Giáo hoàng Francis nói rằng NATO "gây ồn ào" trước cửa nước Nga có thể đã dẫn đến cuộc tiến quân của chính quyền Vladimir Putin vào Ukraine.

Giáo hoàng cho rằng NATO kích động Nga tiến quân vào Ukraine, từ chối thăm Kyiv và muốn tới Moscow trước tiên

Anh Tú | 04/05/2022, 06:20

Giáo hoàng Francis nói rằng NATO "gây ồn ào" trước cửa nước Nga có thể đã dẫn đến cuộc tiến quân của chính quyền Vladimir Putin vào Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Ý Corriere della Sera, Đức Giáo hoàng Francis cho biết ông gắng suy nghĩ về gốc rễ của hành động Tổng thống Nga hạ lệnh tiến quân vào Ukraine, về những lý do đã đẩy ông ta đến một cuộc chiến tàn khốc như vậy. Theo Giáo hoàng, có lẽ việc NATO "gây ồn ào trước cửa nước Nga" đã khiến người đứng đầu Điện Kremlin phản ứng dữ dội và phát động cho xung đột. "Một cơn tức giận mà tôi không biết có do bị kích động hay không”, Giáo hoàng tự vấn.

Ngoài ra, Giáo hoàng chia sẻ: "Cảnh báo của tôi không phải là một điều gì to tát, mà chỉ là quan sát thực tế: Syria, Yemen, Iraq, ở châu Phi hết cuộc chiến này đến cuộc chiến khác. Có lợi ích quốc tế trong từng bit. Người ta không thể nghĩ rằng một quốc gia tự do có thể gây chiến với một quốc gia tự do khác. Ở Ukraine, chính những người khác đã tạo ra xung đột". 

Về vấn đề phương Tây viện trợ vũ khí cho Ukraine thì Corriere della Sera cho biết: Giáo hoàng tỏ ra nghi ngờ, học thuyết của ông luôn đặt trọng tâm là từ chối chạy đua vũ trang, không leo thang trong việc sản xuất vũ khí mà sớm hay muộn ai đó quyết định thử nghiệm trên thực địa, gây ra cái chết và đau khổ. Giáo hoàng nói: “Tôi không thể trả lời, tôi đang ở quá xa” khi trả lời câu hỏi liệu việc cung cấp cho người Ukraine có đúng đắn hay không.

pope.jpg
Giáo hoàng muốn gặp Tổng thống Nga Putin trước tiên - Ảnh: Internet

Nhiều người đã hỏi Giáo hoàng về chuyến thăm Ukraine – một cử chỉ mang tính biểu tượng. Nhưng câu trả lời của Giáo hoàng rất rõ ràng: “Tôi sẽ không đến Kyiv bây giờ. Tôi đã cử Đức Hồng Y Michael Czerny và Đức Hồng y Konrad Krajewski, những người đã đến đó lần thứ tư. Nhưng tôi cảm thấy mình không cần phải đi nữa. Đầu tiên tôi phải đến Moscow, trước tiên tôi phải gặp Putin. Nhưng tôi cũng là một linh mục, tôi có thể làm gì? Tôi làm những gì tôi có thể. Nếu Putin mở cửa…"

Theo Politico, kể từ khi Nga tiến quân vào Ukraine, Giáo hoàng đã nhiều lần chỉ trích cuộc chiến, đồng thời tránh nêu đích danh Putin một cách rõ ràng, điều phù hợp với chính sách đối ngoại của Vatican là giữ cho cánh cửa đối thoại luôn mở.

Đại sứ quán Nga tại Tòa thánh đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi qua điện thoại hay email. Đồng thời, phát ngôn viên của Vatican vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận về cuộc phỏng vấn của Giáo hoàng.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo hoàng cho rằng NATO kích động Nga tiến quân vào Ukraine, từ chối thăm Kyiv và muốn tới Moscow trước tiên