“Giao điểm thảm họa” là triển lãm cá nhân của nghệ sĩ người Pháp François Andes, giám tuyển bởi nghệ sĩ Luiz Gustavo Carvalho. Triển lãm trưng bày tranh vẽ, hoạt hình, tượng, trang phục, mặt nạ và các bản nhạc sáng tác bởi nhạc sĩ danh giá Samir Odeh-Tamimi (Palestine/Israel) và Sérgio Rodrigo (Braxin).

‘Giao điểm thảm hoạ’ tại TP.HCM

Tiểu Vũ | 11/02/2020, 12:11

“Giao điểm thảm họa” là triển lãm cá nhân của nghệ sĩ người Pháp François Andes, giám tuyển bởi nghệ sĩ Luiz Gustavo Carvalho. Triển lãm trưng bày tranh vẽ, hoạt hình, tượng, trang phục, mặt nạ và các bản nhạc sáng tác bởi nhạc sĩ danh giá Samir Odeh-Tamimi (Palestine/Israel) và Sérgio Rodrigo (Braxin).

Ấp ủ từ năm 2016 và phát triển trong suốt hai lần lưu trú của các nghệ sĩ nước ngoài ở ở Việt Nam vào năm 2018 và 2019 theo chương trình Villa Saigon của Viện Pháp tại Việt Nam, triển lãm lần này gồm một tổ hợp các tác phẩm: tranh vẽ, hoạt hình, tượng, trang phục, mặt nạ và các bản nhạc sáng tác bởi nhạc sĩ danh giá Samir Odeh-Tamimi (Palestine/Israel) và Sérgio Rodrigo (Braxin).

Làm sao tìm ra được điều thiết yếu trong nhân sinh khi chúng ta đối diện với bức tường khắc câu châm ngôn “Vigilia Pretium Libertatis - Cảnh giác là cái giá của sự tự do”? Trước quá khứ mang dấu tích của sự diệt chủng, loài người suy nghĩ gì khi lao mình vào thế kỉ 21 cùng những vật lộn bởi sự hủy hoại môi trường và những hậu quả nghiêm trọng kèm theo?

Đối mặt với những câu hỏi này, quá trình sáng tạo của Andes và Carvalho đan kết hàng loạt những đức tin để đưa ra câu hỏi về sự tiến hóa trong mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, đặc biệt là với các hệ sinh thái thủy sinh và rừng rậm, tìm kiếm manh mối giữa vô số những câu chuyện thần thoại để thay đổi thực tại hoặc, ít nhất là, để băng qua nó.

Tác phẩm của nghệ sĩFrançois Andes

Trung tâm của các tác phẩm là một dòng chảy băng qua các vùng lãnh thổ và văn hóa khác nhau. Các nghệ sĩ đã làm rõ sự tương đồng và tính nguyên hợp được tìm thấy ở hình ảnh thể hiện các nam thần và nữ thần gắn liền với dòng nước và rừng rậm trong nhiều nền văn hóa trên khắp thế giới. Những dòng sông và cánh rừng trong triển lãm còn phản ánh ranh giới giữa vùng hoang dã và thế giới loài người, vùng đất riêng của Artemis trong thần thoại Hy Lạp, Oxum trong văn hóa Yoruba và các mẫu thần ở Việt Nam. Các tác phẩm còn thể hiện những thay đổi và xáo trộn của tự nhiên trước những hành vi hung hãn của con người trên trái đất. Sự hủy diệt các khu vực tự nhiên, nạn phá rừng, ô nhiễm khí quyển, ô nhiễm nguồn nước, phá hoại đại dương, khai thác quá mức tài nguyên đã làm thay đổi hoàn toàn hành tinh của chúng ta và có thể dẫn dắt đến việc ra đời của các nhân vật thần thoại mới cũng như các đức tin mới.

Triển lãm “Giao điểm thảm họa” của nghệ sĩ François Andes sẽ chính thức mở cửa từ ngày 14 -28.2.2020 tại Tại Galerie Quỳnh – 118 Nguyễn Văn Thủ, Q.1, TP.HCM (vào cửa tự do).

Nghệ sĩ François Andes

François Andes sống và làm việc tại Lille.Andes cũng đã trình diễn ở Nuit Blanche, Paris, Pháp và Mons Biennale, Bỉ. Năm 2015, anh là nghệ sĩ lưu trú tại Mons 2015 European Capital of Culture.

Vào năm 2019, anh đã dàn dựng phối cảnh và trang phục cho vở diễn BWV 988: Thirty possibilities of transgression, được biểu diễn tại Teatro Plínio Marcos, Brasília, Brasil.

Năm 2020, các tác phẩm của anh sẽ được trưng bày tại Library Alexis de Tocqueville ở Caen và tại Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Paris. Một buổi triển lãm chuyên khảo về tác phẩm của anh sẽ được trưng bày tại Center d'Arts Visuels le Labanque. Béthune, Pháp.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Giao điểm thảm hoạ’ tại TP.HCM