Để vinh danh cây tỏi vì những giá trị tuyệt vời của nó đối với đời sống con người người dân thành phố Gilroy - Bắc California 38 năm qua đã tổ chức lễ hội tỏi thường niên, vào những ngày nghỉ của tuần cuối cùng tháng 7.

Gilroy Garlic Festival: Độc đáo lễ hội tỏi miền Tây nước Mỹ

CTV Nguyễn Hoàng Bích | 13/07/2017, 13:12

Để vinh danh cây tỏi vì những giá trị tuyệt vời của nó đối với đời sống con người người dân thành phố Gilroy - Bắc California 38 năm qua đã tổ chức lễ hội tỏi thường niên, vào những ngày nghỉ của tuần cuối cùng tháng 7.

Năm 1979, Gilroy Garlic Festival - Lễ hội tỏi Gilroy ở miền Tây nước Mỹ lần đầu tiên được tổ chức nhờ công lao của TS Rudy Melone, Don Christopher và Val Filice. Địa điểm lễ hội ở ngoại ô thành phố với diện tích hàng trăm ha. Nơi đây dựng lên những căn nhà bạt màu trắng rộng lớn, được kê hàng loạt dãy bàn ghế cho mọi người cùng đến thưởng thức các món ăn liên quan đến tỏi.

Ngọn đuốc tỏi Gilroy thắp sáng trong Lễ hội
Khu hội chợ của Lễ hội tỏi Gilroy

Có hơn 50 gian hàng ẩm thực liền kề nhau trong khu hội chợ mời gọi du khách hành hương như Pizza phó mát tỏi, bánh mì nướng bơ tỏi, khoai tây chiên tỏi, xúc xích tỏi, bắp nướng tỏi, bỏng ngô hương vị tỏi, bánh tráng ngô tỏi... Nhưng độc đáo nhất có lẽ là gian hàng tỏi voi chiên giòn: những tép tỏi của một loại tỏi khổng lồ (elephant) với những củ có đường kính khoảng hơn 20cm, được bao một lớp bột giòn tan, bên trong bùi bùi thơm thơm mùi tỏi. Đến món tráng miệng cũng được làm với tỏi: bánh hạnh nhân tỏi, kem tỏi và cả chocolate tỏi nữa...

Du khách xếp hàng trước các gian hàng ẩm thực
Gianhàng các món tráng miệng có tỏi
Một ban nhạc chuyên nghiệp biểu diễn tại Lễ hội tỏi Gilroy
Rất đông người tham dự lớp tập huấn về cây tỏi

Từ đó, Gilroy Garlic Festival, saumàn thắp sáng ngọn đuốc truyền thống có hình củ tỏi cao hơn 7m là những ngày lễ hội với nhiều hoạt động văn hoá đặc sắc: Lễ ra mắt và diễu hành Nữ hoàng tỏi của năm. Một sân khấu ngoài trời với 3 ban nhạc chuyên nghiệp trình diễn các bản nhạc đồng quê, jazz, blues, rock n' roll và đương đại khiến không khí lễ hội luôn náo nhiệt tưng bừng. Rồi các màn trình diễn các nhân vật thần thoại, múa rối, ảo thuật, vẽ tranh, điêu khắc cát, nhảy theo điệu nhạc Reggae của Tây Ấn - quê hương xa xưa của cây tỏi và các trò chơi dành cho thiếu nhi...

Cócả một lớp tập huấn nhanh nhưng không kém phần vui nhộn về cách trồng và thu hoạch tỏidành cho khách hành hương yêu thích cây tỏi và nghề trồng tỏi của Gilroy. Đặc biệt, được đông đảo du khách mong đợi là cuộc thi "Công thức nấu ăn có tỏi" rất độc đáo thú vị: Mỗi năm đều có hàng trăm công thức gửi đến dự thi từ khắp nước Mỹ và Canada, để cuối cùng chỉ còn 8 công thức được chọn và các tác giả sẽ cùng trổ tài nấu trình diễn ngay tại lễ hội một cách điệu nghệ...

Một Show ngoạn mục của một đầu bếp tài danh
Mónhamburger tỏi

Nghề trồng tỏi và lễ hội tỏi 38 năm qua đã giúp Gilroy tạo dựng được danh tiếng và phát triển bền vững: Thành phố đã trở thành "Thủ đô tỏi của thế giới", một địa chỉ văn hoá, một điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế. Riêng lễ hội tỏi mỗi năm đã đóng góp gần 10 triệu USD để làm quỹ từ thiện.

Những nữ đầu bếp tiêu biểu trong cuộc so tài"Công thức nấu ăn có tỏi"
Ban nhạc kèn của nông dân trồng tỏi cũng đến góp vui

"2017 Gilroy Garlic Festival"- Lễ hội tỏi Gilroy lần thứ 39 sẽ diễn ra trong các ngày28, 29, 30 tháng 7. 2017 tại Công viênChristmas Hill, TP Gilroy.Theo Ban tổ chức, phương châm của Lễ hội năm nay là "Lớn hơn - Tốt hơn - Táo bạo hơn" (Bigger - Better - Bolder). Đến nay đã có hơn 5.000 người dân trong vùng tham gia vào đội ngũ tình nguyện viên để giúp cho lễ hội. Điểm nhấn của lễ hội 2017 là "Đại tiệc các món ăn có tỏi" sẽ được thực hiện bởi những đầu bếp trứ danh!

Nguyễn Hoàng Bích (TheoNews Archives- Gilroy Garlic)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gilroy Garlic Festival: Độc đáo lễ hội tỏi miền Tây nước Mỹ