Sự việc một học sinh lớp 7 sinh con trong nhà tắm đã tiếp tục dấy lên sự lo lắng về kiến thức giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên trong trường học.

Giáo dục giới tính ở trẻ vị thành niên: Cả gia đình và nhà trường còn lúng túng

Dạ Thảo | 27/02/2023, 05:00

Sự việc một học sinh lớp 7 sinh con trong nhà tắm đã tiếp tục dấy lên sự lo lắng về kiến thức giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên trong trường học.

Theo thống kê của của Vụ sức khỏe Bà mẹ trẻ em, Bộ Y tế, tỷ lệ trẻ vị thành niên mang thai liên tục tăng trong những năm gần đây. Năm 2010 là 2,9%, năm 2011 là 3,1%, năm 2012 là 3,2%. Và tỷ lệ phá thai ở độ tuổi này cũng tăng cao lần lượt là 2,2%, 2,4% và 2,3% đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề giáo dục giới tính cho học sinh ngay trong trường học.

Các chuyên gia về sức khỏe sinh sản khuyến cáo, không nên mang thai ở độ tuổi quá trẻ. Bởi khi ấy, cơ thể của các em chưa phát triển hoàn chỉnh, khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất cũng như gây ra những hệ lụy không tốt cho sức khỏe, tính mạng của cả mẹ và con. Đó là chưa nói đến những ảnh hưởng tâm lý, tinh thần khi các em đi phá thai hoặc phải nghỉ học sinh con, làm mẹ ở độ tuổi đang hồn nhiên, vô tư…

Trong thực tế, có rất nhiều cha mẹ thường dè dặt và né tránh một cách lúng túng trong vấn đề giáo dục giới tính cho con. Cách ứng xử như vậy là sai lầm nghiêm trọng dẫn đến hệ lụy vô cùng to lớn: khi thắc mắc của các em không được giải đáp thỏa đáng làm khơi gợi nên tính tò mò trong suy nghĩ. Nghiêm trọng hơn, chính tính tò mò sẽ thôi thúc các em tự tìm hiểu về giới tính, tình dục trên mạng hoặc qua các kênh thông tin khác kém chất lượng, không lành mạnh.

an-toan-khong-gian-mang-2.jpg
Việc giáo dục giới tính trong gia đình và nhà trường vẫn đang lúng túng, chưa thực sự bắt kịp với thực tế phát triển của giới trẻ

Việc mang thai ở tuổi vị thành niên gây ra những hệ lụy khó đong đến vì đây là giai đoạn trẻ đang lớn, cần sự chăm sóc y tế chuyên sâu. Khi trẻ đang ở tuổi vị thành niên thì cơ thể đang trong giai đoạn chưa được trưởng thành, phát triển hoàn toàn nên còn nhiều thiếu thốn về dinh dưỡng, việc mang thai sẽ khiến quá trình dậy thì bị chững lại, ảnh hưởng tới người mẹ rất nhiều. Đối với thai nhi, việc người mẹ mang thai khi quá trẻ (dưới 18 tuổi) có thể làm tăng nguy cơ thai bất thường (do buồng trứng thời điểm này hoạt động chưa trơn tru, nguy cơ trứng bất thường cao hơn), tăng nguy cơ đẻ non, tăng nguy cơ thai suy dinh dưỡng.

Chúng ta đã chứng kiến nhiều học sinh khi mang bầu đã nghĩ tới việc tự tử, điều đó rất nguy hiểm và ảnh hưởng hoàn toàn tới gia đình. Vì thế bố mẹ hoàn toàn có thể khéo léo cung cấp kiến thức cho con, giúp phát hiện sớm tình huống khi các con em mình sớm có quan hệ tình dục với bạn khác giới. Việc cấm đoán các con yêu đương nhau sớm cũng không được hiệu quả mà còn làm ngược lại với sự ương bướng ở độ tuổi của các con. Mạng xã hội đang phát triển "chóng mặt", nhiều phụ huynh đầu tư cho con điện thoại, máy tính rất tối ưu để học tập. Trẻ không thiếu trong tay bất cứ công cụ nào nên dễ dàng tiếp cận với những nội dung nhạy cảm và học hỏi theo. Thay vào đó, đứng trước thực trạng này, chúng ta phải cởi mở hơn, cung cấp thông tin cho trẻ một cách kịp thời về đời sống tình dục và những nguy cơ của nó.

Xã hội càng ngày càng phát triển, tệ nạn và những phương thức để văn hóa độc hại xuất hiện ngày càng nhiều, lứa tuổi vị thành niên chưa đủ nhận thức, kiến thức để vượt qua cám dỗ. Các bậc phụ huynh, giáo viên cần phải trang bị đầy đủ hành trang cho trẻ để tự bảo vệ bản thân, bạn bè, có trách nhiệm trước những quyết định của chính mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục giới tính ở trẻ vị thành niên: Cả gia đình và nhà trường còn lúng túng