GS TS Phan Đình Diệu - Viện trưởng đầu tiên của Viện Khoa học Tính toán và Điều khiển (nay là Viện Công nghệ Thông tin) trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, Chủ tịch đầu tiên của Hội Tin học Việt Nam qua đời vào ngày 13.5, hưởng thọ 82 tuổi.

Giáo sư Tiến sĩ Phan Đình Diệu qua đời ở tuổi 82

nguyentuyet | 14/05/2018, 10:41

GS TS Phan Đình Diệu - Viện trưởng đầu tiên của Viện Khoa học Tính toán và Điều khiển (nay là Viện Công nghệ Thông tin) trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, Chủ tịch đầu tiên của Hội Tin học Việt Nam qua đời vào ngày 13.5, hưởng thọ 82 tuổi.

Sau thời gian lâm bệnh, GS Phan Đình Diệu, nhà toán học, khoa học máy tính có nhiều đóng góp cho khoa học Việt Nam, đã qua đời lúc 10 giờ sáng 13.5 tạiViện Quân y 354 (Hà Nội). Sự ra đi của ông là tổn thất lớn đối với khoa họcnói chung ngành CNTT Việt Nam nói riêng.

GS Phan Đình Diệu cũng là viện trưởng đầu tiên của Viện Khoa học Tính toán và Điều khiển (nay là Viện Công nghệ Thông tin Việt Nam) -người sáng lập Hội Tin học Việt Nam, phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Chương trình Quốc gia về Công nghệ Thông tin khoá 1 (1993-1997).

GS TS Phan Đình Diệu (bên phải) và TS Giang Công Thế - chuyên viên Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam -Ảnh: Tư liệu

GS - TSnhà toán học, tin học Phan Đình Diệu sinh năm 1936 trong một giađình nghèo ởtại huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Ông theo học Đại họcSư phạm Khoa học.Năm 1957, ông tốt nghiệp thủ khoa và được giữ lại trường giảng dạy.

Năm 1962, ông Phan Đình Diệu được cử đi Liên Xô làm nghiên cứu sinh tại khoa Toán học tính toán và Điều khiển học, ĐH Tổng hợp Quốc gia Moscow mang tên Lomonosov. Năm 1967, ông về nước với học vị tiến sĩ khoa học và bắt đầu tập trung nghiên cứu, phát triển ngành Khoa học máy tính ở Việt Nam.

Năm 1971 ông đượcđề nghị làm Trưởng phòng Toán học tính toán của Uỷ ban Khoa học.Thời điểm cả nước chỉ có một giàn máy tính đuợc đặt tại đây, đòi hỏi phải được nghiên cứu để sử dụng và đào tạo cán bộ.

Ông được ghi nhận là một trong những người đầu tiênxây dựng nhiều tập thể cán bộ không chỉ biết sử dụng máy tính, mà còn có khả năng nghiên cứu ở trình độ cao về một số hướng phát triển hiện đại của khoa học máy tính và tin học. Bởi vậy, ông được ghi nhận là một trong những người có công đầu trong việc xây dựng và phát triển ngành Tin học của Việt Nam.

Ông từng làm cán bộ giảng dạy ở khoa Công nghệ Thông tin (sau này là ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội) và là chuyên gia cao cấp của đại học này.

Trước khi qua đời GS-TS Phan Đình Diệulà ủy viên Đoàn Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Khoa học Giáo dục của nhà nước.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo sư Tiến sĩ Phan Đình Diệu qua đời ở tuổi 82