảm tiếp

Tuyết Nhung | 28/02/2023, 08:00

Mỗi lít xăng được dự báo giảm 300 - 400 đồng nếu nhà điều hành không sử dụng quỹ bình ổn.

Chiều mai 1.3, liên bộ Tài chính - Công Thương sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ. Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho biết giá thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 23.2 giảm nhẹ so với kỳ điều hành trước. Cụ thể, giá xăng RON 92 (loại dùng pha chế xăng E5 RON 92) là 92,2 USD/thùng, còn giá xăng RON 95 là 95,6 USD/thùng.

Theo lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu ở Hà Nội, tuần qua giá xăng và dầu thế giới có xu hướng giảm nhẹ nên kỳ điều hành ngày 1.3 tới, giá sản phẩm này sẽ giảm. Giá mỗi lít xăng có thể giảm 300 - 400 đồng, dầu hạ 300 - 400 đồng. Theo đó, giá xăng sẽ về mức 22.000 - 23.000 đồng/lít. Tuy nhiên, nếu cơ quan quản lý trích và sử dụng quỹ bình ổn thì giá xăng dầu có thể chỉ giảm khoảng 200 - 300 đồng một lít.

Nếu đúng như dự báo, giá các mặt hàng xăng trong nước sẽ có lần giảm thứ 2 liên tiếp. Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 6 lần điều chỉnh khi đến hẹn, trong đó có 4 lần tăng, 1 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.

Hiện dư địa quỹ bình ổn xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối tiếp tục dương lớn. Trong đó, tính đến 21.2, Petrolimex dương 2.118 tỉ đồng, PVOil âm 482 tỉ đồng, Saigon Petro 294 tỉ đồng, Petimex là 377 tỉ đồng...

Theo liên bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới chịu ảnh hưởng của các yếu tố như Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng lãi suất; lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với các sản phẩm dầu tinh chế của Nga và việc OPEC+ quyết định giữ nguyên các biện pháp hạn chế sản lượng; các tín hiệu trái chiều về sự phục hồi nhu cầu nhiên liệu ở Trung Quốc...

Tại dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu lần 2, Bộ Công Thương ra 3 phương án quản lý giá xăng dầu. Trong đó, có phương án đề nghị giữ nguyên quy định hiện hành về chức năng nhiệm vụ của các bộ ngành trong quản lý xăng dầu.

Hiện Bộ Công Thương là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, đồng thời là cơ quan chủ trì điều hành giá xăng dầu. Trong khi đó, Bộ Tài chính thực hiện việc giám sát trích lập, sử dụng quỹ bình ổn giá, rà soát tính toán công bố các khoản định mức để tính giá cơ sở.

Ở kỳ điều hành trước đó là ngày 21.2, cơ quan điều hành quyết định giảm 320 đồng trên mỗi lít xăng E5 RON 92 và RON 95. Sau điều chỉnh, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 22.540 đồng/lít và xăng RON 95 là 23.440 đồng/lít.

Bài liên quan
VCCI đề xuất để doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu, cho phép cơ sở bán lẻ lấy hàng từ nhiều nguồn
Về vấn đề chiết khấu trong bán lẻ xăng dầu, theo VCCI, với cách thức hiện tại, Nhà nước đang can thiệp vào thị trường một cách nửa vời.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá xăng ngày mai có thể giảm tiếp