Ngày 6/10, Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển thông báo giải Nobel Vật lý 2015 đã thuộc về nhà khoa học Nhật Bản Takaaki Kajita và nhà khoa học người Canada Arthur B.McDonald.

Giải Nobel vật lý vinh danh khám phá về loại hạt 'dội bom' xuống Trái đất

Một Thế Giới | 06/10/2015, 20:33

Ngày 6/10, Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển thông báo giải Nobel Vật lý 2015 đã thuộc về nhà khoa học Nhật Bản Takaaki Kajita và nhà khoa học người Canada Arthur B.McDonald.

Sau khi kết quả được thông báo, ban tổ chức đã gọi điện chúc mừng hai nhà khoa học. Tuy nhiên, ban tổ chức chưa liên lạc được với nhà khoa học người Nhật Bản, trong khi nhà khoa học McDonald đã gửi lời cám ơn tới Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển.
Thông báo nêu rõ giải thưởng thuộc về hai nhà khoa học kể trên là nhờ "quá trình nghiên cứu có đóng góp quan trọng trong việc chứng minh hạt neutrino có khối lượng cũng như khám phá ra sự dao động của hạt này. 
Theo NLĐO, phát hiện trên đã làm thay đổi sự hiểu biết của con người về hoạt động ở tận trong cùng của vật chất, đồng thời có vai trò quan trọng đối với quan điểm của chúng ta về vũ trụ.
Neutrino là loại hạt gần như không có khối lượng và hiếm khi tương tác với thứ gì khác. Điều này khiến cho việc nghiên cứu nó gặp rất nhiều khó khăn.
Khám phá của 2 nhà khoa học đã mang đến những hiểu biết chuyên sâu quan trọng về thế giới bí ẩn của hạt neutrino, đồng thời giúp giải quyết một bài toán khó liên quan đến nó.
Cụ thể, khi quan sát hiện tượng hạt neutrino từ mặt trời rơi xuống trái đất, các nhà khoa học nhận thấy có đến 2/3 số lượng hạt này biến mất so với tính toán về mặt lý thuyết.
Tuy nhiên, hai ông Kajita và McDonald đã phát hiện ra chúng không biến mất mà chỉ thay đổi đặc tính. Điều này cho thấy chúng có khối lượng, không phải là không có khối lượng như suy nghĩ của các nhà vật lý học trước đó.
Hạt neutrino có số lượng nhiều thứ 2 trong toàn bộ vũ trụ, chỉ sau hạt photon (quang tử). Trái đất thường xuyên bị “dội bom” bởi những hạt này.
Trong những ngày tới, Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển sẽ tiếp tục công bố các giải Nobel Hóa học, Văn học và Kinh tế. Trong khi đó, giải Nobel Hòa bình 2015 sẽ được Ủy ban về Giải Nobel ở Na Uy công bố và trao giải vào ngày 10/12.
Phong Vân (tổng hợp)
>> Cô giáo mầm non nhốt trẻ ngoài cửa nhặt rác ăn nói láo cháu bé là con ruột?
>> Cô giáo nghi bị học trò kiêm tình nhân lừa vào rẫy cà phê hại đời
>> Trung Quốc đả hổ ngành tư pháp: sờ gáy Phó chánh án TAND tối cao
>> Nghệ sĩ hải ngoại đổ xô về Việt Nam vì khó kiếm ăn ở Mỹ?

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải Nobel vật lý vinh danh khám phá về loại hạt 'dội bom' xuống Trái đất