Trong bối cảnh coronavirus đang làm cả Hàn Quốc ủ dột và buồn bã, chiến thắng của Parasite như “nắng hạn gặp mưa rào”.

Hàn Quốc ăn mừng chiến thắng của 'Parasite' tại Oscars 2020

Chí Thiện - tin | 11/02/2020, 08:02

Trong bối cảnh coronavirus đang làm cả Hàn Quốc ủ dột và buồn bã, chiến thắng của Parasite như “nắng hạn gặp mưa rào”.

Khi bất kỳ phim nào thắng hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất” tại Oscars, quốc gia nó đại diện cũng ăn mừng và hân hoan vì nền điện ảnh nước nhà được vinh danh tại sự kiện văn hóa đình đám nhất thế giới. Tuy nhiên, trong lịch sử gần 100 năm của Oscars, chưa từng có bộ phim không nói tiếng Anh nào được xướng tên cho hạng mục “Phim hay nhất” mãi cho đến ngày hôm qua.

Điện ảnh Hàn - vốn quá non trẻ so với điện ảnh Pháp hay Ý - lại có thể hạ gục sự thống trị của Hollywood để mang về tượng vàng danh giá nhất của Oscars. Đối với giới làm phim xứ sở kim chi, chiến thắng của Parasite và đạo diễn Bong Joon-Ho không chỉ mang tính biểu tượng mà còn mở ra thêm nhiều cánh cửa cho họ.

Nhà sản xuất Kwak Sin Ae và đạo diễnBong Joon Ho tại hậu trường giải Oscars

"Bạn có thể tin rằng Ký sinh trùngđã giành giải Phim hay nhất do Viện hàn lâm trao không?", Chosun Ilbo - tờ báo lớn nhất của Hàn Quốc - viết trên tiêu đề. “Nó đã viết lại lịch sử 92 năm của Viện hàn lâm”.

Phương tiện truyền thông xã hội Hàn Quốc tràn ngập những tin nhắn chúc mừng. Bong Joon-Ho, Parasite và các tin tức khác liên quan đến Oscars thống trị các thanh công cụ tìm kiếm trong suốt ngày thứ Hai của những cổng thông tin internet lớn - vốn đang tập trung vào dịch viêm phổi cấp do coronavirus gây ra.

Lo lắng về coronavirus đã gia tăng ở Hàn Quốc sau khi ghi nhận 27 trường hợp nhiễm bệnh dù không có trường hợp tử vong nào xảy ra. Doanh số tại các công ty du lịch, nhà hàng, rạp chiếu phim và cửa hàng bách hóa đã giảm mạnh, làm tăng lo lắng về tác động đối với nền kinh tế vốn đã bị trì hoãn của Hàn Quốc. Các đảng đối lập cũng đang cáo buộc chính phủ không hiệu quả trong việc đối phó với sự bùng phát.

Mặc dù vậy, những lo ngại về coronavirus và chiến tranh chính trị đã giảm bớt vào hôm thứ Hai để ăn mừng chiến thắng của Parasite.

“Đó là tin vui, như mưa rào trong ngày hạn, đối với Hàn Quốc - một quốc gia đang chán nản, trì trệ và rơi vào tuyệt vọng vì viêm phổi Vũ Hán", đảng đối lập Liberty Korea cho biết trong một tuyên bố.

Tổng thống Moon Jae-in và các cố vấn đã bắt đầu một cuộc họp thường lệ bằng cách vỗ tay ăn mừng chiến thắng của Bong Joon-Ho. Sau đó, ông đã bày tỏ sự tự hào của mình trên mạng xã hội Twitter: “Tôi đặc biệt cám ơn vì lòng can đảm và niềm tự hào mà họ đã trao cho những người đang vượt qua khó khăn".

"Tôi nghĩ rằng đây là một cơ hội tuyệt vời để cho thế giới biết giá trị thực sự của điện ảnh Hàn Quốc", nhân viên văn phòng Cho Sung-ho nói. "Tôi nghĩ việc Oscars lần này công nhận chất lượng vượt trội của phim Hàn Quốc có ý nghĩa rất lớn".

Đại sứ Hoa Kỳ Harry Harris tại Hàn Quốc cũng viết trên Twitter: “Wow, chúc mừng ông Bong Joon-Ho!”.

Hyeonjun Jeong - diễn viên 10 tuổi của Parasite - đã hét lên sung sướng khi theo dõi Oscars tại nhà riêng ở Seoul. “Tôi từng nghĩ sẽ rất tuyệt nếu thắng, và chúng tôi thực sự đã giành được các tượng vàng", cậu nói với tờ AP. “Tôi không biết mình có đang ở thiên đường không nữa”.

Tại trường cũ của Bong Joon-Ho - đại học Yonsei, các sinh viên thuộc câu lạc bộ điện ảnh của trường đã cùng nhau xem lễ trao giải Oscars. "Điều đó có ý nghĩa sâu sắc đối với nền điện ảnh Hàn Quốc và sẽ mở rộng con đường phát triển. Thật vinh dự. Tôi không nói nên lời", Kim Nam-hoon nói.

Jeong Ho-cheol - một sinh viên - ca ngợi Bong Joon-Ho vì đã có thể làm hài lòng cả các nhà phê bình điện ảnh và đám đông khán giả. "Cách anh ấy đối phó với mặt trái của xã hội Hàn Quốc và các vấn đề như khoảng cách giàu nghèo và cách anh ấy thể hiện những vấn đề đó đầy cảm xúc", anh nói.

Park Chan-wook - một đạo diễn phim nổi tiếng của Hàn Quốc từng giành giải Grand Prix tại LHP Cannes 2004 cho Oldboy, người được coi là đối thủ chính của ông Bông tại quê nhà - cũng tham gia chúc mừng. “Thật may mắn khi được làm việc trong cùng một ngành với một người tài năng như Bong và có thể gọi anh ấy là bạn”, ông nói.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc ăn mừng chiến thắng của 'Parasite' tại Oscars 2020