Do dịch COVID-19 nên sinh viên Nhật Bản không thể đến trường để nhận bằng tốt nghiệp được. Trong “cái khó, ló cái khôn”, nhà trường đã chế tạo ra robot để thay mặt sinh viên nhận bằng của nhà trường.

Nhật Bản: dùng robot nhận bằng tốt nghiệp thay sinh viên ở nhà chống COVID-19

05/04/2020, 17:17

Do dịch COVID-19 nên sinh viên Nhật Bản không thể đến trường để nhận bằng tốt nghiệp được. Trong “cái khó, ló cái khôn”, nhà trường đã chế tạo ra robot để thay mặt sinh viên nhận bằng của nhà trường.

Robor thay mặt sinh viên trường BBT lên nhận bằng tốt nghiệp

Dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp. Nhiều quốc gia trên thế giới đã thực hiện giãn cách xã hội để hạn chế nguồn lây nhiễm. Tại Nhật Bản, nhiều cơ sở giáo dục buộc phải đóng cửa, các hoạt động học tập của học sinh được triển khai trực tuyến trên các nền tảng công nghệ. Một số trường đại học buộc phải ngừng chương trình lễ tốt nghiệp trao bằng cho sinh viên.

Tuy nhiên, không phải trường đại học nào ở Nhật Bản cũng chịu bó tay với COVID-19. Nói theo cách của người Việt chúng ta là “trong cái khó ló cái khôn”, Trường Đại học Kinh doanh Nhật Bản (Business Breakthrough University - viết tắt BBT) vẫn tổ chức lễ tốt nghiệp và trao bằng cho sinh viên. Nhưng thay vì sinh viên lên nhận bằng thì đại diện cho họ là những con robot điều khiển từ xa.

Sinh viên dùng robot có phản chiếu gương mặt của mình để lên nhận bằng tốt nghiệp

Lễ tốt nghiệp được diễn ra ngay tại khách sạn Grand Palace ở thành phố Tokyo. Nhà trường đã dùng công nghệ trực tuyến thông qua phần mềm Zoom kết nối với các sinh viên tham gia buổi lễ. Ở đầu bên kia, sinh viên cũng dùng phần mềm này để điều khiển robot có ánh xạ khuôn mặt của mình lên nhận bằng khi được gọi tên. Bằng tốt nghiệp được trao bởi ông Omae Kenichi - Chủ tịch Đại học BBT.

Những con robot này được thiết kế rất sinh động, thậm chí robot được mặc quần áo và cả mũ tân khoa cùng với đôi bàn tay được điều khiển để cầm tấm bằng như thật. Sinh viên cũng được phát biểu cảm tưởng của mình, trả lời phỏng vấn và tương tác với mọi người thông qua con robot mình đang điều khiển.

Lãnh đạo nhà trường bày tỏ niềm vui với sinh viên (robot) sau khi trao bằng tốt nghiệp

Giáo sư Shugo Yanaka, Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh Toàn cầu, Khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học BBT, người đã lên kế hoạch cho “lễ tốt nghiệp Avatar” chia sẻ: “Trong khi các biện pháp chống coronavirus được áp dụng, việc tổ chức lễ tốt nghiệp trực tuyến này đã diễn ra ấm áp. Chúng tôi hy vọng sáng kiến ​​này sẽ hữu ích cho các tổ chức giáo dục đang gặp khó khăn trong việc tổ chức lễ tốt nghiệp và lễ khai giảng trong tương lại".

Robot được mặc áo choàng đội mũ tân khoa và trên màn hình xuất hiện giương mặt của người được gọi lên nhận bằng

Trong lễ tốt nghiệp, Đại học BBT truyền đi thông điệp khuyến khích sinh viên ở nhà nhằm hạn chế sự lây lan của coronavirus. Ngoài ra, các sinh viên tốt nghiệp tham gia trực tuyến thông qua ZOOM cũng đã gửi bình luận bày tỏ cảm xúc trong thời gian thực với lễ tốt nghiệp đặc biệt này.


Sinh viên bày tỏ cảm xúc thông qua công nghệ kết nối audio, video từ ZOOM

Trung tâm điều khiển lễ tốt nghiệp trực tuyến của ĐH BBT

Sinh viên trả lời phỏng vấn từ xa thông qua robot

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản: dùng robot nhận bằng tốt nghiệp thay sinh viên ở nhà chống COVID-19