Các nhà tổ chức giải đua xe thể thức 1 đang có ý định rất nghiêm túc về việc tổ chức một cuộc đua thuộc hệ thống Grand Prix danh giá ngay trên đường phố Hà Nội.

Giải đua xe F1 danh tiếng có thể sẽ tổ chức trên đường phố Hà Nội

Anh Tú | 18/01/2018, 06:12

Các nhà tổ chức giải đua xe thể thức 1 đang có ý định rất nghiêm túc về việc tổ chức một cuộc đua thuộc hệ thống Grand Prix danh giá ngay trên đường phố Hà Nội.

Theo Forbes, thông tin này được tiết lộ sau một cuộc gặp gỡ giữa các nhà tổ chức giải đua này tại Sofitel London St James vừa qua. Một nguồn tin nội bộ khẳng định với Forbes: "Cuộc đua trên đường phố Việt Nam là điều chúng tôi muốn thông báo trong thời gian tới". Forbes tin rằng cuộc đua đó sẽ được tổ chức trên đường phố Hà Nội nhưng chưa được thông báo chính thức nên mọi việc vẫn cần phải chờ thêm các điều kiện thuận lợi khác để "cán đích".

Thực ra kế hoạch tổ chức một cuộc đua F1 trên lãnh thổ Việt Nam cũng không phải là điều gì mới mẻ. Đây không phải lần đầu có tin VN đang xúc tiến đăng cai quyền được tổ chức một chặng đua F1. Năm 2010, các nhà đầu tư từng có dự định xây dựng một đường đua F1 hiện đại trị giá lên đến 150 triệu USD ở TP.Nha Trang của VN. Theo tờ Independent (Anh), khi đó các nhà đầu tư và tổ chức tại VN sẵn sàng chi đến 530 triệu USD để nhận quyền đăng cai tổ chức chặng đua F1 trong thời hạn 10 năm. Tuy nhiên, đến phút chót thì kế hoạch bị hủybỏ, vì nhiều nguyên nhân, trong đó có sự phản đối của cựu ông trùm F1 - tỷ phú Bernie Ecclestone.

Nhưng đầu 2017,F1 đã có chủ mới. Hồi tháng 8 năm ngoái, các lãnh đạo của F1 đã tới Việt Nam để xem xét khả năng tổ chức một chặng đua F1 tại TP.HCM. Chủ tịch mới của giải F1, Chase Carey khi đó đã có xúc tiến thương vụ tổ chức chặng đua F1 tại Việt Nam nhưng báo chí Anh tin là ở TP.HCM chứ không nghĩ là Hà Nội.

Lý do khiến Việt Nam lọt vào mắt xanh của lãnh đạo cuộc đua F1 theo báo Anh là vì từ sau mùa giải 2017, chặng đua ở Malaysia sẽ không còn trong lịch thi đấu F1, sau 19 năm tổ chức, do lượng khán giả sụt giảm nên lợi nhuận không đủ bù đắp chi phí. Có lẽ sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong những năm gần đây, đặc biệt là nhu cầu ô tô tăng cao đã khiến các nhà tài trợ cho giải đua F1 cảm thấy cần phải quảng bá mạnh mẽ ở thị trường nước ta.

Để được đăng cai giải F1 thì phải đáp ứng được nhiều đòi hỏi ngặt nghèo vì đây là giải đua tốc độ số 1 hành tinh. Nhưng nếu giả sử chúng ta tổ chức được giải đua này thì đó là cơ hội quảng bá tuyệt vời cho du lịch, nhất là khi nó tổ chức theo dạng trên đường phố Hà Nội. Khi hàng trăm triệu lượt khán giả theo dõi các đội đua F1 trổ tài trên đường phố Hà Nội theo kiểu các bộ phim tốc độ như So Fast, so Furiousthì phong cảnh Hà Nội sẽ đập lên mắt họ hàng giờ. Điều đó còn ý nghĩa hơn nhiều so với các clip quảng bá du lịch khác.

A.T

Để tổ chức một chặng đua F1, nước chủ nhà phải đáp ứng các điều kiện rất khắt khe của công ty sở hữu cuộc đua F1, sau đó mới được ký hợp đồng đăng cai tổ chức. Đầu tiên, tất nhiên phải đáp ứng được kinh phí tổ chức. Kế đến, phải có một đường đua đủ tiêu chuẩn theo quy định của Liên đoàn Ô tô quốc tế (FIA). Bên cạnh đường đua là một loạt cơ sở vật chất đi kèm gồm hệ thống khách sạn, nhà hàng... đẳng cấp 5 sao trở lên. Ngoài ra, nước chủ nhà còn phải chứng minh khả năng tổ chức chuyên nghiệp, đáp ứng mọi tiêu chí của cuộc đua.

Theo Thanh Niên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải đua xe F1 danh tiếng có thể sẽ tổ chức trên đường phố Hà Nội