Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh, TP.HCM có 2 ca nhập viện trở lại do tái dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi đã xuất viện. Vì vậy, TP.HCM đã xây dựng một kế hoạch rất cẩn thận trong rà soát, kiểm tra lại những ca nhiễm COVID-19 đã xuất viện.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM lý giải việc bệnh nhân COVID-19 dương tính trở lại

28/04/2020, 06:05

Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh, TP.HCM có 2 ca nhập viện trở lại do tái dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi đã xuất viện. Vì vậy, TP.HCM đã xây dựng một kế hoạch rất cẩn thận trong rà soát, kiểm tra lại những ca nhiễm COVID-19 đã xuất viện.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh tại một cuộc họp giao ban trực tuyến - Ảnh: Trung tâm báo chí TP.HCM

Thông tin này được ông Bỉnh cho biết tại cuộc họp giao ban trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP.HCM diễn ra chiều 27.4.

Báo cáo tại buổi giao ban, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết tổng số trường hợp mắc COVID-19 tại TP.HCM tính đến thời điểm này là 54 ca đã được Bộ Y tế công bố, trong đó 53 ca đã xuất viện. Tuy nhiên, có 2 ca nhập viện trở lại do tái dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi đã xuất viện, nâng tổng số người đang điều trị do COVID-19 tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM là 3 ca. Trong đó 2 trường hợp dương tính lại với virus SARS-CoV-2 là bệnh nhân 207 và bệnh nhân 224 đang được Bệnh viện bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi điều trị.

Đối với trường hợp nặng là bệnh nhân 91 (phi công người Anh) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, tiên lượng nặng nên tiếp tục thở máy, can thiệp ECMO (tim, phổi nhân tạo). Bệnh nhân này cũng 2-3 ngày có xét nghiệm âm tính nhưng sau lại dương tính.

Ông Bỉnh cũng cho biết trong tổng số 53 ca xuất viện, hiện còn 40 người cư trú, lưu trú trên địa bàn TP.HCM. Những người này sẽ được tổ chức quản lý, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm vào các ngày 5, 10, 15 sau xuất viện. Thế nhưng, vào ngày thứ 5 sau khi xuất hiện, có 34 trường hợp có kết quả âm tính, 4 trường hợp đang chờ kết quả và 2 trường hợp dương tính trở lại (bệnh nhân 207 và bệnh nhân 224).

“Thế giới đã phát hiện những trường hợp dương tính trở lại. Tại Hàn Quốc qua thống kê tỷ lệ tái dương tính chiếm 2-3% trên tổng số ca được điều trị khỏi. Từ thực tế đó, TP.HCM đã xây dựng một kế hoạch rất cẩn thận trong rà soát, kiểm tra lại những ca nhiễm COVID-19 đã xuất viện”, ông Bỉnh thông tin.

Lý giải về các trường hợp tái dương tính virus SARS-CoV-2, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng có thể người bệnh chưa khỏi bệnh hoàn toàn, trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

Mặt khác, cũng có thể là hiện tượng "người lành mang trùng", cơ thể chưa sản xuất đủ kháng thể có thể khống chế và tiêu diệt virus; hay tình trạng virus ngủ đông và chờ bùng phát; hoặc có thể những người đã khỏi bệnh nhưng trong quá trình đào thải virus ở dạng bất hoạt (xác virus)…

Trước tình trạng này, chỉ đạo tại cuộc họp, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm yêu cầu các sở ngành, quận huyện và người dân trên địa bàn thành phố tuyệt đối không chủ quan, lơ là, nhất là trước những diễn biến khó lường của dịch COVID-19.

Đối với việc đón người Việt từ nước ngoài về, ông Liêm yêu cầu Sở Y tế phối hợp với Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất và Sở Du lịch xây dựng phương án, kế hoạch chi tiết để thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe theo đúng quy định.

Về những chuyên gia nước ngoài sẽ nhập cảnh vào cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bằng máy bay riêng, lãnh đạo UBND TP.HCM nói rằng ngay sau khi nhập cảnh phải thực hiện khai báo y tế và chuyển ngay về khu cách ly tập trung tại các khách sạn (có thu phí theo hướng dẫn của Sở Du lịch) ở huyện Cần Giờ.

Liên quan đến việc phát triển kinh tế, ông Liêm cũng cho biết sẽ huy động sức mạnh của toàn TP.HCM để tiếp tục khắc phục những khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, đảm bảo an toàn với dịch bệnh. Ông đề nghị các sở ngành chủ động nghiên cứu, xây dựng phương án khởi động lại các hoạt động kinh tế - xã hội, bảo đảm nguyên tắc an toàn phòng, chống dịch.

Ngoài ra, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh; khuyến cáo không ra khỏi nhà nếu không cần thiết, không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc, đeo khẩu trang và thực hiện các biện phòng chống dịch.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM lý giải việc bệnh nhân COVID-19 dương tính trở lại