Hàng chục nhà ngoại giao Mỹ đã kêu gọi quân đội nước này tiến hành các cuộc tấn công quân sự chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad, vì cho rằng nhà lãnh đạo này thi hành những chính sách chống lại nỗ lực tái lập hòa bình tại Syria của các nước.

Giới ngoại giao Mỹ kêu gọi tấn công phủ đầu Tổng thống Syria

Hàn Giang | 17/06/2016, 19:54

Hàng chục nhà ngoại giao Mỹ đã kêu gọi quân đội nước này tiến hành các cuộc tấn công quân sự chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad, vì cho rằng nhà lãnh đạo này thi hành những chính sách chống lại nỗ lực tái lập hòa bình tại Syria của các nước.

Hơn 50 nhà ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ đã ký một bản ghi nhớ chỉ trích gay gắt chính sách của Washington ở Syria, và kêu gọi chính phủ cho phép quân đội tiến hành các cuộc tấn công quân sự chống lại chính quyền của Tổng thống Assad. Các nhà ngoại giao Mỹcho rằngông Assad đã cố tình ban hành những chính sách ngăn chặn việc thực hiện một lệnh ngừng bắn, giữa các bên trong cuộc nội chiến của Syria.

Bản ghi nhớ đã được ký bởi 51 quan chức bình thường cho đến cao cấp đang làm việc tại Bộ Ngoại giao Mỹ, trong đó một số người thường xuyên tham gia vào việc cố vấn các chính sách áp dụng tại Syria cho chính phủ. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết bản ghi nhớ là “một tuyên bố quan trọng” và ông sẽ thảo luận về vấn đề này sau khi trở về Washington.

“Đó là một tuyên bố quan trọng của các quan chức trong Bộ Ngoại giao và tôi tôn trọng mọi quan điểm. Tôi sẽ có một cuộc gặp với mọi người khi quay trở lại Washington,” ông Kerry nói với hãng tinReuterstrong chuyến thăm Copenhagen, Đan Mạch. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ cho biết hiện ông vẫn chưa nhìn thấy bản ghi nhớ hay nội dung chi tiết mà các quan chức muốn thể hiện.

Các cuộc tấn công quân sự chống lại chính quyền của Tổng thống Assad nếu được thực hiện sẽ tạo ra những thay đổi lớn trong chính sách lâu dài của Washington, vốn duy trì quan điểm không can thiệp trực tiếp vào cuộc nội chiến của Syria. Một quan chức giấu tên cho biếtNhà Trắng sẽ tiếp tục phản đối việc can thiệp quân sự vào Syria, ngay cả khi các hoạt động quân sự có thể tạo ra áp lực buộc ông Assad từ bỏ quyền lực.

Các quan chức có tên trong bản ghi nhớ cho rằngviệc kéo dài tình trạng nội chiến của Syria sẽ tạo điều kiện cho các tay súng của Nhà nước Hồi giáo (IS) đẩy mạnh hoạt động bất chấp nỗ lực ngăn chặn của Mỹ và các nước. Một số quan chức khác nhận định chính sách hiện tại của Mỹ áp dụng tại Syria là không hiệu quả và cần có một hành động quân sự để tạo ra áp lực.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Mỹ John Brennan trong phiên điều trần của Quốc hội vào ngày 16.6 nói chính quyền của Tổng thống Assad đang gia tăng sự ảnh hưởng thông qua việc ủng hộ các cuộc không kích của Nga chống lại phe đối lập. Trong khi đó, “khả năng tiến hành các cuộc khủng bố và mở rộng hoạt động tại Trung Đông” của ISvẫn chưa có dấu hiệu suy giảm.

Hàn Giang(theoReuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới ngoại giao Mỹ kêu gọi tấn công phủ đầu Tổng thống Syria