Hình ảnh chụp trộm nghệ sĩ trên phim trường đang là miếng mồi ngon được cánh săn ảnh, fan cuồng khai thác để kiếm tiền.

Góc khuất sau các vụ diễn viên Trung Quốc bị chụp lén ở trường quay

15/08/2020, 16:00

Hình ảnh chụp trộm nghệ sĩ trên phim trường đang là miếng mồi ngon được cánh săn ảnh, fan cuồng khai thác để kiếm tiền.

Sina đưa tin ngày 8.8, trên trang cá nhân Weibo, Lý Hiện đăng tải bài viết thể hiện sự bức xúc với cánh paparazzi vì liên tục bị bám đuôi chụp ảnh khi anh đi quay phim.

"Hai tháng ở phim trường, cả hai tháng đều bị leak ảnh lên mạng, ngày nào cũng như ngày nào. Tôi mệt rồi! Các bạn không mệt sao?", tài tử Cá mực hầm mật bày tỏ thái độ bất lực.

Thời gian gần đây, các đoàn phim lẫn nghệ sĩ tại Trung Quốc vô cùng đau đầu trước vấn nạn quay lén, chụp trộm tại phim trường. Nhóm fan cuồng lẫn những tay paparazzi với trang bị kỹ thuật số hiện đại, không quản khó khăn dù là ngày hay đêm, mưa hay nắng vẫn bám trụ, bao vây phim trường với quyết tâm chụp được ảnh các ngôi sao.

Kết quả là nhiều bộ phim vừa mới bấm máy đã lộ tạo hình nhân vật, bối cảnh ghi hình dù nhà sản xuất tìm đủ cách giấu kín. Đáng lên án hơn, một số tay săn ảnh chợ đen còn lợi dụng sự đông đúc, trà trộn vào trường quay chụp những khoảnh khắc nhạy cảm của nghệ sĩ và đem bán trên mạng với giá cao.

Lý Hiện khó chịu vì bị người hâm mộ và cánh săn ảnh đeo bám

Những vụ việc ồn ào

Cách đây không lâu, dư luận Trung Quốc xôn xao trước vụ nhân viên ê-kíp phim Hạo Y Hành có hành vi bạo lực với một tay săn ảnh.

Theo Sohu, nguyên nhân nảy sinh vụ đánh nhau bắt nguồn khi Hạo Y Hành quay ngoại cảnh và thu hút lượng lớn fan cuồng lẫn cánh săn ảnh. Đối mặt với nạn chụp trộm, quay lén gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến trình cũng như thành quả của tác phẩm, ê-kíp cấm các tay săn ảnh quay chụp, làm lộ nội dung và tạo hình phim.

Tuy nhiên, một tay săn ảnh họ Chu vẫn cố tình vi phạm luật cấm khiến việc ghi hình bị gián đoạn hơn một tiếng đồng hồ. Nhân viên họ Mã của đoàn phim tiếp cận yêu cầu Chu rời khỏi, thì đôi bên xảy ra ẩu đả.

Theo Sohu, đây không phải lần đầu tiên Hạo Y Hành gặp rắc rối với fan cuồng cũng như paparazzi. Từ lúc khởi quay vào tháng 4, hình ảnh và clip dàn diễn viên làm việc trên phim trường liên tục bị rò rỉ trên mạng xã hội.

Để ngăn chặn hình ảnh của nhân vật bị tiết lộ, đoàn làm phim đã “bày thiên la địa võng” bằng cách giăng vải xanh, hàng rào kẽm rào để tránh việc bị quay chụp trộm. Tuy nhiên, điều này cũng không thể cản bước được fan cuồng và paparazzi.

Hồi tháng 5, khán giả Trung Quốc không khỏi sốc trước cảnh hàng trăm người hâm mộ thuê xe xúc vượt tường, hóa trang ẩn mình vào các rừng cây, không ngại trèo đèo lội nấp vào các khe núi xung quanh... chỉ để săn ảnh thần tượng.

Cũng trong tuần tháng 5, dư luận Trung Quốc bày tỏ sự phẫn nộ trước tin tức nữ diễn viên Dương Mịch bị chụp lén ảnh nhạy cảm. Theo Sina, khi người đẹp 8X đang đi lên cầu thang ở trường quay Hộc Châu phu nhân, vài người lạ mặt cố tình dùng điện thoại chụp ảnh cô từ phía dưới lên. Hôm đó, Dương Mịch mặc quần short, áo thun theo mốt "giấu quần".

Loạt ảnh và video nhạy cảm của Dương Mịch sau đó được chia sẻ trên một số diễn đàn khiến công chúng bức xúc. Công ty quản lý của nữ diễn viên đã liên hệ để xóa bỏ những video nhạy cảm về cô.

Dương Mịch bức xúc khi bị chụp lén ảnh nhạy cảm.

Trước đó, nữ diễn viên Dương Tử và đoàn làm phim Thanh trâm hành cũng từng thấm thía cảm giác bị dân mạng chê bai đủ điều. Tạo hình của sao nữ Hương mật tựa khói sương bị leak trên mạng chỉ sau hai ngày khởi quay,

Kết quả là mỗi khi từ bước từ xe ô tô ra địa điểm quay, Dương Tử bố trí tới 8 trợ lý vây quanh, cầm theo những chiếc ô lớn che kín xung quanh cô. Chính nhờ việc này, tạo hình nhân vật Hoàng Tử Hà do người đẹp 28 tuổi thủ diễn không bị rò rỉ quá nhiều qua ống kính cánh săn ảnh.

Nhan nhản nạn mua bán hình ảnh nghệ sĩ

Tiểu Bạch - fan nữ của một nam nghệ sĩ A chia sẻ với phóng viên tờ Tin tức Bắc Kinh, trong máy tính của cô có đến hàng trăm tấm hình chụp lén thần tượng từ ảnh làm việc cho đến ảnh sinh hoạt đời thường. Để sở hữu chúng cô tiêu tốn hàng nghìn NDT.

Theo Tiểu Bạch, cô được một người bạn giới thiệu vào nhóm bán ảnh chợ đen với khoảng 500 thành viên gồm các tay paparazzi, người hâm mộ và cả antifan. Trong group, hoạt động mua bán, thương thuyết giá cả diễn ra công khai.

Fan cuồng và cánh săn ảnh bám đuôi các ngôi sao ở mọi địa điểm.

Tiết lộ giá cả giao dịch với phóng viên tờ Tin tức Bắc Kinh, Tiểu Bạch cho biết chỉ cần bỏ ra 300-500 NDT (khoảng 43-71 USD) đã có thể sở hữu khoảng 100 bức hình chụp nghệ sĩ trên phim trường.

Với các show tạp kỹ giá sẽ rẻ hơn, khoảng 300 NDT/ 200 tấm hình. Nếu mua lại ảnh hậu trường của một tác phẩm hay chương trình đã lên sóng, mức giá sẽ rơi vào tầm 500 NDT/ 600 tấm, tặng kèm 2 video khuyến mãi.

Tiểu Bạch cho biết sao càng nổi tiếng giá bán càng cao, nhất là với những nghệ sĩ hạng A hoặc đang là tên tuổi hot trên thị trường. Ví dụ như Tiêu Chiến thời nổi danh với Trần tình lệnh, giá cho 500 tấm ảnh của anh lên tới 1.200 NDT.

Với các cặp sao đang được CP (ghép đôi) với nhau, nếu tay săn ảnh có thể chụp được những bức hình "ngọt ngào" ngoài tác phẩm, giá bán một tấm có thể lên đến 4 con số. Những bức ảnh cũ thời chưa nổi tiếng của nghệ sĩ cũng là mặt hàng được khán giả săn lùng trên khắp diễn đàn và bán rất được giá.

Phóng viên của tờ Sina liên hệ với Tiểu Phi - người từng đảm nhiệm chức giám đốc truyền thông của bộ phim cổ trang để hỏi về vấn đề quay trộm, chụp lén ở các phim trường, anh cho biết hiện tại nhiều đơn vị coi việc này như luật chơi tất yếu trong sự phát triển của ngành công nghiệp thần tượng, cấm cản nhưng không thể loại bỏ.

"Chúng tôi gần như không thể phân biệt ai là paparazzi, ai là trạm tỷ (người hâm mộ chuyên sử dụng máy ảnh cao cấp chụp ảnh thần tượng), ai là fan cuồng, họ giống như những thợ săn có mặt ở mọi ngóc ngách để lùng con mồi. Ngay khi các diễn viên vừa bước xuống xe vào phim trường, đám đông người hâm mộ và cánh săn ảnh đã không ngần ngại lao vào chụp ảnh, quay phim. Trong mắt tổ chế tác họ như chim đại bàng khát mồi", Tiểu Phi nói.

Chia sẻ với Sina, Tiểu Phi cho hay việc những vị khách không mời có mặt trên phim thực tế không ảnh hưởng đến tiến độ ghi hình. Tuy nhiên, vấn đề này lại mâu thuẫn lợi ích với nhà sản xuất và các bên tuyên truyền - những người chịu áp lực bởi điều khoản bảo mật trong các bản hợp đồng.

"Lấy ví dụ ở một chương trình thực tế, công tác ghi hình thường diễn ra công khai tại một địa điểm công cộng. Trong lúc làm việc, ánh đèn flash máy ảnh ở 4 phương 8 hướng cứ liên tục lóe lên, điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến trạng thái của các nghệ sĩ, mà còn khiến nội dung chương trình bị lộ. Ê-kíp rất khó ăn nói với nhà sản xuất", Tiểu Phi nói.

Theo Sohu, từ phim điện ảnh, truyền hình cho đến show tạp kỹ ở Trung Quốc, hiện tại, công tác quảng bá đồng bộ để đạt hiệu ứng truyền thông và lợi nhuận rất được chú trọng. Tuy nhiên, vấn nạn quay lén, chụp trộm luôn khiến tạo hình, bối cảnh và nội dung bị leak ra ngoài từ lúc bấm máy.

Đơn cử như hình ảnh và video Triệu Lệ Dĩnh đi chợ, bưng bê đồ đạc trong show Nhà hàng Trung Hoa xuất hiện tràn ngập trên Weibo chỉ sau vài tiếng ghi hình.

Cảnh hôn của Dương Tử - Tiểu Chiến trong Dư sinh xin chỉ giáo nhiều hơn bị các tài khoản doanh tiêu (chỉ những người tiếp thị, mua bán tin tức trên mạng để kiếm tiền) truyền tay nhau đến 10.000 lần.

Hay tạo hình của Ngô Lỗi trong Keep Running, nhóm nhạc nữ The Nine tại Thử thách cực hạn đều bị tuồn lên mạng dưới dạng video có độ nét cao trước khi phát sóng.

"Chúng tôi liên tục phải điều chỉnh kế hoạch tuyên truyền dựa trên số lượng nội dung và hình ảnh bị lộ trên mạng. Nếu thông tin bị rò rỉ quá nhiều trước khi lên sóng, tổn thất kinh tế sẽ là con số không thể đong đếm", nhà sản xuất tên L cho hay.

Hình ảnh của Triệu Lệ Dĩnh, Angelababy, Thái Từ Khôn tại show Nhà hàng Trung Hoa 4 và Keep Running bị tuồn trên mạng trước thời gian lên sóng.

Cô cho biết thêm: "Chưa kể một số đối tượng có dã tâm, cố ý vin vào video, hình ảnh mơ hồ cố ý đăng bài bêu xấu, hạ bệ uy tín đoàn phim hoặc diễn viên, sẽ tạo ra tác động tiêu cực. Kết quả là công sức của hàng trăm con người bị xóa sổ chỉ trong một đêm".

Chính vì vậy, đoàn đội của nhiều nghệ sĩ và ê-kíp chương trình phải tạo quan hệ tốt với nhiều tay săn ảnh nghiệp dư theo nguyên tắc "tương thân tương ái" để đảm bảo video, hình ảnh ghi lại được chọn lọc kỹ càng trước khi tung ra.

Nếu không tạo lập được quan hệ tốt, họ sẽ cố tình quay, chụp hình ảnh xấu xí, phản cảm và bán chúng cho antifan để làm mất uy tín và hình tượng của các ngôi sao.

"Thông thường giá thuê các nhiếp ảnh gia chụp nghệ sĩ ở khu vực sân bay là 150-200 NDT, trong khi đó chỉ mất khoảng 60 NDT là chúng tôi có thể nhận được ảnh sắc nét từ các tay săn ảnh nghiệp dư. Đó là cách studio của nghệ sĩ làm thân với nhóm người này. Nếu bạn tuân thủ nguyên tắc, họ cũng sẽ giữ đạo đức nghề, không bán ảnh xấu ra bên ngoài. Sau cùng đôi bên đều có lợi", Thiên Thần - quản lý của một sao hạng A chia sẻ với Ifeng.

Theo Zing

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
một giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Góc khuất sau các vụ diễn viên Trung Quốc bị chụp lén ở trường quay