Ngoài F0 ở các cơ sở điều trị tập trung, số lượng F0 điều trị tại nhà thời gian qua cũng rất lớn và đạt được hiệu quả. Rất nhiều F0 nhẹ dưới sự hưỡng dẫn chăm sóc của các tổ y tế cơ sở đã khỏi bệnh

Giúp F0 khỏi bệnh giải bài toán cơ bản để trở lại cuộc sống bình thường

Anh Tú | 10/09/2021, 12:33

Ngoài F0 ở các cơ sở điều trị tập trung, số lượng F0 điều trị tại nhà thời gian qua cũng rất lớn và đạt được hiệu quả. Rất nhiều F0 nhẹ dưới sự hưỡng dẫn chăm sóc của các tổ y tế cơ sở đã khỏi bệnh

Các F0 khỏi bệnh ít có nguy cơ nhiễm bệnh

Bản tin dịch COVID-19 ngày 9.9 của Bộ Y tế cho biết trong ngày ghi nhận 12.420 ca mắc COVID-19, nhưng lại có 12.523 bệnh nhân khỏi, tức là số người khỏi còn nhiều hơn số người nhiễm. Ngày hôm trước, 8.9 cũng vậy, 8-9, Bộ Y tế ghi nhận 12.680 ca COVID-19 mới trong khi số bệnh nhân được công bố khỏi bệnh trong ngày là 13.937

Những ngày trước đó, số người khỏi COVID-19 ở nước ta cũng rất nhiều, tính trung bình trong tháng 9 thì mỗi ngày có hơn 10.000 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Con số đó rất đáng mừng vì phần nào cho thấy tình hình và khả năng điều trị số lượng lớn bệnh nhân ở nước ta. Và mỗi một bệnh nhân khỏi có sức khỏe bình thường sẽ còn rất có giá trị trong cuộc chiến chống lại COVID-19 trên toàn quốc.

Theo các bác sĩ, những nghiên cứu hiện tại cho thấy các F0 đã khỏi bệnh có kháng thể bảo vệ cơ thể, vì thế nguy cơ nhiễm lại là rất thấp. Do đó, việc hỗ trợ bệnh nhân của lực lượng này sẽ dễ dàng hơn.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam chia sẻ, những người từng là F0 có nồng độ kháng thể và có thể miễn nhiễm tạm thời với vi rút, vì thế các trường hợp F0 đã xuất viện là nguồn lao động hỗ trợ rất quý. Theo ông Nguyễn Hoài Nam, lực lượng F0 khỏi bệnh có thể hỗ trợ được nhiều vị trí như hướng dẫn, vệ sinh khử khuẩn, hỗ trợ điều dưỡng nhiều công việc trong khu điều trị... để lực lượng nhân viên y tế tập trung vào công tác chuyên môn.

Bác sĩ Kiều Quốc Thanh, Trưởng Khu hồi sức cấp cứu BV dã chiến thu dung và điều trị COVID-19 số 4 TP.HCM cho biết, với số lượng bệnh nhân tại các BV dã chiến mỗi ngày một đông, khối lượng công việc nhiều khiến nhân viên y tế trở nên quá tải, do đó, sự có mặt của đội ngũ tình nguyện viên, nhất là những F0 khỏi bệnh là hết sức cần thiết. “Họ có thể phụ giúp chúng tôi chăm sóc chu đáo hơn cho các bệnh nhân nặng, bệnh nhân cao tuổi để chúng tôi có nhiều thời gian tập trung chuyên môn, cứu chữa cho nhiều bệnh nhân khác”, Bác sĩ Kiều Quốc Thanh nói.

Bác sĩ Nguyễn Trần Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị COVID-19 số 4 cho biết do bản thân những người từng là F0 nên phần nào đồng cảm và dễ dàng hỗ trợ được sinh hoạt cá nhân của người bệnh, hỗ trợ tâm lý, y tế nên việc chăm sóc bệnh nhân mang lại hiệu quả tốt.

Thậm chí, nếu làm việc trong môi trường bệnh viện, họ còn thuận lợi hơn so với các tình nguyện viên khác là hầu như không lo nhiễm bệnh. Nếu làm việc tại các tổ dân cư tại nhà, họ lại hơn shipper ở chỗ không chỉ thông thuộc địa bàn mà còn không lo bị nhiễm bệnh nữa. Tạo điều kiện cho những cựu bệnh nhân như vậy đóng góp cho cộng đồng

Chính vì vậy, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn gửi vận động những bệnh nhân COVID- 19 đã khỏi bệnh tham gia công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.HCM.

Cụ thể, mỗi phường, xã, thị trấn vận động, tuyên truyền mời gọi từ 5 - 7 tình nguyện viên, tham gia hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân mắc COVID - 19 đang điều trị trong các khu thu dung, bệnh viện dã chiến và tham gia hoạt động tại các tổ tiếp nhận và phân phối hàng hóa, Trạm y tế lưu động, Tổ phản ứng nhanh trên địa bàn các quận, huyện, Thành phố Thủ Đức.

Lời kêu gọi của Bộ Y tế đối với các bệnh nhân COVID- 19 đã khỏi bệnh tham gia các hoạt động tình nguyện giống như bảo chứng an toàn của các “cựu bệnh nhân” đối với COVID-19.

Với cả chục nghìn người khỏi bệnh mỗi ngày, nếu được bố trí sử dụng tốt, họ sẽ là nguồn nhân lực rất lớn giúp công tác chống dịch và khơi thông phần nào dòng chảy hoạt động an sinh xã hội.

Nhu cầu chính đáng của nhiều F0 khỏi bệnh tại nhà

Ngoài F0 ở các cơ sở điều trị tập trung, số lượng F0 điều trị tại nhà thời gian qua cũng rất lớn và đạt được hiệu quả điều trị cao. Rất nhiều F0 dưới sự hưỡng dẫn chăm sóc điều trị của các tổ y tế cơ sở đã khỏi bệnh. Chỉ có điều, các F0 khỏi bệnh này không dễ có được giấy chứng nhận khỏi bệnh như các bệnh nhân ở các cơ sở điều trị tập trung mà thôi. Nếu như chúng ta có thể tiến hành xét nghiệm, đánh giá… thì có lẽ con số bệnh nhân khỏi bệnh được công bố trong những ngày qua còn lớn hơn nhiều.

Các F0 điều trị thành công tại nhà cũng có nhu cầu tái hòa nhập, trở lại cuộc sống bình thường rất cao. Trở ngại hiện nay là việc cấp giấy. Thực tế hiện giờ, các F0 khỏi bệnh muốn xin giấy chứng nhận thường phải liên hệ với các bác sĩ chăm sóc tại cộng đồng. Bản thân người viết cũng là một F0 đã khỏi bệnh và khi liên hệ với bác sĩ để tìm giấy thì bác sĩ cũng lúng túng. Theo bác sĩ, việc cấp giấy phải do cấp chính quyền trả lời chứ bác sĩ chỉ biết công việc chuyên môn. Tuy nhiên, việc xác nhận người khỏi hay không thì chính quyền không thể xác định được mà cần có tư vấn từ khối y tế.

Thiết nghĩ trong thời đại 4.0 thì việc cấp giấy chứng nhận cho bệnh nhân khỏi COVID-19 cũng không nên làm quá phức tạp. Chúng ta có nhiều cách để giải quyết việc này một cách dễ dàng. Các F0 đã khỏi bệnh có thể tự test nhanh âm tính tại nhà rồi gửi giấy tờ cá nhân lên trạm y tế phường xã, quận huyện để được thu xếp test PCR. Trong thời gian sớm nhất, căn cứ trên kết quả thì cơ quan y tế cấp tỉnh thành có thể gửi tin báo kết quả về trả cho người dân. Tin nhắn xác nhận khỏi bệnh từ Sở Y tế hay CDC cho mỗi công dân sẽ có tác dụng “thông chốt” như tin nhắn mời người dân đi tiêm vắc xin. Đồng thời, tin nhắn này là cơ sở để chính quyền địa phương đối chiếu cấp giấy chứng nhận khỏi bệnh cho người dân là F0.

Như vậy, bài toán cấp giấy chứng nhận cho các F0 khỏi bệnh sẽ được giải quyết đơn giản, nhanh gọn chỉ bằng tin nhắn, tiện cho cả người khỏi bệnh lẫn nhân viên canh chốt kiểm soát. Và một khi bài toán về giấy tờ cho F0 được giải quyết, sẽ có ngày càng nhiều “người an toàn với COVID-19” được phép lưu thông trên đường góp phần giúp khôi phục lại đời sống xã hội và hoạt động kinh tế.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ”

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp F0 khỏi bệnh giải bài toán cơ bản để trở lại cuộc sống bình thường