Trong trường hợp thiệt hại đến 1 tỉ đồng, những người này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất có thể lên đến 20 năm tù.

Giám đốc CDC Hà Nội và các bị can sẽ bị xử lý thế nào?

26/04/2020, 10:29

Trong trường hợp thiệt hại đến 1 tỉ đồng, những người này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất có thể lên đến 20 năm tù.

Hình phạt cao nhất mà các bị can đối diện lên tới 20 năm tù - Ảnh: minh họa

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội, Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành, Công ty TNHH Vật tư khoa học và Thương mại Việt Nam (MST) và các đơn vị liên quan; khởi tố, tạm giam nhiều cán bộ tại đơn vị này.

Quá trình điều tra bước đầu xác định những người này đã câu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm Hệ thống Realtime PCR tự động - xét nghiệm COVID-19 gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Cơ quan công an xác định hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR phục vụ cho phòng, chống dịch COVID-19 khi nhập về Việt Nam có giá khoảng 2,3 tỉ đồng. Mặc dù vậy, CDC Hà Nội đã mua vào lại thiết bị này với giá lên tới 7 tỉ đồng, tức chênh lệch 4,7 tỉ đồng.

Việc nâng giá hệ thống máy xét nghiệm tự động được thực hiện khi các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối mua bán lòng vòng với nhau. Sau đó, Công ty Cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành căn cứ vào đó để đề xuất mức giá và CDC Hà Nội mua vào.

Như vậy, trong trường hợp kết quả giải quyết vụ án hình sự có căn cứ cho thấy các đối tượng đã thực hiện hành vi: Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu; Thông thầu; Gian lận trong đấu thầu; Cản trở hoạt động đấu thầu; Vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu; Tổ chức lựa chọn nhà thầu khi nguồn vốn cho gói thầu chưa được xác định, dẫn đến nợ đọng vốn của nhà thầu hoặc Chuyển nhượng thầu trái phép Gây thiệt hại cho nhà nước từ 100.000.000 đồng trở lên thì các đối tượng này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định nêu trên.

Trong trường hợp thiệt hại đến 1 tỉ đồng, những người này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất có thể lên đến 20 năm tù. Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ làm rõ động cơ, mục đích, làm rõ hành vi, làm rõ hậu quả để có căn cứ xử lý các đối tượng này theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình điều tra, nếu cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy các đối tượng này ngoài việc thực hiện hành vi quy định vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng thì còn có hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ sẽ bị khởi tố thêm về tội danh này.

Theo ông Cường, người nào đưa tiền, tài sản để yêu cầu cán bộ công chức nhà nước thực hiện một công việc theo yêu cầu của người đưa tài sản thì đó là hành vi đưa hối lộ, còn người có chức vụ, quyền hạn nhận tiền, tài sản của người có yêu cầu này là người nhận hối lộ.

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, những vụ án như thế này nếu chứng cứ đầy đủ, rõ ràng, các bị can thành khẩn nhận tội, nhận thức được sai phạm của mình thì có thể xét xử theo thủ tục rút gọn, xét xử nhanh, công khai, kịp thời để tuyên truyền cho hoạt động phòng chống dịch.

Trước đó, cơ quan công an đã khởi tố, bắt tạm giam 7 người, gồm: Nguyễn Nhật Cảm (57 tuổi, Giám đốc CDC Hà Nội) cùng 2 nhân viên cấp dưới là Nguyễn Vũ Hà Thanh (41 tuổi, Trưởng phòng Tài chính kế toán) và Lê Xuân Tuấn (38 tuổi, nhân viên Phòng Tài chính kế toán); Đào Thế Vinh (45 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và Thương mại Việt Nam); Nguyễn Trần Duy (40 tuổi, Tổng giám đốc Công ty CP định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành); Nguyễn Ngọc Nhất (34 tuổi, nhân viên Công ty TNHH phát triển khoa học Vitech) và Nguyễn Thanh Tuyền (35 tuổi, nhân viên Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông).

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc CDC Hà Nội và các bị can sẽ bị xử lý thế nào?