Trong một tuyên bố vào ngày 8.9, Trung Quốc đã chỉ trích Mỹ và Nhật Bản đang cố gắng kích động mâu thuẫn giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng Đông Nam Á thông qua những căng thẳng kéo dài tại Biển Đông.

Giới chức Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘chơi khăm’ Bắc Kinh

Hàn Giang | 09/09/2016, 06:41

Trong một tuyên bố vào ngày 8.9, Trung Quốc đã chỉ trích Mỹ và Nhật Bản đang cố gắng kích động mâu thuẫn giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng Đông Nam Á thông qua những căng thẳng kéo dài tại Biển Đông.

Trung Quốc đã chỉ trích Mỹ và Nhật Bản trong một tuyên bố vào ngày 8.9 tại Viêng Chăn (Lào), khi cho rằng hai nước này đang cố gắng kích động mâu thuẫn giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng Đông Nam Á thông qua những căng thẳng tại Biển Đông.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho rằng Washington và Tokyo muốn gây ra sự chia rẽ trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) khi nhắc đến phán quyết của tòa án quốc tế đối với những yêu sách của Bắc Kinh ở Biển Đông. Các quốc gia thành viên ASEAN trước đó đã có nhiều quan điểm trái ngược nhau về phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế.

Những cáo buộc của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra khi hội nghị cấp cao của ASEAN tại Viêng Chăn (Lào) kết thúc vào ngày 8.9. Ông Lưu Chấn Dân cũng ca ngợi về mối quan hệ giữa Trung Quốc với ASEAN, trong đó nhấn mạnh đến sự kiềm chế và hợp tác để tìm kiếm những giải pháp thích hợp cho các tranh chấp.

“Có 16 trong 18 quốc gia, bao gồm cả các nước thành viên của ASEAN, ủng hộ việc Trung Quốc và ASEAN tiến hành các cuộc đàm phán về quy tắc ứng xử trên Biển Đông. Chỉ có 2 nước cố gắng đề cập đến phán quyết của tòa trọng tài quốc tế và tuyên bố những phán quyết phải được thực hiện”, ông Lưu Chấn Dân cho biết trong bài phát biểu vào ngày 8.9.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhắc đến các phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế đối với yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông trong các cuộc họp tại Viêng Chăn (Lào).

“Tôi biết việc nhắc đến phán quyết sẽ gia tăng căng thẳng trong các cuộc họp của chúng ta, nhưng tôi hy vọng vấn đề này sẽ được thảo luận để tìm ra cách tiếp cận phù hợp, qua đó thúc đẩy các biện pháp ngoại giao và sự ổn định trong khu vực”, ông Obama nhấn mạnh.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng chỉ trích Trung Quốc và bày tỏ sự lo ngại về những tuyên bố ngày càng quyết đoán của Bắc Kinh tại Biển Đông. Ông Abe cho rằng Bắc Kinh cần tuân thủ những phán quyết từ Tòa Trọng tài quốc tế để giảm bớt mâu thuẫn và đảm bảo cho sự ổn định chung của khu vực.

Về phía các nhà lãnh đạo ASEAN, nguyên thủ của 10 nước thành viên cho biết hội nghị cấp cao lần thứ 28 của khối được tổ chức tại Viêng Chăn (Lào) đã lưu ý đến những hoạt động ngày càng tăng của Trung Quốc tại Biển Đông, trong đó bao gồm việc xây dựng các đảo nhân tạo trong vùng biển tranh chấp.

Trong một tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo ASEAN cho rằng những động thái trái với luật pháp quốc tế có thể ảnh hưởng đến sự tin tưởng lẫn nhau, gia tăng căng thẳng và làm suy yếu liên kết giữa các bên.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thanh tra đường bộ sẽ không được dừng xe, xử phạt trên đường để tránh chồng chéo với CSGT?
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng để tránh chồng chéo nhiệm vụ với cảnh sát giao thông, luật mới cần quy định thanh tra đường bộ chỉ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không được kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới chức Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘chơi khăm’ Bắc Kinh