Những phụ nữ từng làm trong ngành công nghiệp "phim người lớn" ở Nhật phải chịu nhiều tổn thương thể chất lẫn tâm lý. Họ tin mình là nạn nhân của bóc lột tình dục và cần sự hỗ trợ.

Góc khuất trong ngành công nghiệp phim khiêu dâm Nhật Bản

Theo Zing | 09/06/2022, 14:41

Những phụ nữ từng làm trong ngành công nghiệp "phim người lớn" ở Nhật phải chịu nhiều tổn thương thể chất lẫn tâm lý. Họ tin mình là nạn nhân của bóc lột tình dục và cần sự hỗ trợ.

Giữa lúc Quốc hội Nhật Bản tranh luận về dự thảo bảo vệ đối tượng trẻ tuổi ký hợp đồng tham gia các sản phẩm khiêu dâm, hai người phụ nữ đã kể lại về những hành vi lạm dụng mà họ phải chịu đựng khi hoạt động trong ngành công nghiệp này.

Họ mong rằng dự luật sẽ là “bước đầu tiên” chấm dứt tình trạng bóc lột tình dục trong ngành công nghiệp phim khiêu dâm tại Nhật Bản, theo Kyodo News.

"Những người bị bỏ rơi"

Đối với người phụ nữ có biệt danh Maiko - hiện điều hành một công ty giáo dục - khó khăn về kinh tế đã đẩy cô vào ngành công nghiệp phim khiêu dâm 10 năm trước. Sau nhiều lần đắn đo, cô gõ từ khóa “khiêu dâm” trên thanh tìm kiếm, với hy vọng có công việc lương cao đủ để cô trả tiền thuê nhà.

Những gì cô nhìn thấy sau khi ấn nút “tìm kiếm” là hình ảnh của những nữ diễn viên "phim cấp ba" nổi tiếng. Maiko coi đó là “một thế giới lấp lánh” và quyết định tham gia phỏng vấn tại một công ty tuyển dụng nữ diễn viên cho các video “người lớn”.

Maiko được thuê ngay vào ngày cô đi phỏng vấn. Cô đồng ý tham gia một buổi quảng cáo chụp ảnh khỏa thân và được hứa trả một triệu yên (7.500 USD). Maiko nhớ lại cảm giác nhẹ nhõm khi đó, khi cô có thể trả tiền thuê nhà.

Maiko ngay lập tức phỏng vấn tiếp với một đạo diễn phim "người lớn". Người này đã hỏi cô về những trải nghiệm tình dục trong quá khứ. Câu hỏi này khiến cô nhớ đến những ký ức về bạo lực tình dục mà cô phải hứng chịu khi bắt đầu đi làm.

Tại một bữa tiệc ở công ty cũ, Maiko uống một loại đồ uống mà cô tin rằng đối tác kinh doanh cho thuốc gây mê vào. Khi tỉnh lại, cô ở trong phòng khách với một người đàn ông. Kể từ đó, cô bị tống tiền và ép quan hệ tình dục suốt một năm khi người đó đe dọa chia sẻ những bức ảnh anh ta chụp mà Maiko không hề đồng ý.

Khi Maiko kể lại sự việc này cho đạo diễn, anh ta không chần chừ mà giao cho cô vào vai một người phụ nữ bị “chuốc thuốc mê và cưỡng hiếp trong phòng khách sạn”.

Mặc dù bị tổn thương về mặt tinh thần bởi bạo lực tình dục trong quá khứ, Maiko nghĩ rằng nếu mình tham gia phim khiêu dâm, “có lẽ tôi có thể biến những gì đã xảy ra với mình thành những vấn đề không có gì to tát. Điều này sẽ giúp tôi vượt qua chấn thương tâm lý”. Vì vậy, Maiko bắt đầu suy nghĩ bằng cách tái hiện lại quá khứ, cô có thể vượt qua nó.

bantay1.png
Bàn tay của người phụ nữ có biệt danh là Maiko - người kể về trải nghiệm ám ảnh trong ngành công nghiệp khiêu dâm - Ảnh: Kyodo

Một năm sau, Maiko xuất hiện trong hơn một chục bộ phim. Tuy nhiên, những hành động mà cô bị yêu cầu thực hiện ngày càng quá đáng. Cô từng phải tham gia một cảnh mô phỏng cưỡng hiếp với 50 người đàn ông.

Maiko đã dùng rượu để đánh lạc hướng bản thân khỏi cảm giác đau khổ khi cô quay phim. Nếu không có rượu, cô thậm chí không thể đứng trước ống kính.

Cuối cùng, cô bắt đầu có dấu hiệu mất trí nhớ. Bác sĩ nói rằng cô đang gặp căng thẳng cực độ. Trong khi đó, công ty bắt đầu khuyến khích cô phẫu thuật thẩm mỹ và hoạt động mại dâm.

"Nếu không dừng lại ngay bây giờ, tôi sẽ gặp rắc rối lớn", Maiko nghĩ và cảm thấy mình đã đạt đến giới hạn cả về thể chất lẫn tinh thần. Maiko cuối cùng đã rời khỏi ngành công nghiệp này. Nhưng cô vẫn bị mất thính giác, có lẽ là hậu quả của căng thẳng.

Cho đến nay, Maiko vẫn chưa kể cho ai, kể cả gia đình, về cuộc sống của cô trong thế giới phim khiêu dâm. Nhưng nỗi sợ hãi rằng những thước phim đó có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trên mạng vẫn ám ảnh cô.

Maiko cố gắng nhiều lần tìm các video mà cô xuất hiện để yêu cầu gỡ xuống. Tuy nhiên, chỉ cần nhìn vào các tiêu đề đã khiến Maiko đau bụng và từ bỏ việc tìm kiếm.

Maiko biết rằng một số người xuất hiện trong các video khiêu dâm từng bị bạo lực tình dục như cô, hoặc bị lạm dụng thể chất và tinh thần tại nhà trong quá khứ. Vì vậy, cô rất đau lòng khi nghe những người tranh luận ủng hộ phim khiêu dâm bằng cách nói rằng phụ nữ "chọn xuất hiện" hoặc họ "phải chịu trách nhiệm về hành động của chính mình".

“Họ là những người cần sự hỗ trợ của xã hội nhất, nhưng họ đang bị bỏ rơi", cô nói.

"Tôi cũng là nạn nhân"

Đối với trường hợp của người phụ nữ có biệt danh Natsu 18 tuổi, cô bị một người đàn ông trung niên tiếp cận trước cửa hàng tiện lợi trong một khu giải trí.

"Nếu cô làm thật (quan hệ tình dục) và để tôi quay phim, tôi sẽ đưa cô 20.000 yen (152 USD)", người này nói.

Natsu thường xuyên bị cha lạm dụng tình dục từ khi còn là một thiếu niên, trong khi bị mẹ bạo lực bằng lời nói. Cô đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ các giáo viên ở trường và tại văn phòng phúc lợi trẻ em, nhưng không có hồi đáp.

Vì liên tục bị người lớn "phản bội", Natsu không còn yêu cầu giúp đỡ khi cần. Khi bước sang tuổi 18, cô không còn đủ điều kiện để được cấp dưỡng theo luật phúc lợi trẻ em.

"Cả luật pháp và hệ thống do người lớn tạo ra đều không giúp ích được gì cho tôi", cô nói.

bieutinh2.png
Một loạt cuộc biểu tình "Flower Demo" diễn ra ở Nhật Bản vào năm 2019 để phản đối phán quyết tha bổng cho các bị cáo về tội hiếp dâm và bán dâm - Ảnh: Reuters

Khu giải trí là nơi những cô gái trẻ như cô có thể kiếm tiền và mua điện thoại di động mà không cần giấy tờ tùy thân hoặc sự chấp thuận của cha mẹ. Người đàn ông tiếp cận Natsu vào thời điểm cô quyết định "dấn thân" tại nơi này.

Người đàn ông cho cô xem hình ảnh các cô gái khỏa thân trên điện thoại. Anh ta hứa sẽ trả cho cô 5.000 yen nếu cô đồng ý cho chụp ảnh, 15.000 yen nữa nếu cô chấp thuận quay video lúc quan hệ tình dục và thêm 5.000 yên nữa nếu cô không sử dụng bao cao su.

Natsu nghĩ nếu có 20.000 yen, cô có thể ở 10 đêm trong một quán cà phê internet 24 giờ. Cô đồng ý quay phim, và người đàn ông đưa cô đến khách sạn.

Sau khi xong việc, người đàn ông nói anh ta sẽ tải video lên một trang mạng Internet để rao bán. Anh đưa giấy tờ cho Natsu ký, trong đó ghi cô không được phép yêu cầu nhận thêm bất cứ khoản tiền nào thu được từ video này.

Khoảng hai năm sau, Natsu tham gia cuộc biểu tình "Flower Demo" chống lại bạo lực tình dục. Tại cuộc biểu tình, nhiều người nói về trải nghiệm tương tự và cũng bị bạo lực tình dục.

“Tôi cũng là nạn nhân”, Natsu nói và nhận ra những gì cô từng cho là "bình thường" lại là bóc lột tình dục. Điều này xảy ra sau khi người bạn thân nhất của cô - cũng từng là diễn viên khiêu dâm - tự tử.

Mới là bước đầu tiên

Khi biết rằng dự luật bảo vệ những người hoạt động trong ngành công nghiệp khiêu dâm đang được tranh luận tại quốc hội, Natsu rất vui khi các chính trị gia cuối cùng đã bắt đầu đối mặt với thực trạng bóc lột tình dục thanh niên 18 và 19 tuổi.

Dự luật, do một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng đề xuất, cho phép những người đồng ý xuất hiện trong nội dung khiêu dâm chấm dứt hợp đồng. Do đó, các nhà cung cấp video có nghĩa vụ thu hồi sản phẩm và xóa cảnh quay.

bieutinh3.png
Các nhà lập pháp đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản thảo luận về dự luật bảo vệ những người trẻ tuổi ký hợp đồng xuất hiện trong tác phẩm khiêu dâm hôm 26.4 - Ảnh: Kyodo

Dự luật đã được nhất trí thông qua trong một phiên họp toàn thể của Hạ viện hồi cuối tháng 5. Hạ viện sẽ cân nhắc ban hành vào tháng 6.

Mặc dù nhắm mục tiêu đến những người xuất hiện trong phim khiêu dâm bất kể tuổi tác hay giới tính, các nhà lập pháp đã đưa ra dự luật sau khi Nhật Bản hạ độ tuổi trưởng thành vào tháng 4, khiến người 18 và 19 tuổi không còn khả năng hủy những hợp đồng họ ký trước đó.

Khi Nhật Bản quy định 20 mới là tuổi trưởng thành, thanh niên 18 và 19 tuổi, bao gồm cả cá nhân bị ép buộc xuất hiện trong phim khiêu dâm, có thể yêu cầu ngừng bán và phân phối video vì họ có thể sử dụng quyền hủy bỏ của trẻ vị thành niên. Điều này cho phép họ vô hiệu hóa các hợp đồng đã ký kết mà không cần sự đồng ý của cha mẹ.

Trong khi hoan nghênh động thái này tại quốc hội, Natsu cho biết đây chỉ là "bước đầu tiên". Trọng tâm trong tương lai phải là làm thế nào để luật sẽ được thực thi vì lợi ích của các nạn nhân, cô nói.

Maiko tin rằng có nhiều người buộc phải theo đuổi ngành công nghiệp phim khiêu dâm vì sự "sống còn" của họ. Do đó, cô tin rằng cần có cách làm đáng tin cậy để họ được tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế và phúc lợi trước khi bước chân vào ngành này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Góc khuất trong ngành công nghiệp phim khiêu dâm Nhật Bản