Liệu có bất kỳ giới hạn nào cho việc khởi nghiệp hay bao nhiêu tuổi thì khởi nghiệp là được, đó đã và đang là một trong những câu hỏi lớn của giới trẻ, nhất là các bạn sinh viên Việt Nam.

Giới hạn nào cho bạn trẻ khởi nghiệp?

Hà Ngọc Bách | 01/03/2018, 10:43

Liệu có bất kỳ giới hạn nào cho việc khởi nghiệp hay bao nhiêu tuổi thì khởi nghiệp là được, đó đã và đang là một trong những câu hỏi lớn của giới trẻ, nhất là các bạn sinh viên Việt Nam.

Trong những năm gần đây, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đã trở thành một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm đưa Việt Nam trở thành một đất nước giàu mạnh, sánh vai cùng với các cường quốc 5 Châu.

Khởi nghiệp đã trở thành một phong trào lớn mạnh, nhà nhà, người người quyết chí dấn thân. Nhiều tổ chức sự nghiệp, chính phủ cũng ra tay chi vốn hỗ trợ cho các bạn trẻ khởi nghiệp.

Dòng tài chính dồi dào, quyết tâm cũng sục sôi, nhưng những năm qua phong trào khởi nghiệp dường như chỉ bó hẹp trong một cái khung nhất định, thiếu sự vượt trội bức phá cần thiết.

Cụ thể, người ta thấy phong trào khởi nghiệp chỉ xoay quanh những sản phẩm công nghệ, những web học tiếng Anh, đặt vé du lịch hay là hệ thống nông nghiệp thủy canh...

Thiếu sự sáng tạo, đang là một trong những mối lo có thể đẩy phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam trầm xuống, thậm chí là hạ nhiệt trong thời gian tới.

Vì vậy, ngay trong buổi giới thiệu cuộc thi "Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu" do Báo điện tử Một Thế Giới phối hợp cùng Tập đoàn Trung Nam tổ chức tại Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM ngày 2.3 sắp tới, sẽ đồng thời tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề "Khởi nghiệp không có giới hạn". Tại buổi tọa đàm, các diễn giả, vốn là những nhà khởi nghiệp trẻ đã thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau, sẽ làm rõ cho các bạn sinh viên là có tồn tại một giới hạn nào trong việc khởi nghiệp hay không, và khi nào là thời điểm thích hợp để khởi nghiệp.

Nghĩ điên làm chất

Anh Trần Thanh Tùng và phương châm "Nghĩ điên làm chất" của mình

Đó là phương châm của anh Trần Thanh Tùng, chủ chuỗi quán cà phê Monkey In Black và hàng loạt dự án khởi nghiệp lớn nhỏ khác. Nói tới Tùng, nhiều người biết về quán của anh với phong cách hoàn toàn khác so với những quán còn lại trên thị trường. Sự khác biệt đó nằm sâu trong thông điệp "Nghĩ điên làm chất" của quán, khi nó tạo nên một phong cách sống dám nghĩ dám làm hoàn toàn đặc trưng.

Không chỉ "dị" trong sản phẩm của mình, Tùng còn có biệt danh là "Tùng BT" hay là "Tùng Biến Thái". Sự "biến thái" của anh thể hiện ở chỗ anh dám nghĩ và dám làm những điều mà người khác không dám làm, miễn là điều đó không gây phương hại tới ai và có ích cho xã hội.

Tùng BT xuất thân là 1 trong những thành viên đầu tiên của Chương Trình Tiên Tiến '06, ngành CNTT của ĐH KHTN. Anh chuyển hướng sang Marketing từ năm 2 nhưng vẫn ở lại trường hoàn tất từng khóa học. Song song với việc học, ở trường và bên ngoài, anh còn tham gia tạo lập nhiều CLB, đội nhóm, nhóm tình nguyện và các công ty khởi nghiệp với vai trò nhà sáng lập hoặc cố vấn Thương Hiệu. Theo anh, một trong những bài học lớn nhất từ việc trưởng thành trong môi trường CNTT của ĐH KHTN: "Tư duy Logic, khả năng nghiên cứu và một số kiến thức nhỏ từ CNTT hỗ trợ cực kỳ lớn trong việc chuyển sang ngành Marketing, Khởi Nghiệp".

Vì vậy, dù không theo đuổi ngành học của mình, nhưng anh khuyên các bạn trẻ nên cố gắng hoàn thành chương trình học và nên bắt đầu tập khởi nghiệp khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ý chí làm nên điều kỳ diệu

Chị Nguyễn Bích Ngọc Trâm và những sản phẩm thú len của mình

Chị Nguyễn Bích Ngọc Trâm là người sáng lậpvà CEO của thương hiệu đồ chơi thú len và nội thất len dành cho mẹ và bé Mây Cou Cou. Mây Cou Cou là thương hiệu thường xuyên xuất hiện tại các hội chợ quốc tế và đã xuất khẩu được đến 5 thị trường cực kỳ khó tính là Singapore, Hàn Quốc, Oman, Dubai vàMỹ. Trong năm nay, dự tính thương hiệu này sẽ đặt chân đến thị trường châu Âu và Nhật Bản.

Là một nhà thiết kế tạo dáng, Trâm đạt được nhiều thành công từ khá sớm. Chị là một trong 5 đại diện Việt Nam được cử đi học chứng chỉ Tạo dáng của CBI tại Trường đại học LUND (Thụy Điển) do hiệp hội mỹ thuật công nghiệp Châu Âu tài trợ.

Sau nhiều lần khởi nghiệp, có cả những thành công lớn cũng như những thất bại lớn tưởng như không vượt qua được, chị Trâm cho rằng "để làm chủ một công ty của mình, trước tiên bạn cần làm chủ đam mê trong ước mơ của mình. Muốn thành công, bạn nên học cách quản lý của người khác bằng cách đi làm ở công ty, đọc sách thật nhiều, và lắng nghe những trải nghiệm về người đã từng trải, mở rộng mối quan hệ...Để làm gì? Bạn sẽ học được rất nhiều thứ, học cách họ đối trí và sống với nghề của mình, và khi bắt đầu một giấc mơ kinh doanh, trước nhất cần sắm cho mình một tinh thần thép. Sau đó sắm cho mình sự bình tĩnh nhất có thể, đó là về mặt lý trí. Còn về thương trường, bạn cần phải hiểu thị hiếu của khách hàng muốn gì và cần gì, hiểu được đối thủ cạnh tranh của mình. Bạn cần đặt mình vào vị trí của khách hàng, đặt mình vào mong muốn của đối thủ, để luôn luôn đổi mới sản phẩm của mình. Nên nhớ, điều quan trọng nhất là một công ty đứng vững cần có một đội ngũ nhân viên giỏi và có tâm với nghề, và bạn phải biết cách đối nhân xử thế với họ".

Nghĩ Nghiêng

AnhVũ Nguyễn Đức Huy

Vũ Nguyễn Đức Huy là một chuyên gia tư vấn luật, anh hiện là Brand Manager Consultant của Leptoni Audio, một công ty Việt Nam chuyên sản xuất các loại amply đèn chuyên nghiệp, phục vụ khách hàng cao cấp.

Được sáng chế năm 1906 bởi Lee De Forest, ampli đèn là tiền thân của ampli bán dẫn thông dụng ngày nay. Vào thời gian này, ampli đèn liên tục được phát triển và ứng dụng vào nhiều lĩnh vực, trong đó có thể kể đến như truyền tải tín hiệu điện thoại, nghe nhạc, vô tuyến truyền hình...

Do đã xuất hiện từ lâu, trên thị trường có nhiều nhãn hiệu nổi tiếng từ nước ngoài và giá thành của sản phẩm cực kỳ đắt, lên tới hàng trăm triệu đồng nên rất ít công ty tại Việt Nam dám dấn thân thử thách sản xuất ampli đèn. Nhưng, Huy và những cộng sự trong Leptoni Audio đã không hề lo ngại trước thử thách quá lớn này mà quyết tâm mở ra công ty chuyên chế tạo ampli Hi-end đỉnh cao, mang thương hiệu Việt.

“Mọi con đường đều dẫn đến La Mã… Nếu bạn không chết trên đường” , anh Huy tâm niệm.

Brand Manager Consultant của Leptoni Audio, cho rằng nhiều bạn trẻ hiện nay đang bị sự tự ti kiểm hãm khả năng sáng tạo. Thật vậy, hiếm có người Việt nào có thể tin rằng chúng ta có thể tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, cạnh tranh trực tiếp với những thương hiệuđẳngcấp nhất trên thế giới.

Thời điểm diễn ra buổi giới thiệu cuộc thi và tọa đàm: 13 giờ - 15 giờ ngày 2.3.2018

Địa điểm: Hội trường Đại học UEF; 276Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

Buổi giới thiệu cuộc thi "Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu"sẽ được livestream trên fanpage của báo điện tử Một Thế Giới

Lời cám ơn

Báo điện tử Một Thế Giới xin chân thành cảm ơn nhà tại trợ cuộc thi "Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu" Tập đoàn Trung Nam đã đồng hành với báo trong suốt cuộc thi đầy ý nghĩa này.

Báo điện tử Một Thế Giới xin chân thành cảm ơn Đại học UEF đã hỗ trợ báo địa điểm tổ chức cuộc thi"Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu".

P.V
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới hạn nào cho bạn trẻ khởi nghiệp?