Trung tâm nghiên cứu Pew cho hay so với các thế hệ cha anh, giới trẻ Nhật Bản (18-29 tuổi) có cái nhìn lạc quan hơn về triển vọng kinh tế và chính trị của đất nước mình.

Giới trẻ Nhật Bản lạc quan về triển vọng đất nước

Cẩm Bình | 18/10/2017, 18:06

Trung tâm nghiên cứu Pew cho hay so với các thế hệ cha anh, giới trẻ Nhật Bản (18-29 tuổi) có cái nhìn lạc quan hơn về triển vọng kinh tế và chính trị của đất nước mình.

Cụ thể, chỉ có 32% người Nhật ở độ tuổi 18-29 không hài lòng với những gì chính quyền Nhật đang thực hiện, trong khi tỷ lệ này ở nhóm tuổi từ 30 trở lên là 50%.

Tuy nhiên, báo cáo của Pew cũng cho thấy có đến 63% người Nhật ở độ tuổi 18-29 ủng hộ hoạch định chính sách được thực hiện bởi các chuyên gia hơn là bởi các quan chức. Tỷ lệ ủng hộ ở nhóm tuổi cao hơn 50 là 45%.

Về kinh tế, người Nhật tin rằng cuộc sống của họ đã được cải thiện đáng kể. Gần 65% người dân cho biết cuộc sống của họ tốt hơn những người sống ở 50 năm trước.

Ngoài ra, tỷ lệ người Nhật cho rằng tình hình kinh tế hiện tại đang tốt trong năm tài chính 2017 là gần 41%, cao hơn tỷ lệ 30% của năm 2016. Tuy vậy, người Nhật từ 31-49 tuổi lại có thái độ bi quan với kinh tế đất nước, có đến gần 65% người trong nhóm tuổi này đánh giá nền kinh tế Nhật đang trong tình trạng xấu.

Khi được hỏi về triển vọng kinh tế cho thế hệ tiếp theo, gần 32% người Nhật nhóm tuổi 18-29 tin rằng con cái của họ sẽ có tình trạng tài chính tốt hơn. Tỷ lệ này ở các nhóm tuổi 31-49 và hơn 50 lần lượt là 18% và 16%.

Tỷ lệ người Nhật lạc quan về tình hình kinh tế của đất nước đạt 41%-cao nhất kể từ năm 2002 đến nay- Ảnh: Pew Research Center

Báo cáo của Pew được công bố trong bối cảnh kinh tế Nhật Bản đang có nhiều dấu hiệu tích cực và cuộc tổng tuyển cử đang chuẩn bị diễn ra vào ngày 22.10 tới.

Trang Straits Times đánh giá thông tin từ báo cáo của Pew càng củng cố thêm kết quả của các khảo sát tại Nhật gần đây cho thấy người trẻ tuổi nước này có xu hướng ủng hộ những quan chức đương quyền lớn tuổithay vì tìm kiếm sự thay đổi như người trẻ tuổi các nước khác.

Xu hướng này đã được chứng minh qua cuộc bầu cử Thượng viện năm 2016, cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi độ tuổi đi bầu được giảm từ 20 xuống 18. Các cuộc thăm dò cho thấy cứ 4/10 người Nhật từ 18-29 tuổi bỏ phiếu đảng Dân chủ tự do (LDP) đảng cầm quyền.

Người trẻ tuổi Nhật Bản có xu hướng ủng hộ những quan chức đương quyền lớn tuổi - Ảnh: Japan Times

Lý giải cho xu hướng này, tiến sĩ Koichi Nakano thuộc Đại học Sophia nói: khi ông Shinzo Abe làm Thủ tướng vào năm 2012, thế hệ này chỉ mới học trung học. Do đó, ông Abe là Thủ tướng duy nhất mà họ biết, và có thể LDP cũng là chính đảng duy nhất mà họ biết.

Cẩm Bình (theo Straits Times, Pew Research Center)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới trẻ Nhật Bản lạc quan về triển vọng đất nước