TP.HCM cần những thiết kế mới lạ để tạo sự hấp dẫn cho các hoạt động đường hoa, đường đèn. Chủ trương của TP là tìm hướng xã hội hóa, không chi ngân sách cho hoạt động đường hoa Nguyễn Huệ như trước đây.

TP.HCM sẽ xã hội hóa, thi thiết kế đường hoa Nguyễn Huệ tết năm sau

Phan Diệu | 07/02/2017, 15:10

TP.HCM cần những thiết kế mới lạ để tạo sự hấp dẫn cho các hoạt động đường hoa, đường đèn. Chủ trương của TP là tìm hướng xã hội hóa, không chi ngân sách cho hoạt động đường hoa Nguyễn Huệ như trước đây.

Ngày 6.2, UBND TP.HCM đã tổ chức cuộc họp tổng kết và rút kinh nghiệm công tác tổ chức đường hoa Nguyễn Huệ, hội hoa xuân và chợ hoa Tết, đường sách và trang trí ánh sáng nghệ thuật (đường đèn) trên các tuyến đường TP.HCM trong dịp Tết Đinh Dậu 2017.

Theo đó, báo cáo tại cuộc họp, đơn vị chủ trì tổ chức đường hoa Nguyễn Huệ nói rằng lượng khách tham quan đường hoa Nguyễn Huệ đạt hơn 1 triệu người.

Trong khi đó, tại đường sách, lượng khách đến tham quan lại giảm so với năm trước. Chưa kể, mặt bằng dành cho trưng bày sách có giảm và doanh thu của đường sách cũng giảm so với năm trước.

Về Hội hoa xuân, lượng khách tham quan cũng giảm so với Tết 2016. Công tác an ninh trật tự được tăng cường, tuy nhiên vẫn còn xảy ra tình trạng móc túi, giật điện thoại...

Liên quan đến tổ chức đường đèn, đại diện Sở Văn hóa - Thể thao cho biếtnăm nay là lần đầu tiên việc thực hiện đường đèn được tổ chức đấu thầu. Đơn vị trúng thầu đã thực hiện 13 đường đèn. Hầu hết các đường đèn đều có thiết kế đẹp, riêng chỉ có đường Phạm Ngọc Thạch có nhiều ý kiến chê quá nhiều màu sắc sặc sỡ, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đoạn từ Võ Thị Sáu đến Lê Lợi bị chê hình khối rườm rà, không rõ ý nghĩa… Việc này Sở đã tiếp thu, sau đó điều chỉnh lại để phù hợp hơn.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu nhận định đường hoa Nguyễn Huệ năm nay được người dân và du khách đánh giá cao cũng một phần nhờ có thiết kế mới. Những năm trước đây, chỉ có một đơn vị thiết kế đường hoa Nguyễn Huệ nên người dân đã có phần nhàm chán với thiết kế cũ.

Do đó, TP cần những thiết kế mới lạ để tạo sự hấp dẫn cho các hoạt động đường hoa, đường đèn. Chủ trương của TP là tìm hướng xã hội hóa, không chi ngân sách cho hoạt động đường hoa Nguyễn Huệ như trước đây.

Lãnh đạo TP cũng yêu cầu các đơn vị liên quan ngay trong tháng 2.2017 phải chọn chủ đề cho Tết 2018 và công khai, minh bạch thông tin. Đồng thời, các đơn vị phải tổ chức thi ý tưởng thiết kế đối với đường hoa và đường đèn để đến tháng 5.2017 trình UBND TP.

Về đường đèn, Phó chủ tịch UBND TP đánh giá quy mô đường đèn Tết Đinh Dậu có quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhưng không sử dụng tiền ngân sách TP. Bởi lẽ, nhờ vào việc đấu thầu công khai, TP có được khoản tiền hơn 22 tỉ đồng từ nguồn xã hội hóa để tổ chức một số hoạt động khác chăm lo Tết phục vụ người dân, du khách.

Tuy nhiên, việc thiết kế, thi công cận ngày Tết đã bộc lộ nhiều hạn chế, sai sót đối với đường đèn như việc phải điều chỉnh thiết kế, màu sắc trang trí ánh sáng nghệ thuật trên đường Phạm Ngọc Thạch, Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Đáng chú ý, việc thi công không đảm bảo đã xảy ra việc cháy đèn trang trí ở khu vực hồ Con Rùa.

Về việc này, bà Thu yêu cầu Sở Văn hóa – Thể thao TP cần tham mưu quy hoạch các tuyến đường chiếu sáng nghệ thuật ở trung tâm TP và các quận huyện, tránh tình trạng đổ dồn vào trung tâm TP. Đồng thời, nghiên cứu xác định vị trí, thời điểm làm lễ hội ánh sáng để quảng bá hình ảnh TP, thu hút khách du lịch. Hình thức thực hiện là xã hội hóa, không được sử dụng ngân sách.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM cũng đề xuất TP giữ lại những con đường được trang trí ánh sáng nghệ thuật dịp Tết để phục vụ du lịch, người dân dịp cuối tuần.Vấn đề này, bà Thu nói chủ trương của TP đồng ý việc giữ lại các đường đèn và bật sáng vào mỗi cuối tuần. Tuy nhiên, giữ lại đèn ở đường nào cần phải tính toán thật cụ thể, việc này giao Sở Văn hóa - Thể thao có đề xuất cụ thể.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẽ xã hội hóa, thi thiết kế đường hoa Nguyễn Huệ tết năm sau