Theo kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang, từ tháng 1.2007 đến tháng 12.2013, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Vĩnh Thuận chi sai nguyên tắc, không chứng từ và chiếm dụng cá nhân... dẫn đến mất khả năng thanh toán, hụt quỹ gần 12 tỉ đồng.

Giám đốc bệnh viện tiếp khách mỗi năm gần 1 tỉ đồng

Một Thế Giới | 12/09/2015, 07:53

Theo kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang, từ tháng 1.2007 đến tháng 12.2013, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Vĩnh Thuận chi sai nguyên tắc, không chứng từ và chiếm dụng cá nhân... dẫn đến mất khả năng thanh toán, hụt quỹ gần 12 tỉ đồng.

Ngày 11.9, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang đã tống đạt cáo trạng gởi tòa án cùng cấp truy tố các đối tượng nguyên cán bộ BVĐK huyện Vĩnh Thuận gồm: Nguyễn Văn Dũng (SN 1965, nguyên trưởng phòng Tài chính - Kế toán) về hành vi “cố ý làm trái”, “lợi dụng chức vụ và quyền hạn khi thi hành công vụ”; Tô Thị Kỳ Trân (SN 1980), Trần Hen (SN 1981 cùng nguyên kế toán thu viện phí) về tội “tham ô tài sản”; Nguyễn Thị Dung Hương (SN 1982, nguyên phó phòng Tài chính - Kế toán) về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; Nguyễn Thị Hoàng Thơm (SN 1965) và Lê Thị Hạnh (SN 1985, cùng nguyên thủ quỹ) về hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo kết luận điều tra của Công an tỉnh Kiên Giang, sau 3 năm ông Đỗ Văn Dũng nhận chức Giám đốc BVĐK huyện Vĩnh Thuận, tháng 3.2013 ông phát hiện số tiền quỹ đơn vị thâm hụt hơn 5 tỉ đồng, nên báo cáo với các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Qua điều tra, từ tháng 1.2007 đến tháng 12.2013, BVĐK huyện Vĩnh Thuận đã chi sai nguyên tắc tài chính - kế toán, chiếm dụng cá nhân dẫn đến mất khả năng thanh toán, hụt quỹ số tiền gần 12 tỉ đồn. Sở dĩ sai phạm kéo dài không bị phát hiện là do các đối tượng đã câu kết với nhau để ra phiếu thu khống, lập chứng từ chi khống, treo nợ tạm ứng cá nhân không có phê duyệt của Ban giám đốc.

Cụ thể, Nguyễn Văn Dũng, trưởng Phòng Tài chính - kế toán đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình, tự ý chỉ đạo các kế toán thu viện phí và thủ quỹ lấy tiền viện phí, tiền quỹ của bệnh viện để tiêu xài cá nhân, không có phê duyệt của Ban giám đốc, chiếm đoạt hơn 2,2 tỉ đồng.

Đến cuối năm kiểm tra nguồn quỹ, Nguyễn Văn Dũng bất ngờ phát hiện kế toán thu viện phí như Trần Hen, Tô Thị Kỳ Trân, Lâm Ngọc Ngà (nguyên kế toán và thủ quỹ) chiếm dụng tiền viện phí, nhưng không chỉ đạo thu hồi mà đề nghị các thủ quỹ: Nguyễn Thị Hoàng Thơm, Lê Thị Hạnh ký phiếu thu khống. Sau đó, Hen, Trân, Ngà làm biên nhận nhận nợ với thủ quỹ. Từ những hành vi sai trái trên, Nguyễn Văn Dũng đã tạo điều kiện cho 3 kế toán thu viện phí chiếm đoạt gần 3 tỉ đồng; trong đó Trần Hen 2 tỷ, còn lại Kỳ Trân 861 triệu đồng, Ngà chiếm dụng cá nhân 58 triệu đồng...

Ngày 31.12.2010, Hen và Trân tổng hợp sổ sách bàn giao thủ quỹ Thơm và Hạnh, Nguyễn Văn Dũng xác định Hen nợ tiền viện phí hơn 1 tỉ đồng, Trân nợ hơn 800 triệu đồng nhưng không báo với Ban giám đốc, tiếp tục bố trí Hen làm kế toán để tạo thời cơ cho đối tượng này tiếp tục chiếm dụng số tiền gần 1 tỉ đồng. Theo lời khai của Hen, số tiền chiếm đoạt đã tiêu xài cá nhân và chi lại cho Nguyễn Văn Dũng nhiều lần gần 60 triệu đồng. Trân nộp khắc phục hậu quả 400 triệu đồng.

Nguyễn Văn Dũng và 2 kế toán thu viện phí bị bắt giữ, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang tiếp tục xem xét trách niệm của Thơm - Hạnh không tố giác hành vi của các đối tượng mà tiếp sức tạo điều kiện cho các đối tượng trên “rút ruột” tiền quỹ của đơn vị. Đối với Nguyễn Thị Dung Hương, Phó phòng Tài chính - Kế toán theo dõi thu viện phí, việc nhập thuốc và vật tư y tế nhưng thiếu trách nhiệm, không kiểm tra sâu sát, báo với Ban giám đốc để các đối tượng trên vô tư rút ruột tiền quỹ trong thời gian dài.

Tiến hành điều tra, Công an tỉnh Kiên Giang xem xét trách nhiệm của lãnh đạo bệnh viện qua các thời kỳ. Từ tháng 1.2007 đến tháng 12.2009, ông Hà Văn Phúc giữ chức giám đốc chỉ đạo cho Nguyễn Văn Dũng chi các khoản tiếp khách bỏ ngoài sổ sách trong 2 năm gần 2 tỉ đồng, số tiền trên lấy từ ngân sách, viện phí, nguồn tạm ứng từ phòng tài chính huyện, nhưng không ghi vào sổ quỹ và cũng không quyết toán.

Vụ việc bị phát hiện, ông Phúc nộp trả 867 triệu đồng, còn lại vẫn chưa thanh toán. Đến khi ông Đỗ Văn Dũng lên giữ chức GĐ, Cơ quan cảnh sát điều tra xác định phải có trách nhiệm việc để cho cấp dưới chiếm đoạt tiền quỹ hơn 5 tỉ đồng, sẽ tiếp tục xem xét xử lý sau.

Ngoài ra, hơn 4,8 tỉ đồng liên quan đến các cá nhân từng công tác tại bệnh viện: Đỗ Văn Dũng, Lâm Ngọc Ngà, Nguyễn Tiến Huyện, Nguyễn Thị Hồng Nở... chi sai nguyên tắc, không chứng từ nhưng đã được Phòng tài chính huyện Vĩnh Thuận phê duyệt quyết toán cũng như số tiền chi cho ông Phúc tiếp khách sẽ tiếp tục xem xét và xử lý bằng một vụ án khác.

Thiện Thảo / Công an TP.HCM
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc bệnh viện tiếp khách mỗi năm gần 1 tỉ đồng