Mấy ngày qua, dư luận xôn xao vụ một đôi nam nữ chạy xe với tốc độ cao, khi lực lượng CSGT Công an tỉnh Đồng Tháp ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe thì vẫn tăng ga bỏ chạy, và CSGT sử dụng bình xịt hơi cay để cảnh cáo, sau đó xảy ra tai nạn khiến thanh niên điều khiển xe mất mạng, người đi cùng bị thương nặng.

Người nhà nạn nhân té xe tử vong nói về việc CSGT xịt hơi cay

30/04/2020, 15:41

Mấy ngày qua, dư luận xôn xao vụ một đôi nam nữ chạy xe với tốc độ cao, khi lực lượng CSGT Công an tỉnh Đồng Tháp ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe thì vẫn tăng ga bỏ chạy, và CSGT sử dụng bình xịt hơi cay để cảnh cáo, sau đó xảy ra tai nạn khiến thanh niên điều khiển xe mất mạng, người đi cùng bị thương nặng.

Ông Tô Văn Hồ (áo xanh) - cha Hùng trao đổi với PV - Ảnh: Tô Văn

Tôn Quốc Hùng (23 tuổi, ngụ ấp Bình Thạnh 2, xã Hòa An, H.Chợ Mới, tỉnh An Giang) là con trai duy nhất của vợ chồng ông Tôn Quốc Hồ (SN 1972). Căn nhà cấp 4 của vợ chồng ông Hồ nằm trước bến đò, trong nhà là 1 tiệm tạp hóa nhỏ. Chiếc bàn thờ lập vội được kê phía chính giữa gian nhà…

Nhắc chuyện con trai mình bị TNGT, ông Hồ thẫn thờ, nước mắt chảy ròng. Ông nghẹn ngào: “Mới tối đó, mẹ thằng Hùng bảo mai nó về ăn cơm với gia đình (vì thường anh này ở trong kho gạo - PV). Thế mà, giờ đây thằng Hùng ra đi không về nữa, còn con nhỏ làm chung nó bị thương nặng không biết thế nào”.

Bàn thờ anh Hùng - Ảnh: Tô Văn

Gia đình ông Hồ thuộc diện khá giả trong ấp, nhưng cho con tự lập lúc nhỏ nên Hùng học đến lớp 12 là tự xin đi làm ở 1 kho gạo bên Đồng Tháp. Tối bữa xảy ra vụ việc đau lòng, ông Hồ linh tính điều gì, đi vào đi ra trong lòng nôn nao. Bỗng nhiên ông cầm máy điện thoại gọi Hùng nhưng Hùng không bắt máy, vì vậy, ông cùng vợ lập tức thay đồ chạy qua chỗ Hùng làm xem sao. Khi qua tới đó thì nghe mọi người nói Hùng đang trong bệnh viện. Lập tức, vợ chồng ông liền chạy tới và hỏi nhân viên bảo vệ, thì bảo vệ cho biết có 1 ca TNGT làm 1 thanh niên chết. Sau đó, vợ chồng ông biết thanh niên đó chính là Hùng nên vào nhận xác con về luôn.

“Tới sáng hôm sau, chúng tôi nghe mấy đứa cháu kể và coi đoạn clip cô Loan (chủ kho gạo, nơi Hùng làm - PV) đưa. Khi xem mấy đoạn clip, gia đình quá bức xúc vì làm công an phải bảo vệ người dân chứ đâu phải xịt hơi cay trong lúc dân chạy xe. Khi con tôi bị tai nạn sao không quay đầu xe lại ứng cứu?

Tôi yêu cầu lãnh đạo công an làm rõ trách nhiệm xịt hơi cay và bỏ người bị nạn trên đường. Chiều hôm qua công an có xuống chia buồn và đọc biên bản cho biết Hùng bị xuất huyết não, gãy hàm trên dẫn đến tử vong”, ông Hồ bức xúc nói.

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm - Ảnh: Tô Văn

Nguyễn Huỳnh Đức Duy (16 tuổi, ngụ xã Hòa Bình, H.Chợ Mới, tỉnh An Giang) - cháu của Hùng, cho biết: “Bữa xảy ra chuyện, chúng em có ăn uống với mọi người trong kho gạo đến khoảng 21 giờ. Trong lúc đang ăn thì chú Hùng có rủ em, chị Xuyên và bé Tâm xuống xã Vĩnh Thạnh ăn cháo vịt.

Đến khoảng 22 giờ, nhóm chúng em đi 2 xe gắn máy chạy tới huyện Lấp Vò ghé đổ xăng. Sau đó, em chở chị Xuyên chạy trước tới cầu 13 thì không thấy chú Hùng đâu nữa nên em quay đầu xe. Lúc này chú Hùng cũng chạy trờ tới và nghe em nói có công an nên chú Hùng cũng quay xe theo. Vì vậy, em chạy trước, chú Hùng chạy sau... Khi em chạy đến vòng xuyến ngang Điện Máy Xanh thì em thấy 2 xe CSGT chạy qua mặt em rất nhanh”.

Cũng theo Duy, thời điểm này, em sợ mình không có bằng lái gặp công an sẽ bắt giam, nên chạy nhanh đến cầu Lấp Vò. Khi đến khu vực chùa Hội Phước (thuộc An Giang), em ngừng xe lại, bảo chị Xuyên điện thoại cho Tâm. Chị Xuyên liên tục điện thoại nhưng Tâm không bắt máy.

“Khoảng 10 phút sau, chị Xuyên tiếp tục điện thoại, lúc này bé Tâm bắt máy nói chú Hùng máu me gì kìa, nên chị Xuyên mới hỏi, bị té xe hả, trước té có gặp công an không? Bé Tâm trả lời, công an chạy song song với xe anh Hùng rồi xịt cái chất gì đó cay mắt lắm nên làm anh Hùng và em cùng té”, Duy kể.

Duy cho biết, khi nghe tin Tâm bị thương, em và chị Xuyên liền quay đầu xe chạy lại để tìm. Đến nơi, em gặp bé Tâm rọi đèn điện thoại đi lên bờ, lập tức em đỡ bé Tâm lên băng đá ngồi. Sau đó, Duy tìm kiếm anh Hùng nhưng không gặp. Bỗng nhiên tiếng chuông điện thoại reo lên, nên Duy lần theo tiếng chuông thì thấy Hùng nằm sát bờ kè, còn chiếc xe cách 3 mét. “Nhưng lúc đó, chú Hùng đã chết nên em liền điện thoại thông báo mọi người”, Duy cho biết.

Tâm - người đi xe cùng nạn nhân đang được cứu chữa - Ảnh: Tô Văn

Chị Nguyễn Thị Tuyết Loan (32 tuổi, chủ kho gạo) chia sẻ: “Hùng làm ở công ty tôi rất ngoan và giỏi nên được mọi người ở kho rất yêu mến. Hùng mần ca đêm ít khi nào đi chơi khuya. Việc công an nói Hùng đua xe là tôi không đồng ý. Đêm đó, tôi có tổ chức ăn uống nên Hùng nói thèm ăn cháo vịt ở xã Vịnh Thạnh nên xin tôi đi. Trước khi đi tôi còn nói tranh thủ về sớm nhé.

Nhưng tới 1 giờ sáng nghe tin Hùng và bé Tâm bị nạn tôi bàng hoàng. Tôi tức tốc cùng gia đình Hùng, trình báo tại Công an H.Lấp Vò, mặt khác vào bệnh viện xem Hùng và bé Tâm ra sao, khi đến nơi thì Hùng chết, còn bé Tâm bị gãy xương vai. Tôi có hỏi Duy và Xuyên thì nghe thuật lại câu chuyện, tôi không tin, mới liền xin các đoạn clip camera từ chỗ Hùng bị tai nạn và những đoạn đường khác thì thấy trong clip là công an đã dùng chai gì đó xịt vào mặt 2 đứa nên mới có vụ tai nạn này”.

Hiện gia đình Hùng đã thu thập được các đoạn clip từ camera giám sát của 1 nhà máy trên địa bàn. Khoảng cách camera thu được hình ảnh CSGT xịt hơi cay đến địa điểm xảy ra tai nạn chỉ khoảng 100 mét. Đây được xem là bằng chứng để gia đình khiếu nại hành vi xịt hơi cay của CSGT và không đưa người bị nạn đi cấp cứu.

Theo lời kể của Nguyễn Thị Ngọc Tâm (17 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thạnh, H.Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) - người đi chung trên xe với Hùng, khi chạy được một đoạn thì lực lượng CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nhưng Hùng vẫn chạy thêm một đoạn nữa. Bỗng dưng, anh than là cảm thấy có gì bay vào mắt cay quá, không mở mắt được. Lúc này, do không thấy đường nên xe Hùng điều khiển đâm vào lề đường. Tâm tuy té khá đau nhưng vẫn còn tỉnh, sau đó nghe điện thoại của Xuyên và nói đã bị té cùng với Hùng. Lúc đó, Tâm cho biết là không thấy Hùng nằm vị trí nào.

Như Một Thế Giới đã thông tin, Công an tỉnh Đồng Tháp đã chuyển hồ sơ vụ tai nạn chết người trên quốc lộ 80 đoạn qua TT.Lấp Vò sang cơ quan điều tra thụ lý làm rõ. Công an tỉnh Đồng Tháp đã đình chỉ công tác 4 cán bộ trong tổ công tác thuộc Phòng CSGT, sau khi có kết quả điều tra, nếu phát hiện cán bộ vi phạm công tác sẽ kiên quyết xử lý nghiêm.

Theo thông tin ban đầu từ phía công an, khi phát hiện Hùng chạy xe với tốc độ cao, Tổ tuần tra kiểm soát thuộc Phòng CSGT tỉnh Đồng Tháp ra hiệu lệnh dừng xe. Hùng không chấp hành và chạy xe máy chèn ép những người làm nhiệm vụ. Cảnh sát sử dụng bình xịt hơi cay cảnh cáo nhưng anh ta không chấp hành, tăng ga bỏ chạy. Tổ công tác dừng việc truy đuổi. Sau đó, cảnh sát nhận được tin báo xảy ra vụ tai nạn khiến Hùng tử vong. Tâm bị chấn thương vùng mặt và xây xát ngoài da.

Luật sư Nguyễn Đình Thái Hùng nhận định về vụ việc - Ảnh: Tô Văn

Luật sư Nguyễn Đình Thái Hùng (Đoàn luật sư TP.Đà Nẵng) cho biết hành vi của Hùng chạy xe nhanh quá tốc độ cho phép (nếu có) là hành vi vi phạm pháp luật cần xử lý. Tuy nhiên việc truy đuổi bắt người vi phạm cần phải đàm bảo an toàn cho cả công an và người vi phạm.

“Qua camera và lời khai của bị hại là bé Tâm, xét thấy việc CSGT đã ngay tức khắc dùng bình xịt hơi cay để xịt vào mặt người đang điều khiển xe là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng bởi người sử dụng công cụ (bình xịt hơi cay) phải hiểu được mức độ nguy hiểm nếu hơi cay bay vào mắt, thì người lái xe buộc phải nhắm mắt hoặc dụi mắt và không thể điều khiển được xe, dẫn đến việc té xe, có thể dẫn đến chết người”, luật sư Hùng nhận định.

Cũng theo luật sư Hùng, về hành vi trên, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp cần điều tra làm rõ, nếu đúng như thế thì cần khởi tố 2 CSGT xịt hơi cay với tội danh giết người thì mới chính xác và hợp lý. Ngoài ra, một số báo chí viết rằng “sau khi xịt hơi cay, người vi phạm đã tăng tốc bỏ chạy” nên công an không truy đuổi là không chính xác, vì mắt không thấy đường làm sao có thể tăng ga chạy tiếp.

Tô Văn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người nhà nạn nhân té xe tử vong nói về việc CSGT xịt hơi cay