Do công ty làm ăn thua lỗ dẫn đến nợ tiền khách hàng nên Ngọc nảy sinh ý định cướp tiền của ngân hàng.

Giám đốc đi cướp tiền ngân hàng lĩnh án 23 năm tù

Nhã Thanh | 23/07/2021, 14:28

Do công ty làm ăn thua lỗ dẫn đến nợ tiền khách hàng nên Ngọc nảy sinh ý định cướp tiền của ngân hàng.

Ngày 23.7, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hoàng Ngọc (SN 1978, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Phùng Hữu Mạnh (SN 1997, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) về tội “Cướp tài sản” và “Tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng”.

Sau quá trình xét xử công khai, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Ngọc 20 năm từ về tội “Cướp tài sản”, 3 năm tù về tội “Tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng”, tổng hình phạt 23 năm tù. Bị cáo Mạnh bị tuyên tổng hình phạt 20 năm tù cho cả hai tội danh bị truy tố.

Theo HĐXX, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng khi ở khu vực đông dân cư các bị cáo vẫn sử dụng súng đe dọa, uy hiếp nhân viên ngân hàng để cướp tài sản. Hành vi của các bị cáo đã đe dọa, xâm phạm tính mạng sức khỏe và tài sản của người khác, gây hoang mang trong dư luận.

HĐXX nhận định trong vụ án này, bị cáo Ngọc là người chủ mưu, chiếm hưởng số tiền nhiều nhất, lên kế hoạch rủ rê, lôi kéo Mạnh phạm tội; bị cáo Mạnh là người thực hành tích cực. Do đó, hai bị cáo phải nhận mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội và phải liên đới bồi thường cho phía bị hại.

cuu-giam-doc-cuop-tien-ngan-hang-linh-an-23-nam-tu.jpg
Hai bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Theo cáo trạng, Hoàng Ngọc là giám đốc của một công ty cổ phần chuyển phát nhanh. Năm 2018, do công ty làm ăn thua lỗ dẫn đến nợ tiền của nhiều khách hàng, không có khả năng khắc phục nên thời điểm đó Ngọc nảy sinh ý định cướp tiền của ngân hàng nhưng chưa thực hiện được.

Đến tháng 4.2020, Ngọc tìm mua được 1 khẩu súng và đạn ở trên mạng internet từ một người không rõ lai lịch; và chuẩn bị vũ khí với mục đích phòng thân và sử dụng súng để cướp tiền tại ngân hàng khi có cơ hội...

Do quen biết với Phùng Hữu Mạnh và biết Mạnh cũng đang cần tiền nên Ngọc rủ Mạnh cùng tham gia cướp tài sản của ngân hàng. Thời gian này, Ngọc thường xuyên đến Phòng giao dịch Ngân hàng BIDV – chi nhánh Ngọc Khánh (đường Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội) ở gần nhà để nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về đường đi, quy luật hoạt động của nhân viên ngân hàng và khách đến giao dịch.

Sau khi bàn bạc thống nhất về việc dùng súng quân dụng và mìn giả do Ngọc chuẩn bị từ trước, khoảng 10 giờ ngày 27.7.2020, Ngọc và Mạnh đến cửa sau Phòng giao dịch Ngân hàng BIDV. Tại đây, Ngọc cầm súng colt, Mạnh cầm 1 quả mìn giả đe dọa nhân viên bảo vệ, nhân viên ngân hàng nhằm cướp tài sản; đồng thời Ngọc đi về phía trong quầy giao dịch và bắt đầu lục từng ngăn kéo của các quầy giao dịch, lấy được hơn 940 triệu đồng.

Sau khi cướp được tiền, cả hai đi ra cửa chính của ngân hàng ở phố Nguyên Hồng, khống chế một người đàn ông và cướp của người này 1 chiếc xe máy Honda Dream rồi tẩu thoát theo hướng Nguyên Hồng - Trúc Khê - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Trung Kính - đại lộ Thăng Long trốn thoát.

Sau khi thống nhất, Ngọc đã chia cho Mạnh số tiền 255 triệu đồng, rồi cùng nhau bỏ trốn. Tuy nhiên, chỉ 2 ngày sau khi thực hiện vụ cướp, cả hai đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa (Hà Nội) phát hiện bắt giữ.

Về người đã bán súng và đạn cho Hoàng Ngọc, vì chưa xác định được lai lịch cụ thể nên cơ quan điều tra đã quyết định tách phần tài liệu này để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Bài liên quan
Hoãn phiên tòa xét xử cựu cán bộ ngân hàng tham ô tài sản
Vì lý do khách quan, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc đi cướp tiền ngân hàng lĩnh án 23 năm tù