Một chiến lược quan trọng trong việc giảm thiểu nguy cơ bùng phát coronavirus ở hầu hết các quốc gia là giãn cách xã hội. Để hỗ trợ chiến lược này, Google đã phát hành dữ liệu vị trí ẩn danh để con người có thể tránh những nơi đông đúc.

Google phát hành dữ liệu vị trí ẩn danh giúp chống COVID-19

05/04/2020, 18:56

Một chiến lược quan trọng trong việc giảm thiểu nguy cơ bùng phát coronavirus ở hầu hết các quốc gia là giãn cách xã hội. Để hỗ trợ chiến lược này, Google đã phát hành dữ liệu vị trí ẩn danh để con người có thể tránh những nơi đông đúc.

Dữ liệu vị trí ẩn danh của Google có thể giúp hạn chế di chuyển đến nơi đông người - Ảnh: Chụp màn hình

Cả thế giới ứng phó với đại dịch COVID-19 bằng các chiến lược y tế công cộng, trong đó biện pháp giãn cách xã hội làm chậm tốc độ lây truyền đang được nhiều quốc gia áp dụng.

Để hỗ trợ cho chiến lược này, Google đã chính thức phát hành dữ liệu ẩn danh về mật độ cũng như sự di chuyển của con người thông qua ứng dụng Google Maps . Từ những thu thập ẩn danh trên ứng dụng Maps, Google sẽ cung cấp cho các cơ quan y tế và người dùng dữ liệu báo cáo chuyển động cộng đồng. Dữ liệu sẽ cho thấy xu hướng di chuyển mật độ người tại ở 131 quốc gia và khu vực trong thời gian giãn cách xã hội chống COVID-19.

Dữ liệu đến từ ứng dụng Maps - nơi Google thu thập thông tin về mức độ bận rộn của một số địa điểm nhất định. Khi tiếp cận dữ liệu này, người dùng có thể thấy một danh sách các địa điểm, chẳng hạn một nhà hàng nào đó và biết rõ mức độ đông đúc ở đây trong một khung giờ nhất định.

Một ví dụ về mật độ di chuyển tại Bang Louisiana của Mỹ trong thời gian đại dịch COVID-19

Google cho biết dữ liệu sẽ được tổng hợp ở nơi ẩn danh, có nghĩa là dữ liệu cung cấp để biết mật độ người trên một địa điểm chứ không thể được sử dụng để theo dõi người nào đó.

“Chúng tôi sử dụng dữ liệu tổng hợp, ẩn danh cho thấy mức độ bận rộn của một số địa điểm nhất định giúp xác định địa điểm đó có xu hướng tập trung nhiều người hay không. Chúng tôi đã được nghe từ các quan chức y tế công cộng rằng loại dữ liệu ẩn danh tổng hợp này có thể hữu ích khi họ đưa ra các quyết định quan trọng để chống lại COVID-19”, Google viết trên blog của công ty.

Dữ liệu của Google được phân loại theo từng khu vực và vị trí nhất định. Ví dụ người dùng có thể thấy tần suất số người đến nhà hàng, trung tâm mua sắm, cửa hàng bán thuốc tân dược, chợ, tiệm tạp hóa, hoặc các bãi biển và công viên… Người dùng có thể tải dữ liệu này xuống bằng định dạng PDF để tham khảo.

Dữ liệu của Google cho thấy gần như không có sự di chuyển tại nước Ý

“Chúng tôi sẽ hiển thị xu hướng trong vài tuần, với thông tin gần đây nhất khoảng từ 48 đến 72 giờ trước đó. Mặc dù chúng tôi hiển thị tăng hoặc giảm điểm phần trăm về số lượt truy cập, nhưng chúng tôi không chia sẻ số lượt truy cập tuyệt đối. Để bảo vệ quyền riêng tư của mọi người, không có thông tin nhận dạng cá nhân nào, như địa điểm, địa chỉ liên hệ hoặc các xu hướng di chuyển của một cá nhân được cung cấp tại bất kỳ thời điểm nào”, Google nhấn mạnh.

COVID-19 - căn bệnh do coronavirus chủng mới gây ra cho đến nay đã giết chết hơn 45.600 người và lây nhiễm hơn 900.000 người. Dịch bệnh đã trở nên tồi tệ hơn ở Mỹ trong những tuần gần đây với hơn 245.500 trường hợp được xác nhận và 6.057 trường hợp tử vong.

Tại Việt Nam, theo số liệu mới nhất của Bộ Y Tế cập nhật lúc 18 giờ ngày 5.4 đã có 241 ca nhiễm COVID-19.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google phát hành dữ liệu vị trí ẩn danh giúp chống COVID-19