Hôn nhân đồng giới cùng những quyền LGBT khác đã giúp làm giảm tỷ lệ tự tử ở nhóm người LGBT tại Đan Mạch và Thụy Điển.

Giảm tự tử tại Thụy Điển, Đan Mạch nhờ vào hôn nhân đồng giới

Chí Thiện | 27/11/2019, 07:32

Hôn nhân đồng giới cùng những quyền LGBT khác đã giúp làm giảm tỷ lệ tự tử ở nhóm người LGBT tại Đan Mạch và Thụy Điển.

Viện Nghiên cứu phòng chống tự tử Đan Mạch và Đại học Stockholm của Thụy Điển mới đây đã hợp tác thực hiện cuộc nghiên cứu so sánh tỷ lệ tự tử của những người có mối quan hệ đồng giới và dị tính trong hai giai đoạn 1989-2002 và 2003-2016. Khoảng 11.000 cặp bạn đời đồng giới đã tham gia khảo sát với thời gian bên nhau trung bình là 11 năm.

Đan Mạch là quốc gia đầu tiên trên thế giới thông qua hình thức kết hợp dân sự vào năm 1989 và nước láng giềng Thụy Điển nối gót 6 năm sau đó. Hôn nhân đồng giới,hiện được hợp pháp hóa tại 28 quốc gia, đã trở thành luật tại Thụy Điển vào năm 2009 và Đan Mạch vào năm 2012.

Công bố trên tạp chí Dịch tễ học và Sức khỏe cộng đồng, các nhà nghiên cứu nhận thấy giữa hai thời kỳ, số vụ tự tử ở những cặp bạn đời cùng giới đã giảm 46%, so với 28% ở các cặp vợ chồng dị tính. “Mặc dù tỷ lệ tự tử ở Đan Mạch và Thụy Điển đã giảm trong những thập niên gần đây, nhưng tỷ lệ này đối với những người sống trong hôn nhân đồng giới đã giảm nhanh và mạnh hơn - điều chưa từng được ghi nhận trước đây”, nghiên cứu viết.

Annette Erlangsen - tác giả chính của cuộc nghiên cứu - cho rằng cùng với các luật về quyền đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) khác, hôn nhân đồng giới có thể làm giảm tình trạng phân biệt đối xử và kỳ thị đối với người đồng tính trong xã hội. “Kết hôn là một cách rất tốt để chống lại cảm giác tự tử”, cô nói.

Tuy nhiên, Annette Erlangsen cũng nhấn mạnh số lượng những người đồng tính đã kết hôn tự tử vẫn cao hơn rất nhiều so với các cặp đôi dị tính. “Tất nhiên, thật tích cực khi thấy rằng tỷ lệ tự tử đã giảm gần một nửa. Nhưng nó vẫn còn cao đáng lo ngại, đặc biệt là khi tỷ lệ tự tử cao hơn ở những người không kết hôn”, cô nói.

Theo một báo cáo năm 2018 với số liệu tổng hợp từ 35 nghiên cứu của 10 quốc gia, những người LGBT trẻ có khả năng tự tử cao gấp ba lần so với những người dị tính cùng tuổi, mặc dù rủi ro có thể giảm theo luật bình đẳng.

Vùng Scandinavia nổi tiếng là khu vực thân thiện với người LGBT. Thế nhưng, một nghiên cứu được công bố vào tháng trước cho thấy gần một phần ba đàn ông Đan Mạch coi tình dục giữa hai người đàn ông là sai trái về mặt đạo đức.

Mai Thảo (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm tự tử tại Thụy Điển, Đan Mạch nhờ vào hôn nhân đồng giới