Trao đổi với phóng viên ngay trong sáng 28.4 về mẫu gen của bệnh nhân mới nhiễm COVID-19 ở Yên Bái lây nhiễm từ chuyên gia Ấn Độ, GS, TS Nguyễn Văn Kính trình tự gen vi rút này có tốc độc lây nhiễm nhanh.

Giải mã trình tự gen của bệnh nhân Yên Bái lây từ chuyên gia Ấn Độ

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 28/04/2021, 13:57

Trao đổi với phóng viên ngay trong sáng 28.4 về mẫu gen của bệnh nhân mới nhiễm COVID-19 ở Yên Bái lây nhiễm từ chuyên gia Ấn Độ, GS, TS Nguyễn Văn Kính trình tự gen vi rút này có tốc độc lây nhiễm nhanh.

GS.TS Nguyễn Văn Kính - Chủ tịch Hội truyền nhiễm cho biết bệnh nhân là nhân viên của khách sạn Như Nguyệt 2 tại Yên Bái đã lây bệnh từ chuyên gia Ấn Độ, vi rút lây bệnh của bệnh nhân này nguy hiểm hơn các chủng hiện hành.

"Chủng này có đột biến kép ở đoạn protein S nên lan tràn rất nhanh, tử vong rất cao. Trước đây, biến chủng chưa kép là B.1.1.7 từ Anh có mức độ lan tràn rất nhanh, tăng cao hơn 70% so với chủng ban đầu. Chủng kép của Ấn Độ có mức độ lan tràn còn nhanh hơn. Hiện chưa có số liệu thống kê cụ thể tuy nhiên có thể thấy nó nhanh hơn rất nhiều so với các chủng trước đây mà Ấn Độ từng gặp" - ông Kính cho hay.

gsts-nguyen-van-kinh-chung-virus-moi-gay-covid-19-lay-lan-nhanh-nhung-doc-luc-khong-doi1595981458.jpg
GS.TS Nguyễn Văn Kính

Hiện tại Việt Nam đã ghi nhận 4 chuyên gia Ấn Độ cách ly tại Yên Bái mắc COVID-19 và 1 nhân viên khách sạn tiếp xúc gần (F1) cũng đã xác định là bệnh nhân dương tính. “Sức khỏe của các bệnh nhân Ấn Độ hiện ổn định, chúng tôi vẫn đang theo dõi chưa có ca nào phải thở máy. Về triệu chứng lâm sàng, chỉ có sốt 38,5 độ, ngày thứ 4 hết sốt, X-quang phổi có tổn thương nhưng không nhiều, chưa có chỉ định phải thở oxy, không có sự khác biệt vê triệu chứng”- GS.TS Nguyễn Văn Kính cho biết.

GS.TS Nguyễn Văn Kính cho hay hiện nay cả thế giới đang chăm chú đến biến chủng kép của Ấn Độ B.1.617. Trước đây, biến chủng chưa kép là B.1.1.7 từ Anh thấy rõ mức độ lan tràn của nó rất nhanh, tăng cao hơn 70% so với chủng ban đầu. "Dù chưa rõ tỉ lệ cao hơn bao nhiêu nhưng người ta thấy nhanh hơn tất cả những chủng trước đây Ấn Độ từng gặp. Do đó không chỉ Ấn Độ phải đối mặt với biến chủng kép, cả thế giới cũng hết sức quan tâm, làm sao để ngăn chặn không lan tràn sang nước khác”- GS.TS Nguyễn Văn Kính thông tin.

Ông Kính cũng cho biết chủng vi rút này đã xuất hiện ở 17 các quốc gia khác nhau. “Với bối cảnh như hiện nay, các chuyên gia lo ngại trong 10 ngày nữa Ấn Độ sẽ đạt đỉnh về số ca tử vong, tăng từ 2.000 lên 13.000 ca một ngày. Đó sẽ là một thảm kịch cho Ấn Độ nếu không kịp thời có các biện pháp ứng phó".

Ông Kính cũng cho biết hiện nay cơ chế biến đổi gen của chủng vi rút mới từ Ấn Độ được gọi là "cơn bão cytokine". Người nhiễm bệnh sẽ bị sưng huyết khối mao mạch phổi, thường được thấy trong các ca suy hô hấp nặng. Hiện tại, COVID-19 chưa có thuốc đặc hiệu nên chủ yếu là điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng.

Các biện pháp phòng bệnh COVID-19 hiệu quả nhất hiện nay là tiêm phòng vắc xin, phát hiện sớm và cách ly ca bệnh, đeo khẩu trang và dùng nước sát khuẩn. Hiện nay tất cả các bệnh nhân liên quan đoàn chuyên gia của Ấn Độ đang điều trị tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương. Và các bác sĩ Việt Nam đang giải trình tự gen để xem đây là chủng B.1.1.7 của Anh trước đây hay là chủng kép. Nếu phát hiện thêm chủng mới, Việt Nam sẽ có 5 chủng virus SARS-CoV-2 lưu hành, bên cạnh chủng đột biến B.1.1.7 của Anh, chủng Nam Phi, chủng D614G ở Châu Âu và chủng ở Vũ Hán.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải mã trình tự gen của bệnh nhân Yên Bái lây từ chuyên gia Ấn Độ