Theo các nhà khoa học, một chất có trong thịt động vật gây ra những thay đổi nhất định trong não, dẫn đến sự thay đổi tâm trạng.

Giảm căng thẳng nhờ ăn chay thường xuyên

02/09/2019, 17:37

Theo các nhà khoa học, một chất có trong thịt động vật gây ra những thay đổi nhất định trong não, dẫn đến sự thay đổi tâm trạng.

Từ bỏ thịt có thể giúp bạn giảm các triệu chứng mệt mỏi và trầm cảm - Ảnh: Internet

Một trong những lý do là thịt có thể gây ra các triệu chứng mệt mỏi và trầm cảm, bởi trong thịt có axit arachidonic. Đặc biệt là rất nhiều chất tìm thấy trong thịt động vật, chăn nuôi bằng ngũ cốc mà không được chăn thả trên đồng cỏ.

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Hoa Kỳ đã dự báo trước rằng, những người ăn chay dường như có tâm trạng tốt hơn so với người ăn thịt. Vì vậy họ quyết định thực hiện một cuộc nghiên cứu theo dõi những người chuyển từ chế độ ăn mặn sang chế độ ăn chay và xem tâm trạng của họ thay đổi như thế nào.

Sau 2 tuần kể từ khi bắt đầu theo dõi, những người chuyển sang chế độ ăn chay báo cáo lại rằng: họ có tâm trạng tốt hơn đáng kể và bớt bị căng thẳng liên quan đến các triệu chứng tinh thần.

Các nhà nghiên cứu giải thích 2 nguyên nhân tại sao lại có kết quả này. Thứ nhất, giảm ăn thịt có nghĩa là giảm lượng một số loại chất béo quá mức (omega-6 và axit arachadonic) có liên quan tới những thay đổi tâm trạng như lo lắng, trầm cảm. Lý do thứ 2 là chế độ ăn chay giàu chất chống oxy hóa, có khả năng bảo vệ tâm trạng cho những người ăn chay thông qua việc giảm căng thẳng do oxi hóa.

Các nghiên cứu khoa học đã xác nhận rằng: ngay cả những người ăn cá thay thịt, vẫn bị các vấn đề về tinh thần và tâm trạng xấu hơn những người ăn chay.

Quỳnh An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm căng thẳng nhờ ăn chay thường xuyên