Ngày 13.11, Cục Hải quan TP.HCM phối hợp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chính thức triển khai đề án “tạo thuận lợi thương mại thủ tục hải quan trong hoạt động logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái”.

Giảm ùn tắc ở cảng Cát Lái, tiết kiệm 5.000 tỉ đồng mỗi năm

Phan Thị Diệu | 13/11/2019, 22:33

Ngày 13.11, Cục Hải quan TP.HCM phối hợp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chính thức triển khai đề án “tạo thuận lợi thương mại thủ tục hải quan trong hoạt động logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái”.

Theo Cục Hải quan TP.HCM, đề án này nhằm mục tiêu cắt giảm thủ tục, ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm chi phí đi lại cho doanh nghiệp, giảm ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái và giao thông xung quanh cảng…

Với đề án này, doanh nghiệp sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, tiết kiệm 1-2 giờ để di chuyển từ trụ sở doanh nghiệp tới trụ sở cơ quan hải quan tại cảng Cát Lái; rút ngắn thời gian luân chuyển hồ sơ giữa các bộ phận hải quan và thời gian phân công từ 0,5-1 giờ.

Lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM cho biết, đối tượng được lựa chọn tham gia đề án là đại lý hải quan và 200 doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật hải quan, có tổng kim ngạch nhập khẩu 21,7 tỉ USD, chiếm 38,5% tổng kim ngạch nhập khẩu và đóng góp số thuế 54.760 tỉ đồng, chiếm 50,5 % tổng thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan TP.HCM.

Trong quá trình triển khai đề án tại cảng Cát Lái, doanh nghiệp được bố trí khu vực làm thủ tục riêng, với quy trình thủ tục hải quan tập trung, khép kín, được phục vụ 24/7. Hàng hoá thông quan ngay tại cầu cảng, việc kiểm tra thực tế hàng hoá chủ yếu qua máy soi container, hạn chếxuất trình chứng từ giấy khi làm thủ tục hải quan và giao nhận hàng hóa. Doanh nghiệp có thể giám sát trực tuyến quá trình làm thủ tục hải quan qua điện thoại di động.

Hiện tại, lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu mỗi ngày qua cảng Cát Lái khoảng 14.000 container. Khi triển khai đề án, doanh nghiệp tiết kiệm hơn 2 triệu đồng cho mỗi container trong hoạt động logistics.

Cụ thể, doanh nghiệp giảm chi phí lưu container khoảng 350.000 đồng mỗi container/ngày; giảm phí đảo chuyển container 300.000 đồng/lần; giảm chi phí phục vụ kiểm tra thủ công bốc xếp khoảng 1 triệu đồng/lần; giảm chi phí nâng hạ container khoảng 400.000 đồng/lượt. Từ đó, góp phần giảm chi phí chung cho toàn xã hội do tối ưu hóa kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh, tiết kiệm chi phí xăng dầu, tăng 150% công suất vận chuyển và lưu thông…

Ông Đinh Ngọc Thắng - Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM cho biết, đề án sẽ hiện thực hóa mục tiêu giảm 70% thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và xã hội ước tính khoảng 5.000 tỉ đồng/năm.

Đồng thời, nâng cao khả năng liên kết vùng, gia tăng khả năng lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu từ cảng Cát Lái đến khu vực vành đai và các tỉnh lân cận. Trong tương lai, đề án sẽ triển khai nhân rộng áp dụng đối với cộng đồng doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm ùn tắc ở cảng Cát Lái, tiết kiệm 5.000 tỉ đồng mỗi năm