Về một lệnh cấm vận dầu mỏ tới đây với Nga, Bộ trưởng Kinh tế Đức cho biết: "Các quốc gia khác chưa sẵn sàng, và tôi nghĩ điều đó cần được tôn trọng. Ví dụ như trong trường hợp khí đốt, chúng tôi cũng sẽ không sẵn sàng".

Đức nói thẳng EU cần tôn trọng Đức và các nước chưa muốn cấm vận dầu khí của Nga

Anh Tú | 03/05/2022, 06:35

Về một lệnh cấm vận dầu mỏ tới đây với Nga, Bộ trưởng Kinh tế Đức cho biết: "Các quốc gia khác chưa sẵn sàng, và tôi nghĩ điều đó cần được tôn trọng. Ví dụ như trong trường hợp khí đốt, chúng tôi cũng sẽ không sẵn sàng".

Vào chiều qua giờ châu Âu, các bộ trưởng năng lượng của EU đã được triệu tập tới Brussels để họp bất thường. Cuộc họp được tổ chức vì tuần trước Gazprom đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria sau khi các công ty quốc doanh ở hai nước từ chối thanh toán bằng đồng rúp cho phía Nga.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh yêu cầu yêu cầu người mua nhiên liệu ở EU phải thanh toán bằng rúp. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều nước vẫn lách luật bằng việc thanh toán nhờ hệ thống đổi euro và USD sang đồng rúp tại các ngân hàng Nga. Việc này cho phép Nga không những tăng nguồn ngoại tệ trong ngân hàng mà giữ được bình ổn tỷ giá đồng rúp.

Chính vì thế, cuộc họp hôm thứ hai được triệu tập để đảm bảo rằng những người mua của EU sẽ hành xử theo cùng một cách, tức là họ không đáp ứng nhu cầu của người Nga. Theo Ủy ban châu Âu EC, tất cả các khách hàng châu Âu nên làm theo tấm gương của Ba Lan và Bulgaria.

Lệnh cấm vận toàn bộ đối với hai loại nhiên liệu hóa thạch của Nga hiện đang được EC xem xét để đưa vào loạt lệnh trừng phạt thứ sáu nhằm vào Moscow.

Các bộ trưởng năng lượng của EU đang hy vọng đạt được lập trường thống nhất về khí đốt và dầu của Nga thông qua một loạt các cuộc đàm phán khẩn cấp trong tuần này.

Bộ trưởng Khí hậu Ba Lan Michał Kurtyka mới đây còn cho biết, Ba Lan mong muốn EU đưa ra lịch trình cụ thể trong việc yêu cầu các thành viên của khối ngừng nhập khẩu dầu từ Nga.

Tuy nhiên, theo BBC, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck thừa nhận không có quan điểm nhất trí giữa 27 quốc gia trong khối về việc cắt giảm nguồn cung cấp năng lượng của Nga.

Về một lệnh cấm vận dầu mỏ tới đây với Nga, ông Habeck cho biết: "Các quốc gia khác chưa sẵn sàng, và tôi nghĩ điều đó cần được tôn trọng. Ví dụ như trong trường hợp khí đốt, chúng tôi cũng sẽ không sẵn sàng".

Trong khi đó Hungary chống lại lệnh cấm hoàn toàn của EU đối với dầu và khí đốt của Nga. Người phát ngôn chính phủ là Zoltan cho biết Budapest vẫn phản đối việc EU đưa ra lệnh cấm vận đối với dầu và khí đốt nhập khẩu từ Nga. "Lập trường của Hungary liên quan đến bất kỳ lệnh cấm vận dầu khí nào không thay đổi: chúng tôi không ủng hộ các lệnh đó", ông Kovacs nói.

Chánh văn phòng Thủ tướng Hungary, ông Gergely Gulyas cũng cho biết nước này đã mở tài khoản bằng đồng euro tại ngân hàng Gazprombank của Nga để chuyển đổi tiền thanh toán khí đốt sang đồng rúp trước khi chuyển cho nhà cung cấp ở Nga.

Không chỉ thừa nhận Hungary trả tiền theo cách Nga yêu cầu mà ông Gulyas còn cho biết “Có 9 nước khác đang sử dụng cơ chế thanh toán giống như chúng tôi”, đồng thời cho rằng, lãnh đạo những nước đó sẽ không công khai với quốc tế cũng như người dân của họ về điều này như Hungary.

“Chắc chắn những nước nhập khẩu nguyên liệu thô từ Nga cũng sẽ sử dụng cùng cơ chế như thanh toán khí đốt mua của Nga”, ông Gulyas cho biết thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức nói thẳng EU cần tôn trọng Đức và các nước chưa muốn cấm vận dầu khí của Nga