Người dân thôn Yên Mỹ (xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) bức xúc vì hơn 2 tháng nay bỗng nhiên có một ngôi chùa với nhiều kiến trúc đồ sộ được xây dựng xâm lấn vào khu vực bảo vệ đền Hữu - Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật quốc gia, cũng là nơi sinh hoạt tâm linh của họ hàng trăm năm nay.

Nghệ An: Xây chùa trái phép trong khuôn viên di tích quốc gia

Quang Cường | 13/11/2019, 06:49

Người dân thôn Yên Mỹ (xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) bức xúc vì hơn 2 tháng nay bỗng nhiên có một ngôi chùa với nhiều kiến trúc đồ sộ được xây dựng xâm lấn vào khu vực bảo vệ đền Hữu - Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật quốc gia, cũng là nơi sinh hoạt tâm linh của họ hàng trăm năm nay.

Báo điện tử Một Thế Giới nhận được phản ánh của người dân thôn Yên Mỹ (xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) về việc một ngôi chùa đồ sộ được xây dựng trái phép trong khuôn viên đền Hữu tại thôn này.

Có mặt tại đền Hữu vào ngày 12.11, phóng viên ghi nhận phía tây ngôi đền này có ngôi chùa Linh Sâm đang được xây dựng dở dang.

Đền Hữu là di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật quốc gia

Ông Nguyễn Cảnh Nhu

Ông Nguyễn Cảnh Nhu,đại diện cho dòng họ Nguyễn Cảnh ở xã Thanh Yên cho biết, đền Hữu tại làng Xuân Bảng (nay là thôn Yên Mỹ), xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương (Nghệ An) là nơi thờ Thái phó Tấn Quốc Công Nguyễn Cảnh Hoan (1521-1576), một võ tướng có nhiều công lao dưới thời Lê Trung Hưng.

Sinh thời, Thái phó Tấn Quốc Công Nguyễn Cảnh Hoan đã có nhiều công lao to lớn trong việc gìn giữ, mở mang bờ cõi và bảo vệ cuộc sống người dân vùng đất Hoan Châu (nay là đất Nghệ An). Sau khi ông mất, chính quyền đương thời và nhân dân nhiều nơi đã lập đền, phủ thờ cúng ông như là một sự ghi nhận, biết ơn những công lao to lớn của ông. Đền Hữu là một trong số các đền thờ nổi tiếng về vị danh tướng này.

Trải qua hơn 400 năm, ngôi đền được xem là một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo, chứa đựng nhiều giá trị văn hoá và lịch sử. Hiện nay tại đền còn giữ được 3 toà thượng điện, trung điện và hạ điện, 38 sắc phong do các triều đại phong kiến phong tặng và rất nhiều cổ vật, di vật có giá trị.

Đặc biệt, đền Hữu còn là nơi sinh hoạt văn hoá tâm linh của nhân dân huyện Thanh Chương cũng như của hậu duệ họ Nguyễn Cảnh Việt Nam.

Đền Hữu được Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch công nhận là Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật quốc gia theo Quyết định số 99/QĐ-VHHTTDL ngày 22.1.2009.Để bảo vệ di tích, cơ quan chức năng đã khoanh vùng khu vực quản lý theo Bản đồ khoanh vùng đã được xác lập ngày 20.5.2008.

Công trình xây dựng chùa Linh Sâm được rầm rộ thi công từ hơn 2 tháng nay

Ông Nhucho biết, khoảng hơn 2 tháng nay, ngay bên cạnh đền Hữu có dự án xây dựng chùa Linh Sâm đã xâm lấn vào khu vực bảo vệ di tích của đền.

"Mặc dù nền chùa cổ thì ở cách đây 5km, nhưng không hiểu saochùa mới lại được xây dựng ngay lên đất của đền, chiếm đất đền, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan và sự linh thiêng của đền", ông Nhunói.

Hiện ông Nhuvà một số người dân xã Thanh yên đã viết đơn kiến nghị cơ quan chức năng đình chỉ việc xây dựng chùa Linh Sâm,tháo dỡ công trình xây dựng trái phép để trả lại đất và sự nghiêm trang cho đền Hữu.

Chùa Linh Sâm đượcxây dựng với tổ hợp 6 ngôi nhà bên cạnh đền Hữu

Ngày 28.10 vừa qua, xã Thanh Yên đã có thông báo về việc đình chỉ thi công công trình chùa Linh Sâm. Lýdo đình chỉ là qua quá trình kiểm tra, chính quyền và Ban quản lý di tích đền Hữuphát hiện, phía tây đền đang tiến hành xây dựng phần thô 6 ngôi nhà và cổng tam quan của chùa chồnglấn lên phần đất khu vực cần bảo vệ của di tích đền Hữu. Công trình đang xây dựng này chưa có đủ thủ tục hồ sơ theo quy định của pháp luật.

UBND xã Thanh Yên yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu dừng ngay việc thi công các hạng mục công trình, chờ các cơ quan chức năng giải quyết đầy đủ thủ tục hồ sơ, cấp phép mới được xây dựng.

Ông Bùi Hữu Chương, Chủ tịch UBND xã Thanh Yên cho biết, công trình chùa Linh Sâm chưa có giấy phép xây dựng và một số thủ tục cần thiết. Khi được hỏi tại sao công trình xây dựng không phép diễn ra hơn 2 tháng mà chính quyền không có sự can thiệp, ông Chương nói rằng ông mới đảm nhiệm chức vụ chủ tịch được hơn chụcngày nên không nắm rõ hồ sơ, tàiliệu.

Phóng viên liên hệ với ông Lê Hồng Long, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Yên (nguyên chủ tịch xã) để nắm rõ sự việc thì điện thoại của ông Long đang tắt và ông cũng không có mặt tại trụ sở xã.

Các hạng mục của chùa Linh Sâm đang bị đình chỉ thi công

Theo người quản đền, nhà khách của đền Hữu đượcchính quyền xã cho người thi công chùa Linh Sâm mượn để làm việc và tập kết vật liệu trước sân

Ông Nguyễn Văn Thí (xã Thanh Yên) cho biết, nền chùa Linh Sâm cũ (trước đây người dân gọi là chùa Sâm) cách đền Hữu 5km nhưng hiện tại người ta xây chùatrong đất của đền Hữu là điều vô lý. "Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với việc xây chùa Linh Sâm ở đây, vì như vậy sẽ làm mất sự trang nghiêm, linh thiêng của đền là Di tích lịch sử- kiến trúc nghệ thuật của quốc gia"

Người dân xã Thanh Yên bày tỏ sự bức xúc khi ngôi chùa đồ sộ đượcxây dựng xâm lấn đất của đền Hữu

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Chươngcho hay, trước đây ở xã Thanh Yên có chùa Linh Sâm. Nay nhân dân và các phật tửmuốn phục dựng nhưng không có nguồn lực. Vừa qua có một số con em quê hương và các doanh nghiệp kêu gọi xã hội hóa. Sau khi có tờ trình từ xã đến Ban tôn giáo tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An đã có đồng ý chủ trương cho phục dựng. Ban trị sự hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An cũng đã có quyết định thành lập chùa.

Về vị trí chùa thì ngày xưa nằm gần đền Hữu. Tuy nhiên, do vị trí cũ của chùa nay đã bị người dân chôn cất lên đó nên phải chọn vùng đất kế bên đền Hữu vì ở đó còn đất “sạch”.

"Trong quá trình xây dựng thì phát hiện thi công chồng lấn lên di tích nên phải dừng. Hiện chính quyền vá các cơ quan chức năng đang tiến hành rà soát lại quy trình, thủ tục và địa giới các phần đất liên quan sau đó mới có phương án xử lý", ông Chiến nói.

Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ An: Xây chùa trái phép trong khuôn viên di tích quốc gia