Bị rụng tóc 1/2 da đầu phía trước, lông mày rụng, dát tăng giảm sắc tố rải rác người, bệnh nhân gần như bất lực trong suốt 7 năm qua, vì điều trị khắp nơi mà không hết, vì không biết căn bệnh gì.

Người phụ nữ rụng tóc, rụng lông mày, sạm da 7 năm bất ngờ phát hiện căn bệnh lạ

Hồ Quang | 26/04/2021, 17:07

Bị rụng tóc 1/2 da đầu phía trước, lông mày rụng, dát tăng giảm sắc tố rải rác người, bệnh nhân gần như bất lực trong suốt 7 năm qua, vì điều trị khắp nơi mà không hết, vì không biết căn bệnh gì.

Ngày 26.4, ThS.BS Trần Nguyên Ánh Tú – Phó trưởng Khoa thẩm mỹ da – Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết bệnh viện vừa phát hiện một phụ nữ mắc phải căn bệnh cực hiếm khiến bệnh nhân bị rụng tóc 1/2 da đầu phía trước, rụng lông mày, và dát tăng giảm sắc tố rải rác khắp người.

nguoi-phu-nu-rung-toc-rung-long-may-samda-7-nam-bat-ngo-phat-hien-can-benh-la-hinh-anh(1).jpg
Bệnh nhân bị  rụng tóc 1/2 da đầu phía trước, lông mày rụng - Ảnh: BVCC

Theo bác sĩ Tú, nữ bệnh nhân này là chị T.T.M. (51 tuổi, ngụ tại TP.HCM) đến khám trong tình trạng rụng tóc toàn bộ phần trán phía trước, đường chân tóc bị kéo lùi giữa đỉnh đầu kèm theo da sạm đen dù bệnh nhân đã điều trị nhiều nơi suốt 7 năm qua nhưng tình trạng không thuyên giảm.

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết từ năm 2014 chị bị nổi các dát sậm màu ở mặt xen kẽ là những đốm giảm sắc tố. Đồng thời, trong thời gian đó, tóc chị rụng dần, đường chân tóc bị lùi dần hướng về vùng đỉnh đầu. Bệnh nhân đã từng điều trị bằng thuốc bôi (không rõ loại), điều trị laser và tình trạng sạm da có cải thiện ít nhưng sau đó lại tái lại. Nghe nhiều người chỉ uống thuốc bắc có thể cải thiện, chị có sử dụng nhưng tình trạng tóc và da vẫn không thay đổi. Sau đó, tóc rụng nhiều hơn, nhiều dát tăng giảm sắc tố xen kẽ.

nguoi-phu-nu-rung-toc-rung-long-may-sam-d-a-7-nam-bat-ngo-pha-hien-can-bneh-la-hinh-anh.jpg
Phía trước bệnh nhân dày đặc những dát tăng giảm sắc tố - Ảnh: 

Qua thăm khám ban đầu, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân bị rụng tóc 1/2 da đầu phía trước, lông mày rụng. Nhiều dát tăng giảm sắc tố rải rác vùng mặt, cổ, da đầu… không tróc vảy, không viêm đỏ.

“Đây là dấu hiệu của một căn bệnh hiếm. Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra kỹ và xác định, bệnh nhân M. mắc phải bệnh lý kết hợp giữa tình trạng rụng tóc xơ hóa vùng trán Frontal Fibrosing Alopecia (FFA) và Lichen phẳng sắc tố Lichen Planus Pigmentosus (LPP). Các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị xơ hóa vùng trán (FFA) và lichen phẳng sắc tố (LPP)”, bác sĩ Tú nói.

nguoi-phu-nu-rung-toc-rung-long-may-sam-da-suot-7-nam-bat-ngo-phat-hien-can-benh-la-hinh-anh.jpg
Phái sau cũng dày đặc những dát tăng giảm sắc tố - Ảnh: BVCC

Bác sĩ Tú cho biết bệnh nhân M. mắc phải căn bệnh có sự kết hợp giữa 2 bệnh lý này là khá hiếm gặp, thường ở độ tuổi 25-56 tuổi, hay xuất hiện ở những người có tuýp da sậm màu. Đa số sạm da xuất hiện trước khoảng 14 tháng, sau đó dần dần xuất hiện rụng tóc, trung bình 1 năm tiến triển từ 0,6-1,1 cm.

“Nguyên nhân hiện nay vẫn chưa rõ, nhưng bệnh có liên quan đến ánh nắng mặt trời, viêm da tiếp xúc… việc điều trị vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là phục hồi lại phần tóc đã rụng”, bác sĩ Tú cho biết thêm.

Bài liên quan
Cứu người phụ nữ mang khối u gan khổng lồ nặng hơn 5kg
Đi khám với chiếc bụng phình to như người có thai tháng cuối, chị T. được các bác sĩ phát hiện có một khối u máu trong gan nặng hơn 5kg.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
28 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người phụ nữ rụng tóc, rụng lông mày, sạm da 7 năm bất ngờ phát hiện căn bệnh lạ