HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 2 bị cáo Cai GuoLin và Cai GuoFang, tuyên phạt Cai GuoLin mức án 24 tháng tù và Cai GuoFang 20 tháng tù về tội “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại”.

Giảm án cho người ngoại quốc trong đường dây mang thai hộ

26/02/2020, 20:43

HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 2 bị cáo Cai GuoLin và Cai GuoFang, tuyên phạt Cai GuoLin mức án 24 tháng tù và Cai GuoFang 20 tháng tù về tội “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại”.

2 bị cáo người ngoại quốc (áo xanh) tại phiên sơ thẩm - Ảnh: T.A

Ngày 26.2, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm 2 bị cáo người ngoại quốc trong đường dây tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại. Phiên tòa được mở do có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt từ 2 bị cáo,

Các bị cáo trong vụ án này gồm, Cai GuoLin (SN 1982, quốc tịch Trung Quốc), Cai GuoFang (SN 1965, quốc tịch Trung Quốc), Triệu Thị Hằng (SN 1978, trú tại Thanh Hóa), Hoàng Thị Thu Trang (SN 1992, trú tại Hưng Yên) và Nguyễn Thị Ngọc (SN 2000, trú tại Bắc Ninh) bị truy tố về tội “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại”, theo quy định tại Điều 187 - BLHS năm 2015.

Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, 2 bị cáo người ngoại quốc là Cai GuoLin và Cai GuoFang đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên phúc thẩm, các bị cáo cho rằng mình không phải là người chủ mưu nên mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Theo HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội, hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng nên phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội. Tuy nhiên, do các bị cáo phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, thể hiện rõ sự ăn năn, hối hận nên cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho phù hợp với chính sách nhân đạo của pháp luật Việt Nam.

Vì vậy, HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 2 bị cáo Cai GuoLin và Cai GuoFang, sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Cai GuoLin mức án 24 tháng tù và bị cáo Cai GuoFang 20 tháng tù về tội “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại”.

Trước đó, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Cai GuoLin 36 tháng tù và nộp phạt 30 triệu đồng; Cai GuoFang 30 tháng tù và nộp phạt 30 triệu đồng. Các bị cáo còn lại nhận bản án từ 15 - 20 tháng tù, đồng thời bồi thường từ 10 - 20 triệu đồng.

Theo bản án, Cai GuoLin làm việc tại bệnh viện tư nhân hiếm muộn và thụ tinh ống nghiệm tại Trung Quốc, do GuoYong làm chủ. Đầu tháng 9.2018, GuoYong giao nhiệm vụ cho Cai GuoLin và Cai GuoFang sang Việt Nam tìm người mang thai hộ. Thông qua giới thiệu của một bác sĩ quốc tịch Trung Quốc (hiện chưa xác định được nhân thân), GuoYong đã chỉ đạo Cai GuoLin đến phòng khám Thiên Hòa (tại số 73, phố Trần Duy Hưng, Hà Nội) gặp Hoàng Thị Thu Trang là y tá kiêm phiên dịch của phòng khám.

Tại đây, Cai Guo Lin nói cho Trang biết về mục đích sang Việt Nam để tìm người mang thai hộ và nhờ Trang làm phiên dịch trong suốt quá trình tuyển chọn, giao dịch và đi cùng các phụ nữ mang thai hộ sang Campuchia để cấy phôi. Trang đồng ý và cùng Cai Guo Lin gặp Triệu Thị Hằng. Hằng đã giới thiệu T. (SN 1988, ở quận Long Biên, Hà Nội) gặp Cai Guo Lin và Hoàng Thị Thu Trang để các bị cáo tổ chức cho T. mang thai hộ thành công; sau đó Cai Guo Fang sang Việt Nam đón T. về Trung Quốc dưỡng thai.

Đầu tháng 11.2018, Hằng tiếp tục giới thiệu cho Trang thêm Nguyễn Thị N. cùng 6 người phụ nữ khác đến Campuchia mang thai hộ. Ngày 11.12.2018, Guo Lin cùng Trang, Hằng, N. và 6 người phụ nữ được Hằng giới thiệu bay vào TP.HCM để chờ đi Campuchia cấy phôi vào 3 ngày sau đó.

Cuối tháng 12.2018, do lo sợ bị nhóm người Trung Quốc lừa bán nên một phụ nữ trong đoàn đã gọi điện báo về gia đình nhờ trình báo công an. Nhận được tin báo, Công an quận 3, TP.HCM đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu những người nói trên về trụ sở để xác minh, làm rõ.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm án cho người ngoại quốc trong đường dây mang thai hộ