Đêm trao giải của liên hoan phim Cannes lần thứ 71 đã được mở màn bằng màn tố cáo lạm dụng tình dục của nữ diễn viên Argento.

Giải Cành cọ vàng lần thứ 2 về tay người châu Á

Chí Thiện | 20/05/2018, 07:00

Đêm trao giải của liên hoan phim Cannes lần thứ 71 đã được mở màn bằng màn tố cáo lạm dụng tình dục của nữ diễn viên Argento.

Cách đây vài giờ, nữ diễn viên người Úc Cate Blanchett và hội đồng giám khảo của LHP Cannes 2018 đã công bố danh sách những người chiến thắng. Theo đó, giải Cành cọ vàng danh giáđã thuộc về đạo diễn người Nhật Hirokazu Kore-edan cho bộ phim Shoplifters (Manbiki Kazoku). Đây là lần thứ hai giải thưởng này kêu tên một đại diện đến từ châu Á kể từ năm 2000. Người trước đó là đạo diễn người Thái Apichatpong Weerasethakul với tác phẩm Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives vào năm 2010.

Shoplifters kể về những con người kém may mắn sống ở đáy xã hội Nhật. Họ buộc phải làm rất nhiều nghề bị người khác coi thường như trộm cướp, mại dâm... Có thể nói, bộ phim đã khắc họa sống động những góc tối của Nhật Bản – một quốc gia phát triển bậc nhất trên thế giới. Đó là nơi mà người dân vẫn phải vật lộn hết sức vất vả để có thể tồn tại. Tuy nhiên, trên cả thảy mọi thứ, Shoplifterstruyền đi một thông điệp ấm áp về tình người khi sự yêu thương vượt lên nghịch cảnh và sự đố kỵ mang tính bản năng. Với nội dung ý nghĩa cùng dàn diễn viên thực lực của xứ sở mặt trời mọc, bộ phimhứa hẹn sẽ lấy nước mắt của nhiều khán giả khi nó được công chiếu rộng rãi trên toàn thế giới.

Dàn diễn viên của Shoplifters tại LHP Cannes 2018

Đạo diễn người Mỹ Spike Lee đã chiến thắng giải Grand Prix cho bộ phim BlacKkKlansman, một bộ phim châm biếm có chủ đề chống nạn kỳ thị chủng tộc với sự tham gia diễn xuất của John David Washington và Adam Drivers. Trả lời phỏng vấn của phóng viên, Spike Lee cho biết: “LHP Cannes chính là bệ phóng hoàn hảo cho BlacKkKlansman. Tôi hi vọng sau khi được công chiếu rộng rãi thì bộ phim sẽ giúp chúng ta vượt qua được định kiến của mình mà trở về với sự thật, lòng tốt và tình yêu thương”.

Đạo diễn Spike Lee

Đạo diễn người Li-băng Nadine Labaki đã giành được giải Jury Prize cho Capernaum, một bộ phim mới lạ kể về một thiếu niên người Beirut đã kiện cha mẹ của mình vì đã đưa anh đến thế giới này. Cô đã lên sân khấu nhậngiải cùng với diễn viên nhí Zain Al Rafeea.

Hạng mục “Nam diễn viên xuất sắc nhất” đã thuộc về Marcello Fonte trong phim Dogman. Ông cũng là đạo diễn của bộ phim này. Năm 2012, Marcello Fonte đã chiến thắng giải Grand Prix cho tác phẩm Reality.

Trong bối cảnh phong trào nữ quyền lan tỏa mạnh mẽ tại liên hoan phim nay, nhiều người đã tỏ ra ngạc nhiên khi giải thưởng “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” đã được trao cho Samal Yeslyamova. Vai diễn của cô trong Ayka vốn là một người phụ nữ đã bỏ rơi đứa con trai sơ sinh của mình trong điều kiện khắc nghiệt nhất của Moscow.

Ban giám khảo của LHP Cannes 2018

Danh hiệu “Đạo diễn xuất sắc nhất” đã được trao cho Pawa Pawlikowski với bộ phim Cold War, một câu chuyện tình đẹp diễn ra trong thời kỳ hậu chiến. Hạng mục “Kịch bản xuất sắc nhất” đã được chia đều cho nhà biên kịch người Ý Alice Rohrwacher với bộ phim Happy as Lazzaro và cặp đôi người Iran Jafar Panahi - Nader Saeivar cho bộ phim 3 Faces.

Chủ tịch hội đồng giám khảo Cate Blanchett đã công bố một giải Cành cọ vàng đặc biệt cho Jean-Luc Godard với bộ phim The Image Book. Trên sân khấu, Blanchett đã mô tả Godard là “một nhà làm phim đang liên tục cố gắng xác định lại ý nghĩa thật sự của điện ảnh” và “bộ phim của ông đã khiến chúng tôi cảm thấy bối rối, khiêu khích, tức giận, kích động [và cuối cùng] đã ảnh hưởng đến quan điểm của chúng tôi trong toàn bộ phần còn lại của liên hoan phim”. Jean-Luc Godard đã không xuất hiện tại LHP Cannes kểtừ năm 2004 và giải thưởng này được hai nhà sản xuất của The Image Book nhận thay.

Đạo diễnJean-Luc Godard

Ngay trước khi giải thưởng đầu tiên được công bố, nữ diễn viên người Ý Asia Argento đã tuyên bố trước 3.000 vị khách mời có mặttại nhà hát Grand Palais Lumière rằng: “Tôi có vài lời để nói: Năm 1997, tôi đã bị Harvey Weinstein hãm hiếpngay tại đây. Khi ấy, tôi chỉ vừa 21 tuổi. Liên hoan phim này chính là nơi săn bắn của hắn. Tôi muốn đưa ra một dự đoán: Harvey Weinstein sẽ không bao giờ được chào đón ở đây nữa. Hắn ta sẽ sống trong sự ô nhục, bị xa lánh bởi một cộng đồng điện ảnh đã từng tôn vinh hắn và che giấu tội ác của hắn. Ngay cả tối nay, ngồi giữa các khách mời là những người phải chịu trách nhiệm về hành vi không thuộc về ngành này. Các người biết mình là ai, và quan trọng nhất, chúng tôi biết các ngườilà ai. Và chúng tôi sẽ không cho phép các ngườithoát khỏi nó nữa”.

Kết quả liên hoan phim Cannes 2018:

Cành cọ vàng: Shoplifters của Hirokazu Kore-eda

Grand Prix: BlacKkKlansman của Spike Lee

Đạo diễn xuất sắc nhất: Paweł Pawlikowski cho Cold War

Kịch bản xuất sắc nhất: Alice Rohrwacher cho Happy as Lazzaro, và Jafar Panahi cho 3 Faces

Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Samal Yeslyamova trong Ayka

Nam diễn viên xuất sắc nhất: Marcello Fonte trong Dogman

Giải thưởng của ban giám khảo (Jury Prize): Capernaum của đạo diễn Nadine Labaki

Giải Cành cọ vàng đặc biệt: The Image Book của đạo diễn Jean-Luc Godard

Mai Thảo (theo Variety)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam sẽ xây dựng Trung tâm nghiên cứu KH-CN hạt nhân
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Bộ KH-CN đang phối hợp với đối tác Nga triển khai dự án xây dựng Trung tâm nghiên cứu KH-CN hạt nhân tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải Cành cọ vàng lần thứ 2 về tay người châu Á