FIFA không ngớt lời khen tặng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đại diện cho U.19 Đông Nam Á tham dự vòng chung kết Wolrd Cup U.20.

Giải mã sự quan tâm đặc biệt của FIFA với U.19 Việt Nam

Nguyên Huy | 29/10/2016, 05:21

FIFA không ngớt lời khen tặng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đại diện cho U.19 Đông Nam Á tham dự vòng chung kết Wolrd Cup U.20.

Nếu chỉ tính riêng U.20 thế giới thì Việt Nam là đội thứ 3 sau Indonesia và Myanmar có mặt tại vòng chung kết. Còn nếu tính cấp độ các đội trẻ thì Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á thứ 5 dự giải thế giới.

Năm nay FIFA đặc biệt chú ý vì U.19 Việt Nam rơi vào bảng tử thần nhưng họ đã thể hiện lối đá và tinh thần dũng cảm của những chiến binh. Xứng đáng là một hiện tượng ở vòng chung kết U.19 châu Á đồng thời sẽ là đội bóng Đông Nam Á duy nhất có mặt tại U.20 World Cup – Korea.

Siêu sao Diego Maradona ở giảiFIFA World Youth Championship lần thứ hai

Giải vô địch bóng đá U.20 thế giới(FIFA U-20 World Cup) trước đây có tên gọi làGiải vô địch bóng đá trẻ thế giới(FIFA World Youth Championship), là giải đấu bóng đá dành cho nam giới độ tuổi từ 20 trở xuống và được tổ chức bởi Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA). Giải đấu được tổ chức 2 năm một lần và lần đầu tiên vào năm 1977 ởTunisia.

Trong 16 lần giải được tổ chức, mới chỉ có 8 quốc gia từng vô địch. Argentina là đội vô địch nhiều nhất với 6 lần, theo sau đó là Brazil với 4 lần. Bồ Đào Nha vô địch 2 lần trong khi Ghana, Đức, Tây Ban Nha cùng những đội chỉ có trong quá khứ như Liên Xô hay Yugoslavia mới vô địch 1 lần.

Đội bóng U.20Argentina với 6 lần vô địch

Các đội bóng trong vùng trũng Đông Nam Á cũng góp mặt nhưng cơ hội để làm “những điều kỳ diệu” vẫn là những con số không. Hãy cùng Một Thế Giới điểm lại hành trình của họ ở một cuộc chơi mang đẳng cấp thế giới.

Indonesia là đội bóng đầu tiên của khu vực Đông Nam Á giành quyền tham dự. Sở dĩ họ góp mặt ở cuộc chơi này là do được chọnđể thay thế Iraq, đội vô địch giải trẻ châu Á.

Ở giải đấu này, Indonesia cùng bảng với Nam Tư, Ba Lan và Argentina của siêu sao Diego Maradona. Kết quả, U.20 Indonesia thua cả ba trận, không ghi được bàn thắng nào và để thủng lưới 16 bàn.

VCK U.20 World Cup2015 chứng kiến lần đầu tiên bóng đá Myanmar có đại diện tham dự ở một giải đấu trẻ thế giới sau khi U19 Myanmar vào đến bán kết giải U.19 châu Á 2014 trên sân nhà.

Myanmar với "bàn thắng vàng" đi vào lịch sử củaYan Naing Oo

Tại giải đấu tổ chức tạiNew Zealand, U.20 Myanmar cùng bảng với chủ nhà New Zealand, Mỹ và Ukraine. Dù thua cả ba trận nhưng U.20 Myanmar đã để lại dấu ấn trong trận đấu vớiU.20 Mỹ. Tiền vệ Yan Naing Oo trở thành cầu thủ ghi bàn đầu tiênvà duy nhất cho đội nhà.

Tham gia vòng chung U.19 châu Á trong vị thế “của những kẻ lót đường”, tuy nhiên đội bóng trẻ của Việt Nam đã từng bước một đi qua hết những trập trùng hiểm trở để có mặt ở trận bán kết của giải.

HLV Hoàng Anh Tuấn và U.19 VN viết nên một chương mới cho bóng đá nước nhà

U.19 Việt Nam đã từng bước, từng bước dẫn dắt người hâm mộ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Trận đầu tiên của vòng bảng, khi phải đối đầu với đội bóng á quân CHDCND Triều Tiên, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn xuất sắc vượt qua một trong những ứng cử viên vô địch này bằng chiến thắng 2-1 đầy thuyết phục trên sân Khalifa.

Trận thắng đầu tiên của U.19 VN ở đấu trường châu lục

Ngọn núi thứ hai mà các cầu thủ trẻ U.19 Việt Nam phải “sang bằng” là UAE. Ở trận đấu này, tiền đạo Hồ Minh Dĩ đưa đội nhà vượt lên dẫn trước bằng cú sút đầy quyết đoán từ ngoài vòng cấm địa, sau đường chuyền như để của Quang Hải.

U.19 Viện Nam sau đó bị mất người do thẻ đỏ của đội trưởng Trọng Đại. Các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn buộc phải co cụm phòng ngự và họ đã có một trận hoà đầy mồ hôi và nước mắt trước đội bóng “những đứa con trẻ của Zayed”.

U.19 Việt Nam có trận hoà trước UAE

Việc thủ hoà không bàn thắng trước đội bóng nhất bảng Iraq giúp U.19 Việt Nam tràn trề hy vọng vượt qua đội bóng chủ nhà Bahrain với lợi thế thiên thời, địa lợi nhân hoà. Và trong một chiều sung sức, siêu dự bị Trần Thành với cú sút “long trời lỡ đất” đã xua tan đi giấc mơ đoạt vé đự U.20 World Cup của thầy trò HLV Abdulaziz Abdo qua đó, bóng đá Việt Nam đã viết nên một trang sử mới .

Trần Thành đưa U.19 Việt Nam vào World Cup U.20 thế giới bằng "bàn thắng vàng" trước chủ nhà Bahrain

Chính tinh thần thi đấu, lòng quả cảm và đấu pháp chiến lượt, đã giúp U19 đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam khi có mặt World Cup U.20 thế giới.

Với lần đầu tiên “bơi ra biển lớn”, người hâm mộ Việt Nam lại đắm say vào một hy vọng đội bóng trẻ nước nhà, một lần nữa tạo nên kỳ tích ở một giải vô địch thế giới.

Khánh Tường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải mã sự quan tâm đặc biệt của FIFA với U.19 Việt Nam