Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 diễn ra tối 24.4, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ ra 3 nguy cơ lây nhiễm trong thời gian tới.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ ra 3 nguy cơ lây nhiễm COVID-19 thời gian tới

25/04/2020, 06:37

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 diễn ra tối 24.4, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ ra 3 nguy cơ lây nhiễm trong thời gian tới.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo tại cuộc họp - Ảnh: HMC

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 thứ nhất là những người chữa khỏi có thể bị dương tính trở lại. Đơn cử như ở Hàn Quốc đã chữa trị khỏi cho hơn 8.500 người thì có 200 người dương tính trở lại. Vì vậy, ông Nhân đề nghị ngành y tế vẫn phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe các bệnh nhân sau khi được chữa khỏi.

Thứ hai là nguy cơ lây nhiễm từ những người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục về trong thời gian tới. Ông Nhân đề nghị thành phố cần có phương án để cách ly xét nghiệm sàng lọc ngay khi xuống sân bay. Để làm tốt việc này, bên cạnh số lượng chỗ cách ly hiện nay đã có cần chuẩn bị dự phòng thêm 2.000 chỗ để đề phòng các tình huống xảy ra.

Thứ ba, thời gian tới, khi các đường bay quốc tế được mở trở lại, lượng người nước ngoài vào Việt Nam làm ăn, du lịch sẽ tăng lên. Ngành y tế cần phải chủ động để kiểm soát dịch bệnh từ những đối tượng này.

Đáng chú ý, để phòng chống dịch, Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng nêu ra 4 bài học thành phố cần tiếp tục vận dụng trong thời gian tới. Đầu tiên là phải coi trọng công tác phòng bệnh với nhiều giải pháp kịp thời như: cho học sinh nghỉ học, yêu cầu đeo khẩu trang...

Dựa trên quy luật sinh học, TP.HCM hạn chế tốt việc lây nhiễm bệnh từ người này sang người khác bằng cách phát hiện kịp thời người mắc bệnh, khoanh vùng, cách ly những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm; hạn chế tụ tập đông người, cắt đứt sự lây lan.

Hai là bài học trong thời gian chữa trị bệnh đã phát huy sức mạnh tổng hợp. Việc này đã thu hút y bác sĩ giỏi không chỉ ở thành phố mà cả các địa phương trên cả nước và trung ương bằng cách hội chẩn từ xa, phù hợp với điều kiện của Việt Nam và thành phố.

Ba là Sở Thông tin - Truyền thông phối hợp với Sở Y tế chuẩn bị nội dung và phát hành tờ rời để gửi tới từng hộ dân, doanh nghiệp để truyền thông phù hợp trong giai đoạn thứ 3 của công cuộc chống dịch này.

Bốn là công tác chỉ đạo của thành phố về dịch bệnh kịp thời, bám sát thực tiễn để có các giải pháp hiệu quả. Đây là nỗ lực lớn của Thường trực UBND TP.HCM mà sắp tới cần tiếp tục vận dụng tốt.

Ngoài ra, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị thành phố cần thực hiện tốt các phương châm trong thời gian tới. Đó là ngăn chặn, phát hiện kịp thời, triệt để nguồn lây từ nước ngoài vào; cách ly kịp thời, triệt để lây nhiễm trong nước, trong TP..HCM. Mỗi người dân cũng tự phòng dịch cho mình, cho cơ quan tổ chức của mình, cho cộng đồng dân cư.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu các sở ngành, quận huyện cần sẵn sàng, không chủ quan nơi lỏng, thực hiện nghiêm 6 nguyên tắc chung và phương châm 5 tại chỗ trên tinh thần kiên quyết, chặt chẽ không chủ quan, lơ là.

Ông Phong cho biết thành phố sẽ kiểm soát các chuyến bay quốc tế để đưa người từ nước ngoài về vào khu cách ly tập trung theo đúng quy định. Để chủ động trong công tác cách ly, Sở Y tế được giao phối hợp Sở Ngoại vụ và các đại sứ quán, lãnh sự quán cung cấp trước số lượng người từ nước ngoài về từ trước với số lượng ở từng thời điểm cụ thể.

Đặc biệt, thành phố đã quyết định thành lập tổ hỗ trợ doanh nghiệp trong và sau dịch nên UBND TP.HCM giao Viện Nghiên cứu phát triển xây dựng kịch bản phát triển kinh tế. Thành phố sẽ tổ chức tọa đàm với các hiệp hội, các ngành và các chuyên gia, nhà kinh tế để góp ý kịch bản phát triển kinh tế thành phố trong thời gian tới cũng như các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Hiện tại, TP.HCM đã thông qua chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới.

Ngoài ra, ông Phong giao Sở Giáo dục - Đào tạo chuẩn bị để báo cáo UBND TP.HCM về kế hoạch đi học trở lại đối với các bậc học. Sở Lao động - Thương binh - Xã hội báo cáo kế hoạch đi học đối với các trường nghề, giáo dục chuyên nghiệp vào sáng thứ 2 tuần tới.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
1 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan trung ương, các tỉnh thành, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ ra 3 nguy cơ lây nhiễm COVID-19 thời gian tới