Trước lo ngại của Nhà máy lọc dầu Dung Quất khi thuế nhập khẩu xăng dầu giảm xuống sẽ làm cho nhà máy này không thể cạnh tranh được, dẫn đến nguy cơ phá sản, đại diện Bộ Tài chính khẳng định, lo ngại này là không có cơ sở, và việc giảm thuế nhập khẩu là hoàn toàn hợp lý.

'Giảm thuế nhập khẩu xăng dầu không làm Dung Quất phá sản'

Một Thế Giới | 15/04/2015, 13:42

Trước lo ngại của Nhà máy lọc dầu Dung Quất khi thuế nhập khẩu xăng dầu giảm xuống sẽ làm cho nhà máy này không thể cạnh tranh được, dẫn đến nguy cơ phá sản, đại diện Bộ Tài chính khẳng định, lo ngại này là không có cơ sở, và việc giảm thuế nhập khẩu là hoàn toàn hợp lý.

Tại buổi Họp báo liên quan đến việc giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu do Bộ Tài chính tổ chức ngày 15.4, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ chính sách thuế cho biết, ngày 13.4, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 48 sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu.
Tuy nhiên, giá bán xăng dầu hiện nay vẫn thực hiện theo cơ chế thị trường có sự điều chỉnh của Nhà nước và các thương nhân kinh doanh phải đảm bảo dự trữ xăng dầu nhất định 30 ngày.
"Việc giảm thuế suất nhập khẩu có hiệu lực thi hành từ ngày 14.4 nhưng trong quá trình thi hành, một vài ý kiến cho rằng ngày 13.4 liên Bộ công bố giá giữ nguyên giá xăng dầu, rồi sang ngày 14 lại giảm thuế là có lợi cho nhà sản xuất kinh doanh. Nhưng tôi khẳng định, việc giảm thuế không mang lại lợi ích cho doanh nghiệp", ông Thi nói.
Theo Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, các thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu phải bảo đảm ổn định mức dự trữ xăng dầu bắt buộc tối thiểu bằng 30 ngày cung ứng. 
Vì vậy, để việc thực hiện chính sách thuế bảo vệ môi trường từ ngày 1.5.2015 không ảnh hưởng đến giá bán của các mặt hàng xăng dầu, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, phù hợp với chu kỳ điều hành giá lần tới trong tháng 5.2015 cũng như bảo đảm việc thực hiện quyền nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu theo Nghị định 83, trên cơ sở nguyên tắc Nhà nước và doanh nghiệp cùng chia sẻ thì việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu tại Thông tư số 48 là cần thiết.
Liên quan đến việc Nhà máy lọc dầu Dung Quất kêu cứu vì việc áp thuế ưu đãi có thể dẫn đến nguy cơ đóng cửa tại các nhà máy lọc dầu, ông Thi khẳng định với lần điều chỉnh giảm thuế ưu đãi (MFM) này những lo ngại đó cơ bản được xử lý.
Theo đó, mặt hàng xăng theo biểu thuế MFM cũ được áp dụng cho Lọc dầu Dung Quất chịu thuế suất 35% nay giảm còn 20%, bằng biểu thuế ATIGA. Các mặt hàng dầu chênh lệch cũng điều chỉnh giảm.
"Hơn nữa, qua thống kê của tổng cục hải quan thì từ đầu năm đến 10.3, không có doanh nghiệp nào nhập khẩu xăng dầu hưởng ưu đãi ATIGA do vấn đề liên quan đến thiếu tiêu chuẩn xuất xứ C/O form D. Như vậy, Lọc dầu Dung Quất lo ngại người dân, doanh nghiệp không sử dụng xăng dầu của nhà máy này mà quay sang dùng xăng dầu nhập khẩu là chưa có cơ sở" - ông Thi cho biết thêm.
Đại diện của Bộ Tài chính cũng cho biết, theo tính toán, với quyết định giảm thuế ưu đãi nhập khẩu xăng dầu thì ngân sách sẽ giảm thu 13.000 tỷ đồng nhưng khi áp dụng thuế bảo vệ môi trường thì giúp tăng thu 10.381 tỷ đồng.
Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Giảm thuế nhập khẩu xăng dầu không làm Dung Quất phá sản'