Công nghệ sản xuất tinh quặng sắt, thép và vật liệu xây dựng không nung từ bùn đỏ" và "Ứng dụng công nghệ tiên tiến sản xuất vacxin phòng bệnh cho người" là 2 công trình khoa học được vinh danh trong Lễ trao giải Giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần đầu tiên.

Giải thưởng Trần Đại Nghĩa vinh danh những công trình khoa học ứng dụng

12/09/2016, 14:19

Công nghệ sản xuất tinh quặng sắt, thép và vật liệu xây dựng không nung từ bùn đỏ" và "Ứng dụng công nghệ tiên tiến sản xuất vacxin phòng bệnh cho người" là 2 công trình khoa học được vinh danh trong Lễ trao giải Giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần đầu tiên.

Ảnh: BTC

Ngày 11.9, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam lần đầu tổ chức Lễ trao giải Giải thưởng Trần Đại Nghĩa nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật.

Đươc vinh danh trong lễ trao giải là "Công nghệ sản xuất tinh quặng sắt, thép và vật liệu xây dựng không nung từ bùn đỏ" của TS Vũ Đức Lợi, Viện Hóa học và TS Nguyễn Văn Tuấn, Công ty Cổ phần thương mại Thái Hưng; công trình "Ứng dụng công nghệ tiên tiến sản xuất vacxin phòng bệnh cho người" của GS.TSKH Hoàng Thủy Nguyên và cố GS.TSKH Đặng Đức Trạch (Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương).

Tại buổi lễ trao giải, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng việc giải thưởng lấy lên cố Giáo sư Trần Đại Nghĩa không chỉ nhằm tôn vinh, đánh giá các công trình về khoa học mà còn mang ý nghĩa tinh thần.

Phó thủ tướng mong muốn, thông qua giải thưởng, các nhà khoa học không chỉ cống hiến về năng lực mà còn cả tinh thần vượt qua khó khăn trong nghiên cứu, vất vả đời thường, đưa khoa học nước nhà phát triển nhanh hơn.

GS Châu Văn Minh, Viện trưởng Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Trần Đại Nghĩa cho biết, Giải thưởng nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc nhất về khoa học tự nhiên và công nghệ. Đặc biệt những nghiên cứu đã và đang được trực tiếp ứng dụng, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng của đất nước.

Ngoài ra, theo GS Minh, giải thưởng mang tên GS Trần Đại Nghĩa có một ý nghĩa to lớn đối với Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam, đối với sự nghiệp phát triển đất nước, cũng như mang lại ý nghĩa to lớn đối với các thế hệ trẻ ngày nay, noi gương GS Trần Đại Nghĩa về đức độ, tài năng, ước mơ, cống hiến cho khoa học, về lòng yêu nước và lý tưởng cao cả.

Được biết, điểm nổi bật của các công trình đạt Giải thưởng Trần Đại Nghĩa là phải được ứng dụng trong thực tiễn hoặc có triển vọng cao để ứng dụng vào thực tiễn.

Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải thưởng Trần Đại Nghĩa vinh danh những công trình khoa học ứng dụng