Vì lý do khách quan, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

Hoãn phiên tòa xét xử cựu cán bộ ngân hàng tham ô tài sản

Nhã Thanh | 12/07/2021, 19:26

Vì lý do khách quan, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

Ngày 12.7, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Agribank (Sìn Hồ, Lai Châu), do có đơn kháng cáo của các bị cáo trong vụ án.

Sau khi phiên tòa được mở, vì lý do khách quan và để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo và những người liên quan trong vụ án, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

Trong vụ án này, bị cáo Trần Văn Sơn (cựu Giám đốc chi nhánh Sìn Hồ), Đặng Tiến Cường (cựu giám đốc Công ty TNHH MTV Đức Cường), Lò Văn Xô (cựu Giám đốc Agribank chi nhánh huyện Sìn Hồ, Lai Châu) kháng cáo, đề nghị Toà cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm. Ngoài ra, bị cáo Trần Văn Sơn còn đề nghị Công ty CP xuất nhập khẩu thủy sản An Giang phải có trách nhiệm trả lại cho Agribank Việt Nam số tiền hơn 29 tỉ đồng như Tòa án cấp sơ thẩm đã quy kết.

Ngoài các bị cáo nêu trên, bị cáo Nguyễn Văn Nhân, Nguyễn Thị Phương Thảo và Phan Quang Nghĩa, Khoàng Thị Nhung cũng có đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Công ty CP xuất nhập khẩu thủy sản An Giang kháng cáo với nội dung cho rằng Công ty không có trách nhiệm phải trả lại cho Agribank Việt Nam số tiền hơn 29 tỉ đồng đồng như Tòa án cấp sơ thẩm đã quy kết.

hoan-phien-toa-xet-xu-cuu-can-bo-ngan-hang-tham-o-tai-san.jpg
Ảnh: Internet

Theo bản án sơ thẩm, từ năm 2011-2017, vì động cơ vụ lợi, Trần Văn Sơn trên cương vị Giám đốc Agribank Sìn Hồ và sau này là Trưởng phòng kinh doanh Agribank Lai Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham ô tài sản.

Bị cáo chỉ đạo cấp dưới lập 32 hồ sơ vay vốn giả, 5 hồ sơ vay vốn đứng tên Trần Văn Sơn nhưng không có hồ sơ pháp lý khách hàng, không có tài liệu chứng minh khả năng tài chính, không kiểm tra giám sát cho vay, không có tài sản bảo đảm, chữ ký người đại diện và dấu của ngân hàng…

Sơn chỉ đạo Lò Văn Xô ký phê duyệt các khoản vay, giải ngân 8 hồ sơ vay vốn giả, và 5 hồ sơ vay vốn đứng tên Sơn. Số tiền Sơn trực tiếp chiếm đoạt của ngân hàng là 42 tỉ đồng. Sơn giúp Đặng Tiến Cường chiếm đoạt 6,4 tỉ đồng. Tổng số tiền bị cáo phải chịu trách nhiệm là 48,6 tỉ đồng.

Tòa cấp sơ thẩm nhận định, bị cáo Trần Văn Sơn và Đặng Tiến Cường giữ vai trò tổ chức, chủ mưu, cầm đầu, khởi xướng việc phạm tội; rủ rê, lôi kéo, thúc đẩy các bị cáo khác thực hiện tội phạm và trực tiếp chiếm đoạt tài sản.

Dưới sự chỉ đạo của Sơn và Cường, các bị cáo còn lại đã lập hồ sơ vay vốn giả, hồ sơ vay vốn sai phạm, ký thẩm định khoản vay, kiểm soát khoản vay, phê duyệt và giải ngân tạo điều kiện cho Sơn và Cường chiếm đoạt tiền ngân hàng.

Trong vụ án này, bị cáo Trần Văn Sơn, Lò Văn Xô, Đặng Tiến Cường và 6 bị cáo khác là cựu cán bộ ngân hàng bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Tham ô tài sản”. 6 bị cáo khác là cựu cán bộ ngân hàng này bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

HĐXX TAND tỉnh Lai Châu đã xử phạt bị cáo Trần Văn Sơn mức án tử hình, Đặng Tiến Cường lĩnh án tù chung thân về tội “Tham ô tài sản”. Các bị cáo còn lại lĩnh án từ 30 tháng tù – 11 năm tù theo đúng tội danh truy tố. Ngoài ra, Tòa cấp sơ thẩm tuyên buộc bị cáo Sơn phải bồi thường 40,9 tỉ đồng.

Bài liên quan
Hậu Giang: Bắt trưởng kho công ty lương thực tham ô hơn 4,2 tỉ đồng
Trong thời gian làm trưởng kho của Công ty Lương thực Sông Hậu, Nguyễn Thành Liêm được xác định tham ô số tiền hơn 4,2 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoãn phiên tòa xét xử cựu cán bộ ngân hàng tham ô tài sản