Chợ Ve Chai (quận 3) và chợ Tân Mỹ (quận 7) là hai chợ tự phát, nằm trong diện bị giải tỏa, cấm buôn bán. Điều thuận lợi cho công tác giải tỏa là bà con tiểu thương rất vui vẻ chấp hành, không có lời ra tiếng vào.

Giải tỏa chợ tự phát tại TP.HCM: Tiểu thương vui vẻ chấp hành

Lê Ngọc Dương Cầm | 07/02/2017, 16:08

Chợ Ve Chai (quận 3) và chợ Tân Mỹ (quận 7) là hai chợ tự phát, nằm trong diện bị giải tỏa, cấm buôn bán. Điều thuận lợi cho công tác giải tỏa là bà con tiểu thương rất vui vẻ chấp hành, không có lời ra tiếng vào.

Những ngày này, án ngữ ngay đầu chợ Ve Chai, nằm trênhẻm 287/70Nguyễn Đình Chiểu, khu phố 1, phường 5, quận 3 làmột bảngthông báo “Khu vực giải tỏa chợ tự phát”. Theo các tiểu thương tại ngôi chợ tự phát từng tồn tại hằng chục năm này, tuy buôn bán có khó khăn hơnmột chút nhưng mọi người đều tự giácchấp hành theo đúng quy định của chính quyền.

Ngồi bên sạp thịt đã chuyểnsát vào trong nhà, không còn lấn chiếm lòng lề đường như trước, cô Vân chủ sạpcười nói: “Tui thấy buôn bán trật tự như thế này tốt hơn. Hè thông, đường thoáng, người đi chợ sẽ dễ mua hàng hơn. Mới đầu thì họ chưa quen, phải dựng xe bên ngoài để đi vào sạpmua, nhưng từ từ rồi cũng đâu vào đó thôi”.

Bà Vân bán đậu nành ở đầu chợ Tân Mỹ rất ủng hộ chính sách "đường thông, hè thoáng của chính quyền quận 7

Chị Thư, người bán đậu hũlâu năm tại chợ nàynói: “Chính quyền làm đúng thì mình chấp hành thôi. Tuy có bán ế một chút cũng chẳng sao. Những ngày tết, mấy ổng cũng đãthông cảm, cho bày xuống vỉa hè buôn bán rồi. Chính quyền nghĩ tới dân như vậy là quá tốt. Hôm nay hết tết, mọi người phải sắp xếp lại trật tự, kéo sạp vào trong nhà buôn bán chứ”.

Chợ tự phát Ve Chai gọn gàng, ngăn nắp. Mọi người đều vui vẻ chấp hành quy định của chính quyền quận 3

Đi từ đầu chợ đến cuối chợ Ve Chai, chúng tôi thấy quang cảnhrất trật tự. Không đợi nhắc nhở, các tiểu thương đều ý thức được mình cần phải buôn bán ở đúng nơi quy định. Hàng thịtcá, rau củ quả, tạp hóa… đều bày bán ngăn nắp, sát vàonhà.

“Từ 28 tết, tụi tui biết là mìnhsai nhưng vì miếng cơmmanh áo nên vẫnbày hàng xuống vỉa hè bán. Ở đây có camera giám sát, các anh trên phường thấy hết, nhưng thông cảm, du di cho bà con buôn bán, không có đuổi cho đến mùng 10. Tui cám ơn mấy ổng lắm.Tui nghĩ chính quyền rất hiểu cho dân nghèo, tạo điều kiện cho tụi tui làm ăn lương thiện. Mấy ổngsẽ có cách giải quyết hợp lý thôi. Mình chấp hành nghiêm túc trước đã”, bà Phúc giãi bày.

“Chính quyền làm đúng thì mình chấp hành thôi", chị Thư bán đậu hũtại chợ Ve Chai nói

Chị Lưu Thị Như Thủy, ngồi bên mâm cá tươi nhảy đành đạch, cười vui: “Tui bán cá, mấy anh trên phường yêu cầu không đổ nước xuống cốnggây mất vệ sinh, hôi thối. Tui thấy đúng, mang nước đi chỗ khác đổ. Các anh không cấm chuyện buôn bán nhưng mọi người phải buôn bán có nơicó chỗ quy định, không được lấn chiếm lòng lề đường, cản trởgiao thông. Bà con tiểu thương thấy đúng thì chấp hành, không ai phản đối gì cả. Buôn bán có ít hơn một vài con cá nhưng vì lợi ích chung thì mình vui vẻ, có gì đâu than phiền”.

Một phụ nữ cũng tên Thủy, bán gà ở đầu chợ Ve Chai kể: “Chợ này tồn tại mấy chục năm rồi đó. Có hàng trăm hộ bám chợ kiếm sống. Các anh ở chính quyền hiểu điều đó, muốn tạo công ăn việc làm cho người dân nên vẫn để mọi người buôn bán, dù đã có lệnh giải tỏa cách đây 4 năm. Chính quyền không có làm khó làm dễ gì, chỉ yêu cầu bà con buôn bán có trật tự, nền nếpthôi”.

Rời chợ Ve Chai, chúng tôi có mặt tại chợ Tân Mỹthuộc phường Tân Mỹ, quận 7 vào sáng nay7.2. Một con đường dài ven nhà lồng chợ, các dãy hàng rau, thịt, cá... đều nằm trên lềđường, sắp xếp gọn gàng. Người đi chợ cũng dựng xe sát lề, rất trật tự. Đường thông thoáng. Bà con ở đây đều tự giác chấp hành quy định cấm buôn bán gây mất trậttự mỹ quan đường phố, không lập chợ tự phát.

Quang cảnh khá ngăn nắp, trật tự tại chợ tự phát Tân Mỹ, quận 7

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, bán sữa đậu nành ngay đầu chợ cười: “Mình kiếm sống cũng phải nghĩ đến cái chung. Phải thông cảm với khó khăn của chính quyền chứ chú. Mấy ổng đâu có muốn dân đói khổ, nhưng mình đừng cólợi dụng vào chuyện đó để bày bán tùm lum,đâu có được”.

Cùng chung suy nghĩ với bà Vân, chị Lê Thị Hạnh (bán rau)cho biết: “Buôn bán như vầy là quá tốt rồi. Lịch sự, ngăn nắp và nền nếp, thể hiện văn minh. Tui cảm ơn chính quyền tạo cho tui công ăn việc làm, có chỗ buôn bán”.

Bên những thau cá bày sát cửa nhà, chị Tươi bán cá nói với chúng tôi: “Có gì đâu mà than phiền. Chính quyền tạo điều kiện cho bà con buôn bán trật tự thế này là may mắn rồi. Cả chợ này ai cũng tự giác chấp hành chủ trương đúng đắn của quận cả”.

Đầu năm, chính quyền thông cảm, tạo công ăn việc làm cho người dân. Người dân cũng hiểu những khó khăn trong công tác quản lý đô thị của chính quyền nên không hề than phiền, phản ứng, trái lại rấttuân thủ mọi quy định. Chính quyền và người dân đồng lòng, cùng phối hợp tạo sựmỹ quan, trật tự của thành phố văn hóa, văn minh.

Một số hình ảnh bà con tiểu thương tại 2chợ tự phát Ve Chai và Tân Mỹ nghiêm chỉnh chấp hành quy định của chính quyền:

Bảng nhắc nhở tiểu thương và người đi chợ giữ trật tự tại đầu chợ Ve Chai. Đây là một khu phố có di tíchđược Bộ Văn hóa -Thểthao -Du lịch công nhận là di tích lịch sửvăn hóa cấp quốc gia. Đólà hầm chứa vũ khí của biệt động Sài Gòn tấn công dinh Độc Lập năm Mậu Thân 1968

Thịt, rau được các tiểu thương bày bán sát nhà,chấp hành nghiêm chỉnh quy định của chính quyền

Người dânthông cảm với chính quyền,không than phiền,tự giác bày hàng trong nhà

Bà Phúc bán thịt heo rất cảm kích trước việc chính quyền quận 3 cho phép mọi người buôn bán khá thoải máinhững ngày tết

Bà Thủy và sạp gà công nghiệp bày sâu trong nhà, chung với cửa hàng vải ở đầu chợ Ve Chai

Trái cây cũng bày rất trật tự, đẹp mắt ở cửa nhà

Cá lóc nướng tại chợ VeChai

Chị Lưu Thị Như Thủy và những thau cá đang được bày trong nhà

"Tuy có bán ế một chút cũng chẳng sao, vì lợi ích chung mà", cô Vân vui vẻ

Mọi người ý thức, chợ tự phát Ve Chai thông thoáng thấy rõ

Người đi chợ cũng ýthức phải giữ gìn mỹ quan, trật tự, giúpthành phố ngày càng văn minh

Hàng bày bán trong nhà, tuy hơi khó muanhưng người đi chợ vẫn rất vui vẻ

Biển đỏ ghi rõ nội dung cấm họp chợ của UBND quận 7 được các tiểu thươngtự giác chấp hành, không cần đợi nhắc nhở

Rau xanh bày bán ngăn nắp tại chợ tự phát Tân Mỹ

"Buôn bán như vầy là quá tốt rồi. Lịch sự, ngăn nắp và văn minh", ngồi sau khung cửa sắt, bên đống rauxanh, chị Lê Thị Hạnh tươi cười cho biết

"Tui cảm ơn chính quyền quận 7 hiểu và thông cảm cho dân nghèo. Không đuổi, chỉ nhắc nhở mọi người buôn bán trật tựkhông lấn chiếm lòng lề đường và giữ vệ sinh đô thị", chị Tươi nói

Camera giám sát tại chợ tự phát Tân Mỹ nhằm phát hiện kẻ gian tại chợ, bảo vệ tiểu thương cũng như người đi chợ, giúp ban quản lý kiểm soát trật tự tại đây. Nếu phát hiện ai vi phạm, bày hàng lấn chiếm vỉa hèthì Ban quản lý cử người xuống nhắc nhở

Bài, ảnh: Dương Cầm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải tỏa chợ tự phát tại TP.HCM: Tiểu thương vui vẻ chấp hành